Quốc hội giao Chính phủ quyết định tổng mức đầu tư, quyết định lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Các đại biểu Quốc hội bấm bút thông qua Nghị quyết.
Đây là một số nội dung quan trọng trong Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, được Quốc hội thông qua với 435 đại biểu tán thành (chiếm 90,06% đại biểu), 10 đại biểu không tán thành (chiếm 2,07% đại biểu) chiều 26/11.
Theo đó, giai đoạn 1 của dự án, Quốc hội đồng ý đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách, cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Quốc hội đồng thời giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư của dự án theo quy định, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và bảo đảm tổng mức đầu tư toàn bộ dự án không vượt tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 năm 2015 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Nghị quyết cũng thông qua việc Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự, sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ làm tác động đến an toàn nợ công, bảo đảm tiến độ Quốc hội đã đề ra.
Trên cơ sở đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính, có kinh nghiệm quản lý, vận hành thực hiện dự án.
Nghị quyết cho phép điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng từ 1.050 ha thành 570 ha dành riêng cho quốc phòng và 480 ha cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng. Việc quản lý, sử dụng phần diện tích dùng chung thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về hàng không dân dụng; ưu tiên cho hoạt động quân sự khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng. Đồng thời, thông qua việc bổ sung hai tuyến giao thông kết nối vào dự án: Tuyến số 1 nối với Quốc lộ 51 và tuyến số 2 nối với đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện theo quy định của pháp luật.
Để thực hiện, Quốc hội yêu cầu Chính phủ chỉ đạo Hội đồng thẩm định Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương xem xét, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, bảo đảm chất lượng, tiến độ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư.
Hoàn thành công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để bàn giao mặt bằng kịp tiến độ thi công, bảo đảm hoàn thành và đưa vào khai thác theo đúng yêu cầu của Nghị quyết số 94/2015/QH13.
Chính phủ nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực sân bay Long Thành với vùng kinh tế trọng điểm phía nam đồng bộ với từng giai đoạn đầu tư theo định hướng trở thành cảng hàng không trung chuyển khu vực và quốc tế.
Hằng năm, Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện dự án Long Thành theo các Nghị quyết của Quốc hội.
Chinhphu.vn