Hội nghị Tổng kết công tác công đoàn năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014

Thứ năm, 09/01/2014 16:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 9/1/2014, tại Hà Nội, Công đoàn Xây dựng (CĐXD) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác công đoàn năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh và ông Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng Liên đoàn (TLĐ) Lao động Việt Nam đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Bùi Phạm Khánh Phát biểu chị đạo tại hội nghị

Tham dự Hội nghị có Chủ tịch Công đoàn XDVN - Anh hùng Lao động Nguyễn Văn Bình, các đồng chí nguyên là lãnh đạo CĐXD Việt Nam, cùng các đồng chí Phó Chủ tịch Công đoàn XDVN, lãnh đạo đại diện của khối 6 đoàn Ngành Trung ương và liên đoàn thành phố Hà Nội, đại diện lãnh đạo của các Tổng Công ty, Ủy viên Ban chấp hành TLĐ Lao động Việt Nam, Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành, Ủy viên Ủy Ban kiểm tra của Công đoàn XDVN; các đại biểu là Chủ tịch, Phó Chủ tịch các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn XDVN; lãnh đạo Công đoàn Xây dựng các địa phương và các phóng viên cùng tham dự.

Tại Hội nghị, thay mặt Ban Chấp hành Công đoàn XDVN, đồng chí Nguyễn Thị Lệ Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực đã đọc Báo cáo kết quả công tác công đoàn năm 2013 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 của Công đoàn XDVN.
Theo Báo cáo, năm 2013, các doanh nghiệp ngành Xây dựng tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đầu tư công vẫn tiếp tục cắt giảm, thị trường xây dựng bị thu hẹp, thiếu vốn sản xuất, kinh doanh, nhiều chủ đầu tư chậm thanh quyết toán, kể cả công trình đã đưa vào sử dụng. Còn nhiều doanh nghiệp nợ lương, bảo hiểm xã hội nên không giải quyết được chế độ cho người lao động khi nghỉ việc, hưu trí, ốm đau, thai sản… những khó khăn trên đã gây ảnh hưởng lớn đến việc làm, đời sống của đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng cũng như hoạt động của tổ chức công đoàn. Trước tình hình đó, cùng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm và nỗ lực phấn đấu của đội ngũ công nhân viên chức lao động, công đoàn các cấp đã phối hợp chăm lo và thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động, tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần quan trọng vào thánh tích của từng đơn vị và thành tích chung của Ngành, của đất nước.
 

Ông Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng Liên đoàn (TLĐ) Lao động Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

 

Trong năm 2013, CĐXD Việt Nam đã tổ chức thành công Đại Hội lầm thứ XII, Đại hội đã đánh giá những kết quả đã đạt được, đồng thời chỉ ra những hạn chế trong phòng trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2008- 2013, đề ra mục tiêu, phương hướng nhiệm kỳ 2013 – 2018, khẩu hiệu hành động; Về công tác tham gia xây dựng các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của đoàn viên, người lao động đã được các cấp công đoàn trong Ngành triển khai hiệu quả như: tham gia sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, một số Nghị định hướng dẫn Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn năm 2012, Luật Thi đua Khen thưởng…; CĐXD Việt Nam đã chỉ đạo hướng dẫn các cấp công đoàn trong Ngành tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Các đơn vị trong ngành đã kịp thời phổ biến, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII CĐXD Việt Nam. CĐXD Việt Nam đã kịp thời tổ chức Hội nghị thông báo nhanh kết quả Đại hội XI CĐVN và phổ biến triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI CĐVN; Công đoàn các cấp đã phối hợp với chuyên môn tiếp tục tuyên truyền thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện Nghị quyết 20/NQ-TW ngày 28/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X tới các công nhân viên chức lao động…

Trong năm 2014, CĐXD Việt Nam tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII CĐXD Việt Nam và nghị quyết Đại Hội XI CĐVN, Điều lệ CĐVN; Quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên và người lao động; tăng cường phối hợp kiểm tra thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn và các chế độ, chính sách đối với người lao động; Tiếp tục tuyên truyền giáo dục, xây dựng đội ngũ công nhân viên chức lao động, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; tăng cường nắm bắt tình hình của cơ sở, trực tiếp lắng nghe và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của đoàn viên và người lao động. Giải quyết kịp thời những vấn đề thuộc thẩm quyền, phản ánh với các cơ quan hữu quan những khó khăn, kiến nghị của đoàn viên và người lao động, cũng như các doanh nghiệp trong Ngành.



Đoàn chủ tịch Hội nghị

Với những thành tích đạt được, năm 2013, CĐXD Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn biểu dương và khen thưởng Huân chương Lao Động hạng Ba cho 01 cá nhân, tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 02 cá nhân, tặng cờ chi thi đua của Tổng Liên đoàn Xây dựng Việt Nam cho 27 tập thể, tặng bằng khen của Tổng liên đoàn Xây dựng Việt Nam cho 34 tập thể lao động xuất sắc.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh chúc mừng những thành tích đã đạt được của Công đoàn XDVN trong năm qua. Thứ trưởng cũng nhận định những khó khăn của năm 2013, nhưng với sự điều hành nỗ lực chủa Chính phủ, nền kinh tế đã đạt được mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của ngành Xây dựng, của tập thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động ngành Xây dựng. Thứ trưởng cũng mong muốn trong năm 2014, CĐXD Việt Nam sẽ bám sát nhiệm vụ chính trị của Ngành để xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện các nhiệm vụ công đoàn gắn với kế hoạch của Ngành Xây dựng trong năm 2014 và những năm tiếp theo, tham gia phối hợp với Bộ Xây dựng trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Ngành; Phối hợp với Bộ Xây dựng trong việc triển khai xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân ngành Xây dựng. Triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về an toàn vệ sinh lao động; Triển khai tốt Nghị quyết Đại hội XI của CĐVN và thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XII của CĐXD Việt Nam; Thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng hợp pháp của người lao động.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn (TLĐ) Lao động Việt Nam - Đặng Ngọc Tùng cũng đánh giá cao hoạt động của CĐXD Việt Nam trong năm 2013 và đề cao phương hướng nhiệm vụ của năm 2014. Chủ tịch mong muốn, trong năm 2014, CĐXD Việt Nam cần đẩy mạnh Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa và Trường Sa”; phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh; nâng cao tổ chức đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn, luôn đặt quyền lợi của người lao động lên vị trí hàng đầu làm sao để người lao động nhận được bảo vệ của người làm công đoàn, Chủ tịch hi vọng trong năm 2014, CĐXD Việt Nam tiếp tục là đơn vị hoạt động có hiệu quả và phát triển vững mạnh./.

Bích Ngọc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)