Hội thảo Giám sát giao thông đô thị trực tuyến – Giải pháp quản lý giao thông và phát triển đô thị Hà Nội

Thứ tư, 07/11/2012 14:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 7/11/2012, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội thảo: Giám sát giao thông đô thị trực tuyến – Giải pháp quản lý giao thông và phát triển đô thị Hà Nội. Tới dự Hội thảo về phía Việt Nam có sự tham gia của các Bộ ngành, Cục, Vụ, Viện, trường đại học và các doanh nghiệp có liên quan. Về phía Đức có sự tham gia đại diện của các trường Đại học tự do Berlin, Đại học kỹ thuật Darmstadt, Cơ quan hàng không vũ trụ CHLB Đức cùng các chuyên đến từ Đức và đông đảo các phóng viên báo đài cùng tham dự.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trịnh Thanh Tùng, Vụ phó Vụ Khoa học Công nghệ - Kỹ thuật ngành cho biết: Theo thống kê, thành phố Hà Nội hiện đang là thành phố đông dân nhất Đông Nam á và đang phải đối mặt với tình trạng tắc đường tồi tệ do tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, thành phố hiện có 300 ngàn ô tô các loại, gần 4 triệu xe máy và khoảng 1 triệu xe đạp, dự tính trong tương lai, các phương tiện cá nhân sẽ còn tiếp tục tăng mạnh, chính điều này là nguyên nhân gây khó khăn trong lĩnh vực quy hoạch, phát triển và quản lý giao thông đô thị. Nhưng nghiêm trọng hơn là khiến cho chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng, bởi phát thải từ các phương tiện giao thông chiếm khoảng 70% phát thải khí nhà kính và góp phần làm gia tăng biến đổi khí hậu.

Để giải quyết tình trạng này, thành phố đã và đang tiến hành cùng lúc nhiều biện pháp như mở rộng mạng lưới đường, làn xe chạy, điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giúp phương tiện lưu thông tốt hơn. Tuy nhiên, Hà Nội hiện chưa có Trung tâm quản lý điều hành giao thông để thu thập dữ liệu trực tuyến về lưu lượng giao thông và quản lý một cách tốt nhất. Xuất phát từ thực tiến trên, Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam đã ký kết hợp tác với Bộ Giáo dục và Nghiên cứu khoa học CHLB Đức thực hiện dự án nghiên cứu khoa học: Giám sát giao thông đô thị trực tuyến – Giải pháp quản lý giao thông và phát triển đô thị Hà Nội gọi tắt là REMON, dự án này do một nhóm các đối tác CHLB Đức – Chủ trì là Viện nghiên cứu Đô thị quốc tế thuộc Học viện quốc tế - Đại học Tổng hợp Tự do Berlin phối hợp với nhóm các đối tác Việt Nam – Chủ trì là Viện Chiến lược và Phát triển GTVT nhằm nghiên cứu ứng dụng dữ liệu xe con lưu động (FCD)/ Dữ liệu điện thoại trực tuyến (FPD) và GIS, viễm thám để giám sát giao thông đô thị trực tuyến.

Dự án REMON là dự án có tính ứng dụng cao, sẽ góp phần cải thiện tắc nghẽn giao thông trong ngắn hạn, ngoài ra còn làm công cụ tổ chức, quy hoạch hiệu quả giao thông và đô thị trong dài hạn nhằm giảm lượng khí thải và chất gây ô nhiễm không khí cũng như giảm tiêu thụ năng lượng trong giao thông đô thị tại Hà Nội./.

Bích Ngọc
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)