Thủy điện Bản Chát: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh thi công khối bê tông đầm lăn thứ 1 triệu

Thứ sáu, 22/04/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/4, trên công trường thủy điện Bản Chát (xã Mường Kim, H.Than Uyên, T.Lai Châu), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh thi công khối bê tông đầm lăn thứ 1 triệu hạng mục đập chính.

Thủ tướng phát lệnh thi công khối RCC thứ 1 triệu

Thuỷ điện Bản Chát gồm 2 tổ máy, công suất 220 MW, được xây dựng trên địa bàn H.Than Uyên, T.Lai Châu, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư, TCty Xây dựng và Phát triển hạ tầng (LICOGI) là tổng thầu xây lắp.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nghe báo cáo về tiến độ trên công trường thủy điện Bản Chát


LICOGI 16 trao tặng kinh phí xây dựng trường mầm non số 2 xã Mường Kim


Toàn cảnh công trường thủy điện Bản Chát

Trải qua 5 năm thi công (công trình được khởi công tháng 01/2006). trong điều kiện hết sức khó khăn về cơ sở hạ tầng, đường xá thi công, hệ thống thông tin liên lạc, điện nước sinh hoạt thiết thốn… nhưng với tinh thần quyết tâm vượt khó, Tổng thầu LICOGI đã chỉ đạo quyết liệt, thực hiện tốt công tác điều hành, phối hợp, giúp đỡ các đơn vị thành viên tổ hợp. Đến nay, thủy điện Bản Chát đã cơ bản hoàn thành theo tổng tiến độ được phê duyệt.


Thủy điện Bản Chát nhìn từ đập chính

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc TCty LICOGI Vũ Tiến Giao cho biết: Riêng hạng mục thi công bê tông đầm lăn (RCC) đập chính với tổng khối lượng 1,7 triệu m3 (lớn thứ hai Việt Nam, chỉ sau đập thủy điện Sơn La), Tổng thầu đã giao cho 2 đơn vị thành viên là Cty CP LICOGI 13 đảm nhận phần khai thác, nghiền sàng đá, cát và Cty CP LICOGI 16 đảm nhận thi công RCC đập chính. Để đáp ứng yêu cầu công việc, LICOGI 13 đã mạnh dạn đầu tư hơn 120 tỷ đồng cho công trường 4 dây chuyền nghiền sàng đá, cát hiện đại của Hàn Quốc với tổng công suất là 1.000 tấn/h, sản xuất cốt liệu đáp ứng cho yêu cầu thi công bê tông của toàn công trường, đặc biệt là cốt liệu cho công tác thi công RCC. LICOGI 16 đã thực hiện đầu tư trạm trộn RCC với công suất 500 m3/h, giá trị hơn 13,4 triệu USD. Lần đầu tiên ở Việt Nam, một dây chuyền đồng bộ sản xuất, vận chuyển RCC được chế tạo với tỷ lệ nội địa hóa cao. Trong đó trạm trộn RCC được thiết kế, chế tạo bởi các kỹ sư Việt Nam phối hợp với trạm lạnh của Đức, băng tải và máy rải của Mỹ. Đặc biệt, LICOGI đã phối hợp với Viện Máy và dụng cụ công nghiệp (IMI) nghiên cứu, chế tạo thành công ống áp suất âm, rút ngắn được 800m băng tải, làm lợi cho dự án trên 8 triệu USD…


Thủy điện Bản Chát trong ngày thi công khối RCC thứ 1 triệu

Sau gần 18 tháng thi công liên tục, đến nay RCC đã đạt khối thứ 1 triệu tại cao trình 409,5m, đảm bảo an toàn và chất lượng. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với CBCNV trên công trường đồng thời khẳng định: Công trình thủy điện Bản Chát đang bám sát và bảo đảm tiến độ mục tiêu chống lũ năm 2011, nút cống dẫn dòng tích nước vào tháng 11/2011. Việc đảm bảo các mốc tiến độ quan trọng trên, một lần nữa khẳng định vai trò Tổng thầu xây lắp LICOGI cũng như sự nỗ lực chung của các đơn vị thành viên trong tổ hợp nhà thầu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương những nỗ lực, phấn đấu, vượt qua thách thức của các lực lượng tham gia trên công trường gồm chủ đầu tư EVN, BQLDA, đơn vị tư vấn, Tổng thầu LICOGI và các đơn vị thành viên tổ hợp nhà thầu.

Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh: “Thủy điện Bản Chát có ý nghĩa quan trọng đối với yêu cầu bảo đảm điện năng phục vụ tiến trình CNH, HĐH đất nước” và yêu cầu: Các lực lượng tham gia xây dựng công trình phát huy những hiệu quả đạt được tiếp tục triển khai xây dựng công trình Bản Chát bảo đảm tiến độ kế hoạch, chất lượng và an toàn. Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Lai Châu tiếp tục làm tốt công tác di dân tái định cư hơn 500 hộ dân ở khu vực lòng hộ đến nơi ở mới ổn định, tốt hơn nơi ở cũ. Chính phủ sẽ bảo đảm kinh phí đầu tư cho dự án theo kế hoạch đồng thời yêu cầu các ngân hàng đã cam kết cho vay giải ngân để công trình phát điện đúng tiến độ, góp phần cung cấp điện năng cho đất nước, khắc phục tình trạng thiếu điện.

Thủ tướng đã phát lệnh thi công khối RCC thứ một triệu hạng mục đập thủy điện Bản Chát.

Nhân dịp này, Cty CP LICOGI 16 trao tặng xã Mường Kim 1,5 tỷ đồng kinh phí xây dựng trường mần mon số 2.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)