Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam LILAMA: Thương hiệu ngày càng vươn xa

Thứ sáu, 17/09/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) được thành lậpngày 1/12/1960, trên cơ sở chuyển từ Cục Cơ khí điện nước Bộ Kiến trúc với nhiệmvụ chế tạo thiết bị và lắp đặt các công trình công nghiệp dân dụng lớn và nhỏtrong mọi lĩnh vực của nền kinh tế đất nước. Từ chỗ chỉ có hơn 3.000 CBCNV, đếnnay, Lilama đã có 20.000 CBCNV của 20 Cty thành viên, 01 viện công nghệ hàn và 2trường đào tạo Cao đẳng nghề Lilama. TCty có đội ngũ kỹ sư kỹ thuật tiên tiến,công nhân tay nghề cao, yêu ngành, yêu nghề, sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứviệc gì vì sự phát triển đi lên của TCty và Đất nước.

Qua 50 năm, Lilama đã ghi dấu ấn qua các thời kỳ khác nhau. Ngay từ thời kỳ đầu non trẻ (năm 1960 - 1964), Lilama là những người đầu tiên đặt dấu chân mình trên các công trường Nhà máy điện Uông Bí, nhà máy đường Vạn Điểm, nhà máy điện Vinh (Nghệ An), Điện Hàm Rồng Thanh Hoá, Việt Trì, Phú Thọ, điện Lào Cai, Nhà máy Supe Phốt phát Lâm Thao..v.v… Giai đoạn 1965 -1975, Cty Lắp máy thời đó đã chi viện cho chiến trường hàng ngàn CBCNV hăng hái lên đường chiến đấu ở các mặt trận phía Nam. Người ở lại tiếp tục lắp đặt những công trình mới phục vụ quốc phòng như: Đài phát thanh, cột phát sóng, nhà máy thuỷ điện Thác Bà, nhiệt điện Uông Bí lắp đặt các trạm Diezen, chế tạo sà lan, cầu phao, các bể xăng dầu phục vụ quốc phòng, xây dựng các sân bay, các hệ thống điện cao thế, cột điện vượt sông, tham gia khôi phục các cầu phao giao thông, các nhà máy điện bị giặc ném bom phá hoại, tháo dỡ sơ tán thiết bị các nhà máy: Nhà máy phân đạm Hà Bắc, nhà máy thuỷ điện Thác Bà, cơ khí Cẩm Phả, cơ khí Hà Nội… Với tinh thần " Tất cả vì tiền tuyến, tất cả vì CNXH" CBCNV Cty Lắp máy không sợ gian khó, không tiếc máu xương, mỗi xí nghiệp là một đơn vị chiến đấu, " Giặc đến là đánh, giặc đi ta lại Lắp máy". Để có dòng điện liên tục phục vụ cho quốc phòng và các cơ quan xí nghiệp hoạt động, công nhân Lắp máy phải thường trực liên tục để kịp thời sửa chữa hư hỏng do máy bay địch đánh phá, tiêu biểu là đơn vị tự vệ lắp đặt nhà máy điện Uông Bí, đã chiến đấu ngoan cường bắn rơi một máy bay Mỹ được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương chiến công….

Trải qua các thời kỳ khác nhau, Lilama đã khẳng định được thương hiệu là đơn vị lắp máy hàng đầu Việt Nam, được đối tác trong và ngoài nước biết đến. Đó là các công trình trọng điểm, mang đậm dấu ấn Lilama như: Công trình Nhà máy Nhiệt điện chạy khí Cà Mau 1 & 2; Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 1& 2; Công trình Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Xi măng Thăng Long; Nhà máy Nhiệt điện đốt than Vũng Áng 1; Nhà máy Xi măng Sông Thao. Lilama cũng được biết đến là nhà một trong những nhà thầu đầu tiên ở Việt Nam thực hiện thành công mô hình tổng thầu EPC, đem lại nguồn lợi kinh tế cho đất nước hàng trăm tỷ đồng… Có được những kết quả đó, trước hết là nhờ Lilama đã phát động và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, khơi dậy tinh thần hăng hái lao động sản xuất của CBCNV. Chỉ tính riêng từ 2005 đến nay, Công đoàn TCty phối hợp với chính quyền đã phát động phong trào thi đua trên các công trình do TCty thi công, tạo không khí thi đua hăng say lao động sản xuất như Công trình xi măng Sông Thao, Xi măng Bỉm Sơn, Xi măng Bút Sơn, Thủy điện Sê San 4, Thủy điện Sơn La, Công trình điện Cà Mau, Nhiệt điện Uông bí, Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Công trình xây dựng Trung tâm Hội nghị Quốc gia... Trong những năm qua số tiền thưởng cho các đợt phát động thi đua lên đến trên 03 tỷ đồng và thường xuyên duy trì các phong trào thi đua của CNVC trong các Cty thành viên với nội dung như: Thi đua nâng cao chất lượng sản phẩm và công trình xây dựng; cải thiện điều kiện sống và làm việc cho CBCN lao động ngành Xây dựng; Hưởng ứng tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động phòng chống cháy nổ; Các phong trào thi đua yêu nước lập thành tích xuất sắc chào mừng các ngày lễ lớn trong năm. Qua các đợt phát động thi đua đều có chương trình hành động cụ thể, có sơ kết tổng kết đánh giá và khen thưởng kịp thời.

Qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, tập thể CBCNV Lilama đã đạt được những thành tích to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng nhất, Huân chương Độc lập hạng nhì, Huân chương Độc lập hạng ba, Huân chương Chiến công và nhiều phần thưởng cao quý cho các tập thể và cá nhân khác. Đặc biệt, đến nay Lilama đã có 8 cá nhân được nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Lilama là một trong số rất ít các đơn vị có mô hình phòng thi đua tuyên truyền trực thuộc Tổng Công ty. Điều đó giúp cho công tác thi đua tuyên truyền trở thành chuyên nghiệp, hiệu quả hơn rất nhiều. Không chỉ góp phần phát động, nuôi dưỡng và nhân rộng các phong trào thi đua của TCty, mà công tác tuyên truyền cũng được tiến hành một cách bài bản, chuyên nghiệp. Với một đội ngũ chuyên viên có trình độ năng lực và khả năng làm báo, phòng thi đua tuyên truyền đã góp phần xây dựng và quảng bá thương hiệu Lilama ngày càng vươn xa.


Theo Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)