Vững bước phát triển, đón vận hội mới

Thứ tư, 25/08/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Là một trong những DN có nhiều đóng góp nhất vào TP Hải Phòng cũng như cả nước. Cứ mỗi kỳ Đại hội, hàng loạt mục tiêu được đề ra và thi đua hoàn thành. Nhiều chỉ tiêu kế hoạch được tập thể CBCNV TCty Xây dựng Bạch Đằng hoàn thành xuất sắc.

Nhà máy Xi măng Hải Phòng.

Những con số ấn tượng

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy TCty ông Nguyễn Huy Hoàn cho biết: Dưới sự chỉ đạo Bộ Xây dựng trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, các gói kích cầu đã khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư để phát triển, tạo ra nhân tố mới thuận lợi cho hoạt động SXKD nên TCty Xây dựng Bạch Đằng cũng vậy.

Minh chứng là giá trị sản lượng TCty liên tục tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 13%. Giá trị SXKD năm 2005 là 2.078 tỷ đồng, đến năm 2009 đạt 3.398 tỷ đồng, gấp 1,63 lần. Doanh thu hàng năm tăng trưởng bình quân 14%, năm 2005 thực hiện 1.423 tỷ đồng, năm 2009 thực hiện 2.328 tỷ đồng, gấp 1,6 lần so với năm 2005. Số tiền nộp ngân sách Nhà nước 5 năm: 2005 - 2009 đạt 320 tỷ đồng. Đời sống của CBCNV, người lao động được nâng cao, thu nhập bình quân năm 2005 là 1,4 triệu đ/người/tháng, đến năm 2009 đạt 2,7 triệu đ/người/tháng, gấp 1,9 lần so với năm 2005. Trong 5 năm, TCty đã thi công hàng trăm công trình, dự án lớn, nhỏ trên phạm vi toàn quốc. Đặc biệt là các dự án trọng điểm cấp Nhà nước trong các lĩnh vực: Công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp xi măng, công nghiệp nhiệt điện, cấp thoát nước, các công trình giao thông, chung cư và công trình nhà ở, nhà làm việc cao tầng.

Các lĩnh vực SXKD khác như thí nghiệm khảo sát, tư vấn thiết kế, xuất nhập khẩu lao động từng bước đã có sự tăng trưởng và phát triển tốt. Đầu tư phát triển nhà và đô thị đã có nhiều cố gắng, song thực hiện đầu tư vẫn đạt kết quả thấp. Trong nhiệm kỳ vừa qua đã cơ bản hoàn thành dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở 97 Bạch Đằng, Hải Phòng và Khu nhà ở P.7, thị xã Bến Tre với số lượng 75.400m2 sàn nhà ở. Với những thành công đó, ngày 12/1/2010 vừa qua, TCty Xây dựng Bạch Đằng gia nhập cùng các TCty khác chung dưới một mái nhà là Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam. 

Nhiều mục tiêu trong nhiệm kỳ mới

Đại hội Đảng bộ TCty Bạch Đằng lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2010 - 2015) diễn ra trong thời điểm Đảng bộ, quân và dân Hải Phòng đang thi đua phấn đấu giành nhiều thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hải Phòng lần thứ XIV và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Với những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ TCty, phát huy truyền thống hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, đồng thời là thành viên của Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam sẽ là điều kiện thuận lợi, thời cơ tạo ra những bước phát triển mới cho Đảng bộ TCty vượt qua khó khăn, thách thức, lãnh đạo thực hiện mục tiêu nhiệm vụ nhiệm kỳ 2010 - 2015 được xác định như sau:

Trong SXKD, với ngành nghề chính của mình là xây lắp, đồng thời tăng cường đẩy mạnh sản xuất công nghiệp và VLXD, chú trọng đến lĩnh vực tư vấn thiết kế, khảo sát thí nghiệm và kinh doanh xuất nhập khẩu. Phấn đấu mức tăng trưởng hàng năm đạt từ 13% trở lên. Tỷ trọng các ngành nghề trong SXKD là: Xây lắp chiếm 60 - 65%, sản xuất công nghiệp  và VLXD chiếm 15 - 18%, tư vấn thiết kế chiếm 3 - 5%, kinh doanh xuất nhập khẩu và kinh doanh khác chiếm 13 - 18%. Tập trung vào lĩnh vực kinh doanh phát triển nhà và đô thị phấn đấu từ năm 2010 đến năm 2015 đầu tư kinh doanh nhà đạt 1,2 triệu m2 sàn nhà ở để cung cấp cho xã hội. Đầu tư sản xuất vật liệu mới phục vụ cho ngành Xây dựng như: Gạch không nung, thạch cao, cọc cừ bê tông ứng suất trước; đầu tư, nâng cao năng lực máy móc thiết bị đáp ứng đủ yêu cầu kỹ thuật cho SXKD.

TCty sẽ chủ động nâng vốn chủ sở hữu bằng việc bổ sung lợi nhuận hàng năm, phấn đấu với mức tăng vốn 10%/năm, với mục tiêu tăng trưởng vốn chủ sở hữu đến năm 2015 tối thiểu là 50%. Chỉ đạo các Cty con, các đơn vị thành viên trong TCty phấn đấu tăng vốn chủ sở hữu hàng năm so với vốn điều lệ tăng 10%. Quan hệ tốt với các tổ chức tín dụng để đảm bảo đáp ứng đủ nguồn vốn phục vụ SXKD và đầu tư. Đặc biệt quan tâm đến công tác thanh quyết toán và thu hồi vốn. Tiếp tục củng cố, sắp xếp, đổi mới tổ chức của TCty và các đơn vị thành viên phù hợp với mô hình tổ chức hoạt động và nhiệm vụ SXKD từng thời kỳ. Phấn đấu hoàn thành CPH TCty vào năm 2012 theo Quyết định số 304/QĐ-BXD ngày 3/3/2008 của Bộ Xây dựng về việc thực hiện CPH các Cty mẹ được hình thành từ việc chuyển đổi các Cty Nhà nước thuộc Bộ Xây dựng. Đảm bảo sự đoàn kết thống nhất cao trong chỉ đạo, lãnh đạo, xây dựng đội ngũ CBCNV, người lao động đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ SXKD của TCty và các đơn vị thành viên, nâng cao đời sống cho CBCNV và người lao động. Phát huy thế mạnh của TCty về thi công các công trình công nghiệp, hạ tầng đô thị, hạ tầng kỹ thuật và các công trình giao thông; xây dựng các toà nhà, chung cư cao tầng; mở rộng địa bàn hoạt động; nâng cao sự phối hợp SXKD trong Tập đoàn; giữ vững và phát huy thương hiệu của TCty.

Bên cạnh đó, TCty sẽ tích cực tìm các đối tác trong nước và quốc tế để hợp tác liên doanh trong đấu thầu xây lắp các dự án lớn có vốn đầu tư thuộc các nguồn vốn ODA, WB...; đầu tư sản xuất VLXD; đầu tư các dự án BOT, BT, BTO; đầu tư kinh doanh và phát triển nhà. Tập trung công tác thị trường tiêu thụ sản phẩm sản xuất công nghiệp và VLXD như: Khung thép tiền chế, cọc ống bê tông ứng suất trước, cọc cừ bê tông cốt thép, gạch nung và không nung, thạch cao... Tiếp tục đẩy mạnh, phát triển Trung tâm Thí nghiệm & Khảo sát xây dựng Bạch Đằng, Cty CP Tư vấn đầu tư thiết kế và Khảo sát xây dựng Bạch Đằng để khảo sát, thiết kế, thẩm định, tư vấn quản lý và giám sát các công trình, dự án có quy mô lớn và phức tạp, hỗ trợ cho lĩnh vực xây lắp, tham gia tổng thầu EPC các dự án công nghiệp, dân dụng có quy mô trung bình.


Công trình do TCty Xây dựng Bạch Đằng thi công.
 
 

Kịp thời kiện toàn tổ chức bộ máy của Cty mẹ - TCty phù hợp với từng thời điểm để thực hiện tốt nhiệm vụ SXKD và đầu tư vốn vào DN khác; chuyên môn hóa các đơn vị thành viên; xây dựng được những đơn vị mạnh, đấu thầu trong lĩnh vực xây lắp và đầu tư. Cơ cấu sắp xếp lại một số đơn vị thành viên và phụ thuộc, cơ cấu lại nguồn vốn... cho phù hợp với nhiệm vụ và yêu cầu phát triển của TCty. Bổ sung, kiện toàn cán bộ chủ chốt của các đơn vị trực thuộc, các đại diện phần vốn góp của TCty tại các Cty con, Cty liên kết. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCNV, thực hiện chính sách thu hút lao động. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các quy chế quản lý nội bộ phục vụ cho công tác quản lý, điều hành, nâng cao hiệu quả kinh tế. Thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với người lao động về tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT và các chế độ khác. Không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. 

Để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp nêu trên, mặc dù trước mắt TCty còn nhiều khó khăn và thách thức, nhưng với truyền thống 52 năm xây dựng và trưởng thành, với tinh thần lao động sáng tạo của tập thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên TCty Xây dựng Bạch Đằng; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành uỷ Hải Phòng, Ban Cán sự đảng Bộ Xây dựng, Tập đoàn Phát triển Nhà và đô thị Việt Nam, các cơ quan chức năng của Trung ương và các ban, ngành TP Hải Phòng; Đảng bộ TCty Xây dựng Bạch Đằng quyết tâm vượt qua thách thức, khó khăn, phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ TCty lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)