Lilama 45.4: Giữ chữ tín để phát triển

Thứ tư, 07/07/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Gói thầu chế tạo, cung cấp và lắp đặt thiết bị dự án Bauxite - Aluminum Lâm Đồng do Cty CP Lilama  45.4 (TCty Lilama) trúng thầu có giá trị trên 165 tỷ đồng, thời gian thực hiện 120 ngày đang trong giai đoạn nước rút để bàn giao đúng tiến độ khiến không khí làm việc đã rất khẩn trương nay lại càng nóng thêm. Có mặt tại công trường, tận mắt chứng kiến không khí làm việc của những người thợ Lilama 45.4, chúng tôi một lần nữa thấu hiểu nỗi cực khổ của nhà thầu thi công, đặc biệt là đối với nhà thầu phụ như Lilama 45.4, bởi họ phải làm thuê ngay trên chính đất nước của mình.

Trao đổi công việc tại công trường Bauxite.

Đưa chúng tôi dạo một vòng quanh công trường, kỹ sư Phạm Đình San - Phó giám đốc Lilama 45.4, người trực tiếp chỉ huy công trường Bauxite cho hay: “Gói thầu này được ký với nhà thầu chính Trung Quốc vào ngày 8/3, khối lượng công việc phải thực hiện là chế tạo và lắp đặt trên 5.000 tấn thiết bị, trong khi thời gian thực hiện lại chỉ có 120 ngày. Với sức ép về tiến độ như vậy nên CBCNV của Cty phải làm việc 3 ca, 4 kíp để đảm bảo bàn giao công trình cho nhà thầu chính đúng như hợp đồng đã ký”.

Kỹ sư Vũ Đình San cho biết thêm: “Với khối lượng công việc như vậy, nếu chế tạo và thi công trên cùng một địa bàn thì quá đơn giản đối với Lilama 45.4, nhưng với công trình này chúng tôi phải thực hiện chế tạo tại nhà máy ở tận TP Biên Hòa (Đồng Nai) rồi dùng phương tiện chuyên dùng vận chuyển tới chân công trình (quãng đường dài gần 200km) để những người thợ có tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm hàn gắn định hình theo thiết kế, sau đó được lắp dựng vào các hố móng bê tông cốt thép đã được thi công sẵn. Do đó, các kết cấu phải được thực hiện một cách chính xác tuyệt đối nếu không cả một khối lượng sắt thép nặng vài chục ngàn tấn phải hạ xuống làm lại từ đầu thì coi như “xôi hỏng bỏng không” cả một công đoạn. Do yếu tố gấp rút của hợp đồng, khẩn trương của công việc nên khi thực hiện đến đâu, chúng tôi phải làm quyết liệt đến đó để nhà thầu chính nghiệm thu sản phẩm, thanh toán để Cty thu hồi và quay vòng đồng vốn nhanh. Có như vậy thì chi phí lãi suất mới giảm và lợi nhuận của doanh nghiệp mới cao. Đến thời điểm này Lilama 45.4 đã thực hiện được 4/5 khối lượng công việc (tháng 5 và 6 đã chế tạo và lắp đặt 4.000 tấn), tháng 7 Cty sẽ cố gắng hoàn thành nốt phần việc còn lại để tháng 8 bàn giao công trình và thanh lý hợp đồng với nhà thầu chính. Như vậy chỉ 120 ngày, Lilama 45.4 đã thực hiện xong một khối lượng công việc khổng lồ trên 5.000 tấn thiết bị, với giá trị hợp đồng là 165 tỷ đồng. Với việc hoàn thành đúng tiến độ ở công trình này một lần nữa những người thợ khoác trên mình tấm áo màu xanh khẳng định với chủ đầu tư, nhà thầu chính, đặc biệt là nhà thầu nước ngoài, rằng: Dù trong điều kiện nào thì người thợ Lilama 45.4 vẫn thực hiện tốt các điều khoản của hợp đồng đã được 2 bên ký kết và một lần nữa khẳng định thương hiệu Lilama 45.4 trên thị trường xây dựng và lắp máy trong và ngoài nước”.


An toàn lao động là hiệu quả trong công việc.


Cân chỉnh độ chính xác trước khi lắp đặt.

Mặc dù đã được tận mắt chứng kiến không khí làm việc trên công trường và biên bản nghiệm thu khối lượng công việc thực tế, nhưng chúng tôi vẫn không thể lý giải được vì sao Lilama 45.4 lại có thể hoàn thành được một khối lượng công việc lớn trong một thời gian ngắn như vậy? Như đọc được thắc mắc của chúng tôi, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Lilama 45.4 Hoàng Văn Dư giải thích: “Năm 2010 Lilama 45.4 đâu chỉ trúng thầu chế tạo và lắp đặt một hợp đồng Bauxite mà hiện nay Cty đang thực hiện hàng chục hợp đồng có khối lượng công việc lớn với giá trị lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Không những thế, các công trình lại được đầu tư xây dựng trên nhiều địa phương khác nhau (miền Trung, Tây Nguyên và ĐBSCL) như: Đồng Nai 2, Đồng Nai 3 - 4, Srepok 4, Ba Hạ, Bảo Lộc, Bauxite, Sông Bung 5 và Nam Ngum 2 (Lào)… Vì vậy Cấp ủy, HĐQT, Ban Tổng giám đốc phải có kế hoạch làm việc hợp lý. Các công trình do Lilama 45.4 thực hiện đều được các chủ đầu tư đánh giá đảm bảo tiến độ và đạt chất lượng cao, đến thời điểm này không chỉ các chủ đầu tư mà ngay cả các ngân hàng cũng sẵn sàng tin tưởng đồng hành cùng chúng tôi bởi họ tin một khi Lilama 45.4 đã cam kết là sẽ hoàn thành”.


Lắp đặt kết cấu thép tại dự án Bauxite.

Kỹ sư Hoàng Văn Dư giải thích thêm: “Bằng kinh nghiệm đã được tôi luyện qua hàng chục công trình trọng điểm, đi qua nhiều địa phương với điều kiện thi công phức tạp khác nhau nên với tư cách là người đứng mũi chịu sào, chèo lái con thuyền Lilama 45.4, tôi đã cùng với các cộng sự và CBCNV trong Cty phát huy thế mạnh truyền thống, giữ vững uy tín, thực hiện thành công các hợp đồng và các chủ trương đã được cấp ủy và nghị quyết đại hội cổ đông thường niên năm 2010 đề ra. Đến thời điểm này các hợp đồng cung cấp, chế tạo và lắp đặt trang thiết bị cho các dự án đã đạt giá trị trên 1.000 tỷ đồng, đảm bảo việc làm ổn định cho hơn 1.000 lao động trong 2 năm (2010 - 2011) và gối đầu đến năm 2013. Khi việc làm ổn định, đời sống vật chất và tinh thần người lao động được cải thiện với mức thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng, các chế độ bảo hiểm y tế, xã hội, tham quan nghỉ mát đều được thực hiện đầy đủ đã tạo động lực để cán bộ, công nhân làm việc tích cực hơn. Đặc biệt, Lilama 45.4 cũng là một trong những đơn vị đầu tiên của ngành Lắp máy đầu tư xây dựng cư xá công nhân theo phương châm “nhà nước và nhân dân” cùng làm tại Biên Hòa, Đồng Nai. Dự án nhà ở này đã được Công đoàn TCty Lilama và Công đoàn Xây dựng Việt Nam đánh giá cao trong việc chăm lo đời sống cho người lao động. Từ những thành quả đã được trong những năm vừa qua, chúng tôi sẽ còn đưa thương hiệu Lilama 45.4 bay cao, vươn xa không chỉ thị trường trong nước mà còn trong khu vực và thị trường xây dựng quốc tế để cổ phiếu của Lilama 45.4 với mã giao dịch L44 có tính thanh khoản cao trên thị trường chứng khoán Việt Nam”.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)