Hội nghị Đập lớn thế giới tại Việt Nam coi trọng sự hài hòa về nguồn nước

Thứ tư, 26/05/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 25-5, Hội nghị thường niên lần thứ 78 của Hội Đậplớn thế giới đã được khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình(Hà Nội). Hơn 800 đại biểu gồm các chuyên gia, nhà khoa học, các nhàquản lý và doanh nhân đến từ 90 quốc gia là thành viên của Hội Đập lớnthế giới đã tới Việt Nam tham dự.
Theo GS.TSKH Phạm Hồng Giang - Chủ tịch Hội Đập lớn Việt Nam - đây là lần đầu tiên Việt Nam được chọn để đăng cai tổ chức hội nghị thường niên của Hội Đập lớn thế giới, đồng thời cũng là lần đầu tiên một hội nghị lớn về ngành thủy điện, thủy lợi được tổ chức ở Đông Nam Á.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: Việt Nam có diện tích 330.000km². Lịch sử dựng nước của nhân dân Việt Nam gắn liền với nhiệm vụ phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, xây dựng các hệ thống công trình thủy lợi phục vụ sản xuất và dân sinh. Cũng nhờ có hàng trăm hệ thống sông lớn nhỏ nên tổng lượng dòng chảy của Việt Nam hằng năm đạt khoảng 843 tỷ m³, với tiềm năng thủy điện khoảng 85.000 GWh/năm.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển điện năng, Chính phủ Việt Nam đã rất quan tâm tới thủy điện, nhiều nhà máy thủy điện lớn đã và đang được xây dựng như Hòa Bình, Yaly, Sơn La… Cùng với việc phát triển các đập thủy điện, Việt Nam hết sức chú trọng kỹ thuật vận hành các hồ chứa, liên hồ chứa thủy điện, kết hợp hài hòa giữa phát điện với các mục tiêu cắt giảm lũ cho hạ lưu, cấp nước cho sản xuất và cải thiện môi sinh, sử dụng hiệu quả nguồn nước.

Việt Nam cũng thừa nhận và thực hiện các nguyên tắc quốc tế về quản lý tổng hợp tài nguyên nước để đảm bảo các phúc lợi về kinh tế, xã hội, đảm bảo công bằng và không gây tác hại đối với sự bền vững của hệ sinh thái quan trọng.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, khoảng 60% tổng lượng nước mặt của Việt Nam đến từ các nước láng giềng, nhiều dòng sông chảy đến Việt Nam từ các nước và cũng nhiều dòng sông chảy từ Việt Nam sang các nước. Việt Nam luôn coi trọng luật pháp quốc tế về sử dụng các nguồn nước, vì lợi ích chung của nhân dân các nước, tôn trọng sự hợp tác với các nước vì mục đích khai thác hiệu quả, bền vững nguồn nước trên các dòng sông quốc tế.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc hội nghị thường niên của Hội Đập lớn thế giới được tổ chức tại Việt Nam lần này đã chọn chủ đề là “Đập và sự phát triển bền vững tài nguyên nước” với các nội dung quan trọng được nêu ra như quy hoạch nguồn nước, giảm nhẹ lũ lụt và hạn hán, xây dựng và đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước...

Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, đây là dịp để các nước cùng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm nhằm thúc đẩy sự phát triển kỹ thuật an toàn hồ đập gắn liền yêu cầu đảm bảo an ninh nguồn nước, thích ứng với nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng, nguy cơ suy thoái nguồn nước và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
 
Theo Sài gòn Giải phòng Online
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)