Tập huấn phổ biến nội dung của bộ Quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch xây dựng nông thôn mới

Thứ bẩy, 28/11/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong ba ngày 3,4 và 6/11/2009, các học viên đến từ chính quyền và các Sở, Ban ngành của các địa phương, các tỉnh thành trên cả nước đã tham gia lớp tập huấn cho cán bộ cấp xã tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội do Học viện cán bộ quản lý xây dựng và đô thị - Bộ Xây dựng tổ chức. 
Nội dung lớp tập huấn nhằm phổ biến các văn bản, chính sách và chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới trong kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo tinh thần của Nghị quyết số 24/2008/2009/NQ- CP ngày 28/10/2008 của Chính phủ về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 7 của BCH trung ương Đảng khóa X. Đặc biệt  nội dung chính của lớp tập huấn lần này là phổ biến nội dung của bộ Quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch xây dựng nông thôn mới ban hành kèm theo Thông tư số 31/2009/TT-BXD và Thông tư số 32/2009/TT-BXD ngày 10/9/2009 của Bộ Xây dựng, nghe phản hồi và giải đáp các ý kiến của địa phương về những thuận lợi và bất cập trong quá trình lập đề án xây dựng mô hình thí điểm mô hình nông thôn mới và lập quy hoạch xây dựng xã điểm theo Bộ tiêu chí quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 491/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Nội dung của Bộ Quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch xây dựng nông thôn quy định các yêu cầu phải tuân thủ khi lập, thẩm định và phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng mẠng lưới điỂm dân cư nông thôn trên địa bàn xã hoặc liên xã hoặc các điểm dân cư tập trung.

Nội dung của bộ quy, tiêu chuẩn đề cập đến nội dung quy hoạch không gian, bao gồm các yêu về đất xây dựng; về phân khu chức năng;  trung tâm xã, khu ở; công trình sản xuất  và phục vụ sản xuất; khu sản xuất tiểu thủ công nghiệp, cụm công nghiệp tập trrung; quy hoạch cây xanh; quy hoạch san đắp nền; quy hoạch thoát nước mưa; quy hoạch giao thông; quy hoạch cấp nước; quy hoạch cấp điện; quy hoạch thoát nước thải, quản lý chất thải rắn và nghĩa trang. Nội dung Quy chuẩn, tiêu chuẩn cũng đề cập đến các yêu cầu và giải pháp lập quy hoạch ở các điểm dân cư nông thôn hiện hữu và các điểm dân cư nông vùng bị ảnh hưởng thiên tai

Các quy định trong bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn lần này phù hợp các tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia và nội dung hướng dẫn thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới được ban hành kèm theo thông tư số 54/2009/TT-BNNPTNT ngày 21/8/2009.

Đa số các ý kiến của các địa phương đều thống nhất cao với các quy định trong bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn.Tuy nhiên do đặc thù về vùng, miền, điều kiện tự nhiên, kinh tế- xã hội và hiện trạng của các xã rất khác nhau nên cần có các hướng dẫn cụ thể hơn. Cần ban hành các mô hình về nhà ở, công trình công cộng cho phù hợp với bản sắc văn hóa, dân tộc, truyền thống của địa phương.  Điều quan trọng nữa là cần nâng cao nhận thức của toàn dân và huy động mọi nguồn lực để chương trình của Chính phủ đạt được hiệu quả cao.

Sau khi hoàn thành chương trình lập quy hoạch xây dựng cho 11 xã điểm và áp dụng bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn cần có sự tổng kết đánh giá để bổ sung và điều chỉnh cho phù hợp trước khi triển khai, nhân rộng kế hoạch lập quy hoạch cho khoảng gần 10.000 xã trên cả nước.

Theo : Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và Nông thôn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)