Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tỉnh Lạng Sơn gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ sáu, 19/07/2024 18:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Lạng Sơn gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện chuyển đến với các nội dung kiến nghị:

1. “Đề nghị xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá đô thị đạt đô thị thông mình, có cơ chế ưu đãi cho các đô thị phát triển theo mô hình đô thị thông minh” (câu số 13).

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 4121/BXD-PTĐT xin trả lời như sau:

Phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam đang được thực hiện theo Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030 (phê duyệt tại Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 01/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ), trong đó đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng và triển khai áp dụng các chỉ số chính đánh giá về hiệu quả hoạt động (KPI) cho đô thị thông minh ở Việt Nam, giao Bộ Xây dựng xây dựng quy định khung về công nhận khu đô thị mới thông minh và các chính sách ưu tiên, ưu đãi.

Với mục tiêu xây dựng một hướng dẫn chung về việc xây dựng, phát triển và đánh giá mức độ phát triển của đô thị thông minh gắn với “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” (phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ), Bộ Xây dựng đã đề nghị và phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc nghiên cứu, xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá đô thị thông minh gắn với chuyển đổi số.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá đô thị thông minh bền vững để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bộ Xây dựng sẽ ban hành sau khi Thủ tướng Chính phủ cho phép, dự kiến vào Quý III năm 2024.

2. “Đề nghị Bộ Xây dựng xây dựng và ban hành bộ tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu của các tỉnh, thành phố” (câu số 14).

Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã có Tờ trình số 06/TTr-BXD ngày 28/02/2024 đề nghị xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị. Hồ sơ xây dựng luật đã đề xuất nội dung quy định về nguyên tắc, đánh giá, công nhận và giám sát thực hiện phát triển đô thị ứng phó biến đổi khí hậu; và dự kiến đề xuất các giải pháp thực hiện, gồm các quy định về đánh giá năng lực chống chịu của đô thị; lồng ghép kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu trong chương trình phát triển đô thị; đánh giá kiểm soát, hạn chế phát triển đô thị tại các khu vực có nguy cơ cao; phát triển hệ thống cảnh báo sớm cung cấp thông tin,... Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 đã được Quốc hội ban hành tại Nghị quyết số 129/2024/QH15 ngày 08/6/2024, Luật Quản lý phát triển đô thị dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025), thông qua tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025).

Bộ Xây dựng xin ghi nhận ý kiến của cử tri tỉnh Lạng Sơn để xem xét, nghiên cứu, cụ thể hóa trong quá trình xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 4121/BXD-PTĐT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)