Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh gửi tới Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV

Thứ hai, 20/08/2018 16:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 251/BDN ngày 15/6/2018 thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Xây dựng, nội dung các kiến nghị như sau: 

1. Câu số 11 “Cử tri phản ánh về các vướng mắc về thời gian thẩm định chương trình, dự án: Theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP, thời gian thẩm định dự án, thời gian thẩm định thiết kế xây dựng tối đa đã được quy định rất rõ ràng tại Điều 59 Luật Xây dưng, Điều 11 và Điều 30 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP. Tuy nhiên tại Khoản 1, Điều 55 và Khoản 2, Điều 56, Luật Đầu tư công năm 2014 nêu rõ: Điều kiện chương trình, dự án được bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm là chương trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án. Điều này, dẫn tới một số hậu quả: Các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư không cần thiết phải trình sớm để chương trình, dự án được thẩm định đủ thời gian theo quy định; thời gian trình thẩm định thường được dồn đến cuối kỳ hạn; các đơn vị tham gia thẩm định không có đủ thời gian tối thiểu để đề xuất, chỉnh sửa các nội dung dự án, làm giảm chất lượng dự án, phải điều chỉnh nhiều lần, thậm chí có dự án bị kết luận chưa khả thi vào thời điểm thẩm định; Ủy ban nhân dân các cấp bị động trong quá trình phê duyệt. Các sở, ngành, địa phương bị động trong quá trình thẩm định, tham gia ý kiến”.

Theo đó, Bộ Xây dựng đã có công văn 2038/BXD-HĐXD xin trả lời như sau:

Thời gian thẩm định dự án, thiết kế xây dựng được quy định tại Luật Xây dựng và Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ là thời gian thẩm định sau khi có quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án, công trình sử dụng vốn đầu tư công có cấu phần xây dựng;

Theo quy định tại Điều 19 và Điều 33 của Nghị định số 77/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 của Chính phủ về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm, “Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì chuẩn bị và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành Chỉ thị hoặc văn bản hướng dẫn về mục tiêu, định hướng và trình tự, thời gian lập, thẩm định kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau của địa phương cho các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp dưới”“Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì chuẩn bị và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành chỉ thị hoặc văn bản hướng dẫn mục tiêu, nội dung, trình tự, thời gian lập kế hoạch đầu tư công năm sau cho sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp dưới”. Theo đó, thời gian lập kế hoạch và thẩm định theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để tránh tình trạng dồn đến cuối kỳ hạn.

2. Câu số 21 “Đề nghị phân cấp mạnh việc thẩm định dự án, thẩm định thiết kế cơ sở theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 nhằm đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án, thẩm định thiết kế cơ sở. Có vậy mới giúp cho các bộ, ngành và địa phương chủ động hơn trong việc quản lý dự án, đồng thời giảm thủ tục hành chỉnh, giảm thời gian cho công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự án để sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư và đưa vào thực hiện, tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư”

Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh tăng cường phân cấp thẩm định cho địa phương, Bộ Xây dựng đã soạn thảo, trình Chính phủ ban hành Nghị định 42/2017/NĐ-CP ngày 05/4/2017, trong đó đã quy định:

- Phân cấp cho các Sở Xây dựng thẩm định công trình nhà ở quy mô dưới 25 tầng cao không quá 75m.

- Phân cấp cho Sở Xây dựng, Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh thẩm định thiết kế cơ sở các dự án do UBND thành phố quyết định đầu tư.

- Quy định về nguyên tắc cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ quản lý xây dựng chuyên ngành được phân cấp hoặc ủy quyền Sở quản lý xây dựng chuyên ngành thẩm định dự án, TKCS các dự án cụ thể.

Bộ Xây dựng vẫn đang tiếp tục rà soát các tiêu chí quy định về công trình cấp I tại Thông tư 03/2016/TT-BXD về phân cấp công trình, đánh giá công tác thẩm định tại các Sở quản lý xây dựng địa phương sau khi thực hiện Nghị định 42/2017/NĐ-CP để có thể đề xuất kiến nghị Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh việc phân cấp thẩm định TKCS.

3. Câu số 22 “ Để thống nhất các văn bản quy phạm pháp luật trong xây dựng cơ bản, đề nghị:

- Phân cấp mạnh hơn nữa đến chủ đầu tư công tác thẩm định, phê duyệt dự toán chuẩn bị đầu tư, thiết kế, dự toán điều chỉnh phát sinh nhưng không thay đổi quy mô, tổng mức đầu tư dự án.

- Mở rộng thêm trong quy định về giao chủ đầu tư, hình thức quản lý dự án. Đồng thời cần phải điều chỉnh năng lực chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phù hợp từng trường hợp cụ thể.

- Giao Chủ tịch UBND các xã, thị trấn được thuê tư vấn quản lý dự án để từng bước cấp xã, thị trấn quản lý được dự án đầu tư xây dựng công trình.”

Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:

Khoản 3 Điều 17 Thông tư 18/2016 quy định: “cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế, dự toán xây dựng điều chỉnh trong các trường hợp: (a) Điều chỉnh thiết kế xây dựng do có thay đổi về địa chất công trình, tải trọng thiết kế, giải pháp kết cấu, vật liệu sử dụng cho kết cấu chịu lực (trừ trường hợp làm tăng tính an toàn cho công trình) và biện pháp tổ chức thi công có ảnh hưởng đến an toàn chịu lực của công trình; (b) Điều chỉnh dự toán xây dựng công trình do việc điều chỉnh dẫn đến làm vượt tổng mức đầu tư hoặc vượt dự toán xây dựng công trình đã được người quyết định đầu tư phê duyệt.”

Theo đó, các đều chỉnh thiết kế, dự toán xây dựng nếu không thay đổi quy mô, tổng mức đầu tư và không ảnh hưởng đến an toàn chịu lực công trình thì Chủ đầu tư chịu trách nhiệm thực hiện thẩm định, phê duyệt điều chỉnh. Với những điều chỉnh thiết kế ảnh hưởng đến an toàn chịu lực cần thiết phải được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định để đảm bảo an toàn, sinh mạng cộng đồng.

Đối với các bất cập trong quy định về hình thức tổ chức quản lý dự án, Bộ Xây dựng xin được ghi nhận để nghiên cứu, xem xét đưa vào nội dung đề xuất dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Quy hoạch đô thị.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 2038/BXD-HĐXD. 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)