Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri đoàn Đại biểu Quốc hội Quảng Nam gửi tới kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV

Thứ ba, 21/02/2017 09:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15/02, Bộ Xây dựng đã có công văn 257/BXD-KHCN trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV với nội dung: “Tại Điểm a, Mục 2.2.2.1 của quy chuẩn ban hành kèm theo Thông tư số 19/2013/TT-BXD ngày 31/10/2013 của Bộ Xây dựng về ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về “Phương tiện quảng cáo ngoài trời” quy định: Bảng quảng cáo đặt tại hai bên tuyến đường đô thị phải có vị trí tính từ mép đường đến cạnh gần đường nhất của bảng tối thiểu là 5,0 m, việc quy định như vậy là khó thực hiện, vì trên địa bàn tỉnh rất ít có tuyến đường có chiều rộng vỉa hè trên 5,0 m. Do đó, đề nghị Bộ Xây dựng xem xét điều chỉnh phù hợp; đồng thời, xem xét lại điều chỉnh quy hoạch quảng cáo đối với nội thành, nội thị chỉ được xây dựng các pa nô quảng cáo tuyên truyền tấm nhỏ (vì trước đây khi thực hiện pháp lệnh quảng cáo thì khu vực nội thành, nội thị được xây dựng các pa nô quảng cáo, tuyên truyền tấm lớn, hiện nay điều chỉnh mới sẽ gây tốn kém cho tổ chức, doanh nghiệp”. Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng xin trả lời như sau: 

1. Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 17:2013/BXD) về Phương tiện quảng cáo ngoài trời ban hành kèm theo Thông tư số 19/2013/TT-BXD được xây dựng theo quy định tại Mục 2 - Điều 38 – Luật Quảng cáo năm 2013. Hiện nay Bộ Xây dựng đang tổng hợp các ý kiến phản hồi của các địa phương, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện để nghiên cứu, chỉnh sửa nội dung quy chuẩn và dự kiến sẽ ban hành quy chuẩn soát xét để thay thế QCVN 17:2013/BXD trong thời gian sắp tới.

Bộ Xây dựng tiếp thu các góp ý của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về nội dung quy định tại Mục 2.2.2.1 (QCVN 17:2013/BXD) đối với “bảng quảng cáo đặt tại hai bên tuyến đường đô thị phải có vị trí tính từ mép đường đến cạnh gần đường nhất của bảng tối thiểu là 5,0 m” và sẽ nghiên cứu chỉnh sửa quy định sao cho phù hợp nhất với điều kiện thực tiễn và đảm bảo tính khoa học, an toàn, mỹ quan cho đô thị.

2. Về ý kiến của đại biểu Quốc hội liên quan đến Mục 2.2.2 QCVN 17:2013/BXD “Trong nội thành, nội thị: Hai bên các tuyến đường đô thị, cầu vượt/đường hầm dành cho người đi bộ, trong các công viên, trên dải phân cách của đường đô thị được phép lắp đặt bảng quảng cáo tấm nhỏ”, hiện nay Mục 1.4.12 QCVN 17:2013/BXD quy định bảng quảng cáo tấm nhỏ là “bảng quảng cáo có diện tích một mặt dưới 40 m2” nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và phương tiện tham gia giao thông, đảm bảo tầm nhìn và mỹ quan đô thị. Vì vậy, Bộ Xây dựng mong Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam thống nhất với quan điểm bảo vệ an toàn cộng đồng và giải thích cho các tổ chức, doanh nghiệp hiểu và thực hiện quy định này. Bên cạnh đó, quy chuẩn QCVN 17:2013/BXD cũng có điều khoản quy định điều kiện chuyển tiếp tại Mục 3.3.2: “Công trình quảng cáo hiện hữu có vị trí, kích thước không phù hợp với Quy chuẩn này chỉ được tồn tại hết thời hạn ghi trong giấy phép” nên tất cả các biển quảng cáo trong nội thành, nội thị có kích thước lớn không phải điều chỉnh cho đến hết thời hạn ghi trong giấy phép.

 


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 257/BXD-KHCN. 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)