Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri về cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp về khoa học công nghệ và việc ban hành bộ tiêu chuẩn kỹ thuật về thạch cao nhân tạo

Thứ hai, 29/02/2016 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 29/02, Bộ Xây dựng đã có công văn 350/BXD-KHCN trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ hợp thứ Mười, Quốc hội khóa XIII với nội dụng “Đề nghị có cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp về khoa học công nghệ nhằm nghiên cứu triển khai các dự án tái chế tro, xỉ, thạch cao của nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón làm nguyên liệu cho sản xuất vật liệu xây dựng, sớm ban hành Bộ tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam về thạch cao nhân tạo”.

1. Đối với cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp về khoa học công nghệ nói chung và doanh nghiệp KHCN nhằm nghiên cứu triển khai các dự án tái chế tro, xỉ, thạch cao của nhà máy nhiệt điện nói riêng…Thủ tướng Chính phủ và Bộ Khoa học và công nghệ đã có các văn bản quy định về chính sách ưu đãi, cụ thể:

- Quyết định số 592/QĐ-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ và tổ chức khoa học và công nghệ công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
- Thông tư số 19/2013/TT-BKHCN ngày 15/8/2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn quản lý Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ và tổ chức khoa học và công nghệ công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

- Thông tư liên tịch số 49/2014/TTLT-BTC-BKHCN ngày 23/4/2014 của Liên Bộ Tài chính và Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn quản lý tài chính đối với chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ và tổ chức khoa học và công nghệ công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Theo các văn bản trên, các doanh nghiệp khoa học công nghệ nói chung và doanh nghiệp khoa học công nghệ nghiên cứu triển khai các dự án tái chế tro xỉ, thạch cao của nhà máy nhiệt điện nói riêng sẽ được hỗ trợ phát triển ý tưởng, hỗ trợ sử dung trang thiết bị dịch vụ tại các phòng thí nghiệm, hỗ trợ cung cấp thông tin về công nghệ trong và ngoài nước, hỗ trợ đào tạo, chuyển giao công nghệ…

Ngoài ra, trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 124/2007/NĐ-CP ngày 31/7/2007 của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng sẽ được ban hành trong thời gian tới, đã bổ sung và quy định rõ: Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng xử lý và sử dụng tro bay, xỉ, thạch cao được xử lý từ chất thải của nhà máy nhiệt điện, phân bón hóa chất để làm vật liệu xây dựng. Các hoạt động xử lý và sử dụng chất thải làm vật liệu xây dựng, các dự án đầu tư thiết bị, công nghệ để xử lý và sử dụng chất thải làm vật liệu xây dựng, làm nhiên liệu trong sản xuất vật liệu xây dựng được hưởng chính sách ưu đãi theo các quy định của pháp luật...

2. Việc ban hành bộ tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam về thạch cao nhân tạo: Trên cơ sở Quyết định 1696/QĐ-TTg ngày 23/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thực hiện xử lý tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng đã có Quyết định số 1096/QĐ-BXD ngày 23/9/2015 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc phê duyệt Chương trình trọng điểm cấp bộ giai đoạn 2015-2018 “Nghiên cứu phát triển vật liệu xây dựng sử dụng tro, xỉ, thạch cao đã qua xử lý từ các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón và các cơ sở công nghiệp phát thải khác đã để sản xuất vật liệu xây dựng”. Trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình là nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật về sử dụng tro, xỉ, thạch cao trong các lĩnh vực. Bộ Xây dựng đang nghiên cứu và sẽ sớm hoàn thiện, ban hành bộ tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam về thạch cao nhân tạo.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 350/BXD-KHCN.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)