Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam gửi đến kỳ họp thứ Mười, Quốc hội khóa XIII

Thứ hai, 29/02/2016 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 29/02, Bộ Xây dựng đã có công văn 348/BXD-QLN trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam gửi đến kỳ họp thứ Mười, Quốc hội khóa XIII với nội dung kiến nghị: Hiện nay trong các khu Công nghiệp, lao động chủ yếu thu hút công nhân từ các tỉnh xa, đề nghị Nhà nước quan tâm đầu tư kinh phí để tỉnh có phương án xây dựng các khu nhà ở cho công nhân nhằm đảm bảo đời sống, ổn định chỗ ở giúp người lao động yên tâm làm việc.

Việc chăm lo giải quyết chỗ ở cho các đối tượng chính sách có thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở trong đó có đối tượng là công nhân các khu công nghiệp luôn là vấn đề được Đảng và Nhà nước quan tâm.

Trong thời gian qua nhiều văn bản, cơ chế chính sách về nhà ở đã được ban hành nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội như: Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia (Quyết định số 2127/QĐ-TTg ngày 30/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ). Để triển khai thực hiện Chiến lược, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Đặc biệt ngày 25/11/2014 Quốc hội ban hành Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 có hiệu lực thi hành từ 01/7/2015. Luật Nhà ở mới đã dành một Chương về chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội cho các đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở.

Để triển khai thực hiện, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội nhằm hoàn thiện chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội cho các đối tượng chính sách có thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở, trong đó có đối tượng là công nhân các khu công nghiệp. Theo đó, việc giải quyết nhà ở xã hội cho các đối tượng chính sách trong đó có công nhân khu công nghiệp chủ yếu thực hiện theo phương thức xã hội hóa. Các doanh nghiệp, hộ gia đình thuộc các thành phần kinh tế được khuyến khích phát triển nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp với nhiều sự hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước, cụ thể: Chủ đầu tư các dự án (kể cả các hộ gia đình cá nhân) phát triển nhà ở xã hội, được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; giảm 50% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng; miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập từ hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở cho công nhân, nhà ở thu nhập thấp; được vay vốn tín dụng ưu đãi...Khi đầu tư phát triển nhà ở xã hội chỉ để cho thuê, ngoài các ưu đãi trên còn được hỗ trợ đầu tư hạ tầng trong hàng rào dự án... Ngoài ra, Nhà nước còn dành ngân sách đầu tư phát triển quỹ nhà ở xã hội để cho thuê, thuê mua. Người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được vay vốn tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp và thời hạn lên tới 15 năm...

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của cử tri tỉnh Hà Nam, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị các cấp có thẩm quyền bổ sung các chính sách liên quan đến việc phát triển nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp để phù hợp với các điều kiện thực tế của từng địa phương.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 348/BXD-QLN.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)