Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Kiên Giang gửi tới kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII

Thứ sáu, 27/02/2015 15:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/02, Bộ Xây dựng đã có công văn 379/BXD-QHKT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Kiên Giang gửi tới kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII với các nội dung như sau:

1. Đề nghị Bộ Xây dựng không áp dụng quy định khoảng cách giữa các công trình xây dựng riêng lẻ, trong khu vực đô thị cũ đối với các khu đất có bề rộng không lớn hơn 16m hoặc có hướng dẫn cụ thể để địa phương thực thực hiện. Vì áp dụng quy định tại mục 2.10.5 QCXDVN 01 : 2008/BXD Quy chuẩn xây dựng Việt Nam của Bộ Xây dựng, thì trong đô thị cũ, khu đất có bề rộng nhỏ hơn, nếu áp dụng quy định về khoảng cách các dãy nhà thì không còn đất hoặc còn rất ít đất cho xây dựng;

2. Cử tri cho rằng, thực tế hiện nay có rất nhiều tổ chức và cá nhân thực hiện chuyển đổi công năng sử dụng các công trình theo nhu cầu kinh doanh (chuyển từ nhà ở sang cửa hàng, nhà hàng, nhà nghỉ, . . .) trong khu vực được quy hoạch là khu dân cư. Tuy nhiên trong thời gian qua cơ quan quản lý nhà nước vẫn chưa ban hành văn bản hướng dẫn và có hình thức chế tài đối với các hành vi nêu trên. Đề nghị các Bộ, ngành liên quan sớm ban hành văn bản hướng dẫn để tổ chức thực hiện.”


1. Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng QCXDVN 01:2008/BXD được ban hành làm cơ sở lập Quy hoạch xây dựng và là căn cứ kiểm soát, quản lý hoạt động xây dựng. Các quy định cụ thể trong Quy chuẩn về mật độ xây dựng, khoảng cách giữa các công trình trong quá trình cải tạo đô thị, khu dân cư nhằm mục đích tạo lập môi trường sống, sinh hoạt và làm việc tốt nhất cho mọi người dân. Thực tế, Bộ Xây dựng đã có Thông tư hướng dẫn cụ thể các địa phương lập, ban hành Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc và Thiết kế đô thị đối với các khu vực của đô thị cũ nhằm tạo cơ sở pháp lý phục vụ công tác quản lý tại địa phương. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang chỉ đạo rà soát Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng QCXDVN 01:2008/BXD, điều chỉnh các quy định bất cập, chưa thật phù hợp để việc áp dụng đáp ứng được cả yêu cầu phát triển của thực tiễn và yêu cầu của công tác quản lý về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị.

2. Quy hoạch xây dựng nói chung, quy hoạch đô thị nói riêng là những định hướng, cơ sở để thực hiện đầu tư xây dựng và phát triển. Việc chuyển đổi các chức năng, công năng trong một khu vực đô thị, khu dân cư phải tuân theo quy hoạch xây dựng được duyệt. Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và các văn bản dưới Luật đã quy định về việc điều chỉnh quy hoạch; do đó việc thay đổi chức năng trong đô thị không theo quy hoạch cần được thực hiện theo trình tự, nội dung điều chỉnh quy hoạch được phê duyệt. Trường hợp không thực hiện đúng quy định pháp luật sẽ xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 379/BXD-QHKT.

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)