Bộ Xây dựng trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng

Thứ hai, 20/08/2018 16:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng đã nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 251/BDN ngày 15 tháng 6 năm 2018 thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Xây dựng với nội dung kiến nghị: Thời gian qua, một số doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư nhà máy chế biến bã thạch cao từ chất thải phosphogypsum (bã gyps) của nhà máy phân bón hóa chất DAP - Đình Vũ để sản xuất ra thạch cao phốt pho (thạch cao PG) dùng cho sản xuất xi măng và vật liệu xây dựng, thay thế thạch cao nhập khẩu. Bước đầu đã cung cấp sản phẩm thạch cao phốt pho đến các nhà máy xi măng để làm phụ gia sản xuất xi măng, dần thay thế nguồn thạch cao nhập khẩu. Tuy nhiên hiện nay sản lượng tiêu thụ thạch cao phốt pho sau quá trình xử lý bã gyps của nhà máy DAP - Đình Vũ còn rất hạn chế do là sản phẩm mới được tái chế từ bã thải gyps, giá thành còn cao. Cử tri đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan xem xét có cơ chế chính sách đặc thù tạo điều kiện để đưa sản phẩm thạch cao phốt pho vào sử dụng rộng rãi trong các nhà máy xi măng cũng như thị trường sản xuất vật liệu xây dựng thay thế trong nước, cụ thể: 

- Đề nghị Chính phủ xem xét giảm mức thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với sản phẩm thạch cao phốt pho hiện nay từ 10% xuống thuế thuế suất 0% vì đây là sản phẩm tái chế sau quá trình xử lý chất thải rắn công nghiệp thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu tiên đầu tư, phù hợp với quyết định 1696/QĐ-TTg ngày 23 tháng 9 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thực hiện xử lý tro xỉ thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng.

- Theo quy định tại khoản 3 Điều 1 quyết định số 1696/QĐ-TTg thì "hoạt động xử lý tro, xỉ, thạch cao và sử dụng thành phẩm làm vật liệu xây dựng được hưởng hỗ trợ ưu đãi như đối với các hoạt động xử lý chất thải rắn (tái chế, tái sử dụng) theo quy định hiện hành về quản lý chất thải rắn". Như vậy để ưu đãi cho các đơn vị sử dụng thạch cao phốt pho, nâng cao hiệu quả sử dụng, đề nghị Chính phủ có chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần giá trị sản phẩm thạch cao phốt pho được sử dụng làm phụ gia của các nhà máy xi măng.

- Ban hành các chính sách khuyến khích sử dụng thạch cao phốt pho trong nước để dần thay thế thạch cao tự nhiên nhập khẩu, chủ động nguồn thạch cao trong nước, ổn định lâu dài và tiết kiệm nguồn ngoại tệ (Câu số 18)

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 2044/BXD-VLXD xin trả lời như sau:

1. Về việc ban hành các chính sách ưu đãi trong việc xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao: Tại Quyết định số 1696/QĐ-TTg ngày 23 tháng 9 năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã quy định: "Hoạt động xử lý tro, xỉ, thạch cao và sử dụng thành phẩm làm vật liệu xây dựng được hưởng hỗ trợ, ưu đãi như đối với các hoạt động xử lý chất thải rắn (tái chế, tái sử dụng) theo quy định hiện hành về quản lý chất thải rắn"; đồng thời Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính "Hướng dẫn thực hiện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi trong hoạt động xử lý tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón và sử dụng các thành phẩm vật liệu xây dựng". Ngày 18 tháng 12 năm 2015, Bộ Tài chính đã có văn bản số 18861/BTC-CST về việc tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện Quyết định số 1696/QĐ-TTg gửi Bộ Xây dựng. Theo Bộ Tài chính, chính sách tín dụng của Nhà nước đối với việc xử lý chất thải rắn đã được quy định đầy đủ. Pháp luật về thuế, tài chính hiện hành đã có quy định về ưu đãi thuế, tài chính ở mức cao cho dự án đầu tư xử lý tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng bao gồm: ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp; ưu đãi về thuế xuất khẩu; thuế nhập khẩu; ưu đãi về tiền thuê đất; thuê mặt nước; ưu đãi về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; ưu đãi về chính sách tín dụng. (Bản sao văn bản của Bộ Tài chính kèm theo).

Trên cơ sở chính sách ưu đãi đã có, các nội dung áp dụng ưu đãi đầu tư được quy định trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do cơ quan đăng ký đầu tư tại địa phương cấp.

Kiến nghị của cử tri về điều chỉnh thuế suất thuế giá trị gia tăng cho sản phẩm thạch cao phốt pho và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần giá trị sản phẩm thạch cao phốt pho được sử dụng làm phụ gia của các nhà máy xi măng, thuộc chức năng của Bộ Tài chính. Bộ Xây dựng sẽ chuyển kiến nghị này đến Bộ Tài chính xử lý theo chức năng, thẩm quyền.

2. Về việc ban hành các chính sách khuyến khích sử dụng thạch cao phốt pho trong nước để dần thay thế thạch cao tự nhiên nhập khẩu.

Ngày 12 tháng 4 năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 452/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng. Tại Quyết định số 452, Thủ tướng đã quy định các nội dung liên quan đến khuyến khích, đẩy mạnh việc xử lý, sử dụng thạch cao PG là nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong các công trình xây dựng. Đồng thời giao Bộ Xây dựng "Ban hành theo thẩm quyền hoặc phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật quy định việc xử lý; sử dụng tro, xỉ, thạch cao FGD, thạch cao PG làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong các công trình xây dựng".

Triển khai các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao theo Quyết định số 452/QĐ-TTg, Bộ Xây dựng đã xây dựng Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11833:2017 Thạch cao phospho dùng để sản xuất xi măng và Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành tiêu chuẩn này theo Quyết định số 936/QĐ-BKHCN ngày 27 tháng 4 năm 2017.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang dự thảo Thông tư hướng dẫn sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng và dự kiến ban hành vào Quý IV năm 2018.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 2044/BXD-VLXD. 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)