Hướng dẫn Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh xác định thời điểm bố trí sử dụng nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước

Thứ năm, 02/01/2020 10:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 30/12/2019, Bộ Xây dựng đã có công văn số 319/BXD-QLN gửi Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh về việc hướng dẫn về việc xác định thời điểm bố trí sử dụng nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước.

Về xác định thời điểm bố trí sử dụng đối với trường hợp nhận chuyển quyền thuê nhà ở:

Tại Nghị định số 30/2019/NĐ-CP ngày 28/3/2019 của Chính phủ đã quy định cụ thể xác định thời điểm bố trí sử dụng nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước đối với các trường hợp người sử dụng nhà ở là người có tên trong hợp đồng thuê nhà ở hoặc có tên trong quyết định phân phối, bố trí nhà ở (các khoản 1, khoản 2 Điều 57a). 

Đối với trường hợp nhận chuyển quyền thuê nhà ở thì thực hiện việc xác định thời điểm bố trí theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 57a của Nghị định số 30/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Tại khoản 3 Điều 57a của Nghị định đã quy định rõ xác định theo thời điểm người đầu tiên có tên trong hợp đồng hoặc văn bản bố trí sử dụng, không có quy định về việc xác định thời điểm truy thu tiền thuê nhà ở của người đầu tiên có tên trong hợp đồng. 

Về xác định thời điểm bố trí sử dụng đối với trường hợp truy thu tiền thuê nhà ở:

Quy định tại điểm d khoản 1 Điều 57a của Nghị định số 30/2019/NĐ-CP của Chính phủ là xem xét đối với trường hợp người đang thực tế sử dụng nhà ở, có hợp đồng thuê nhà ở và có tên trong hợp đồng thuê nhà ở này mà khi ký hợp đồng thuê nhà ở, cơ quan có thẩm quyền đã truy thu tiền thuê nhà (có giấy tờ chứng minh việc truy thu tiền thuê nhà ở) thì thời điểm bố trí sử dụng nhà ở được xác định theo thời điểm tính truy thu tiền thuê nhà ở đó.

Đề nghị Sở Xây dựng đối chiếu trường hợp cụ thể để thực hiện xác định thời điểm bố trí sử dụng nhà ở cho người mua nhà ở theo đúng quy định tại Nghị định số 30/2019/NĐ-CP; người thuê, người mua nhà ở phải bảo đảm về đối tượng, điều kiện được thuê, mua nhà ở và điều kiện nhà ở được bán theo quy định tại Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ. 


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 319/BXD-QLN

Tài liệu đính kèm bài viết  
BXD_319-BXD-QLN_30122019.signed.pdf Tải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)