Cơ chế, chính sách thực hiện cải tạo chung cư cũ của Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế

Thứ năm, 31/10/2013 16:13
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 29/10, Bộ Xây dựng đã có công văn 2283/BXD-QLN gửi Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế về cơ chế, chính sách thực hiện cải tạo chung cư cũ như sau:

1. Việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ thực hiện theo quy định của Nghị quyết số 34/2007/NQ-CP ngày 03/7/2007 của Chính phủ về một số giải pháp để thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp. Theo đó, việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ thực hiện theo nguyên tắc xã hội hoá, khai thác lợi ích từ dự án để tự cân đối về tài chính và đáp ứng đủ quỹ nhà ở để phục vụ nhu cầu tái định cư tại chỗ, hạn chế việc đầu tư từ ngân sách, đảm bảo hài hoà lợi ích của người sử dụng nhà ở, lợi ích của nhà đầu tư. Nhà nước lấy lợi ích chung của cộng đồng dân cư với các mục tiêu xã hội làm chủ đạo.

Tại Mục 3, Khoản II của Nghị quyết số 34/2007/NQ-CP quy định: "Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, cho phép chủ đầu tư dự án được chuyển mục đích sử dụng một phần diện tích đất trong dự án để phục vụ nhu cầu kinh doanh, dịch vụ nhằm đảm bảo hiệu quả về tài chính của từng dự án trên cơ sở đảm bảo phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt".

Theo các nguyên tắc và quy định nêu trên, tỷ lệ diện tích đất, nhà ở để phục vụ nhu cầu kinh doanh dịch vụ trong dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ không bị khống chế mà do Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định trên cơ sở cân đối hiệu quả tài chính của dự án, phù hợp với quy hoạch được duyệt và đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan về nhà ở chung cư, quy hoạch cải tạo các khu vực cũ trong đô thị.

2. Ngày 25/7/2013, Chính phủ ban hành Nghị định số 84/2013/NĐ-CP quy định về phát triển và quản lý nhà ở tái định cư. Trong đó, phạm vi điều chỉnh của Nghị định là việc phát triển và quản lý sử dụng nhà ở tái định cư phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án xây dựng công trình sử dụng cho mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng; không phân biệt loại hình nhà ở và hình thức bố trí tái định cư tại chỗ hay nơi ở mới.

Các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà ở chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp là dự án hỗn hợp gồm hai phần: nhà ở để bố trí tái định cư và nhà ở hoặc các công trình, không gian phục vụ mục đích kinh doanh, dịch vụ khác. Trên cơ sở đó, việc bố trí tái định cư khi thực hiện các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà ở chung cư cũ có thể áp dụng quy định của Nghị định số 84/2013/NĐ-CP nêu trên.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 2283/BXD-QLN.
 

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 2283 BXD-QLN 29-10-2013.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)