Chi phí phát sinh do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu số 3 thuộc Dự án xây dựng của Bộ Giao thông vận tải

Thứ tư, 22/05/2013 09:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17/5, Bộ Xây dựng đã có công văn 889/BXD-KTXD gửi Bộ Giao thông vận tải về việc chi phí phát sinh do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu số 3 thuộc Dự án xây dựng như sau:

1. Ngày 26/10/2012 Bộ Xây dựng đã có văn bản số 1885/BXD-KTXD gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tại về chi phí phát sinh này. Theo nội dung văn bản này, Bộ Giao thông vận tải (chủ đầu tư) và nhà thầu phải căn cứ vào điều kiện thực tế của gói thầu, nội dung hiệp định vay vốn, nội dung hợp đồng đã ký kết giữa các bên và các quy định của pháp luật có liên quan để xem xét bổ sung chi phí do kéo dài thời gian thi công.

2. Về nguyên tắc chi phí kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng phải được tính toán căn cứ vào những thiệt hại thực tế cần thiết mà nhà thầu phải gánh chịu trên cơ sở điều kiện thực tế thực hiện hợp đồng và hồ sơ hợp đồng đã ký kết giữa các bên. Như vậy, các chi phí này phải được tính toán dựa trên những thiệt hại thực tế nhà thầu phải gánh chịu (có hồ sơ chứng minh); trường hợp có những chi phí dự kiến phát sinh thì có thể xem xét nhưng trước khi thanh toán phải được minh chứng cụ thể. Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Giao thông vận tải trước khi quyết định bổ sung chi phí này cần chỉ đạo các đơn vị chức năng có liên quan yêu cầu Kỹ sư theo hợp đồng nghiên cứu kỹ các nội dung hợp đồng đã ký và làm rõ các nội dung sau:

- Làm rõ tính pháp lý các quyết định của Kỹ sư theo hợp đồng được quy định tại khoản 2.1- Điều kiện áp dụng cụ thể của hợp đồng (Phần II).

- Tại điểm (g) khoản 1.1 - Các điều khoản chung của hợp đồng (Phần I) đã quy định rõ “chỉ phí có nghĩa là tất cả các chỉ tiêu hợp lý phát sinh hoặc sẽ phát sinh ... nhưng không bao gồm bất kỳ khoản chiết khấu để có lợi nhuận nào. ” Như vậy, việc Kỹ sư ra quyết định bổ sung chi phí cho nhà thầu bao gồm cả lợi nhuận (6%) là sai với quy định của hợp đồng.

- Làm rõ từng khoản mục chi phí mà nhà thầu khiếu nại, trong đó phân biệt rõ những chi phí thực tế đã phát sinh (có bằng chứng) và những chi phí dự kiến phát sinh (chưa có bằng chứng) nhằm tránh trùng lặp chi phí; xem xét tính phù hợp của khoản chi phí chung (7%) nhằm tránh trùng lặp chi phí. Vì theo bảng giá chào thầu, nhà thầu đã không thể hiện riêng biệt chi phí quản lý công trường và chi phí quản lý công ty mà chỉ chào khoản mục chi phí chung là 7%. Bộ Xây dựng lưu ý: chi phí chung theo quy định của pháp luật Việt Nam chỉ có 5,5% là đã bao gồm cả chi phí quản lý công trường và chi phí quản lý công ty.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 889/BXD-KTXD.
 

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 889 BXD-KTXD 17-5-2013.pdfTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)