Hướng dẫn Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Thành Công thanh quyết toán hợp đồng

Thứ sáu, 13/12/2013 15:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 12/12, Bộ Xây dựng đã có công văn 280/BXD-KTXD hướng dẫn Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Thành Công thanh quyết toán hợp đồng.

1. Về xác định giá trị cuối cùng của hợp đồng tư vấn để thanh toán, quyết toán:

Việc thanh toán, quyết toán hợp đồng xây dựng thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký và phù hợp với quy định của pháp luật tương ứng với từng thời kỳ.

Tại điểm đ, khoản 3, Điều 15 Nghị định số 48/2010/NĐ-CP ngày 07/5/2010 của Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng đã quy định “Giá hợp đồng theo tỷ lệ (%) được tính theo tỷ lệ (%) giá trị của công trình hoặc giá trị khối lượng công việc. Khi bên nhận thầu hoàn thành tất cả các nghĩa vụ theo hợp đồng, bên giao thầu thanh toán cho bên nhận thầu số tiền bằng tỷ lệ (%) được xác định trong hợp đồng nhân với giá trị công trình hoặc giá trị khối lượng công việc”.

Theo Điều 51 Nghị định số 85/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng, thì hình thức hợp đồng theo tỷ lệ (%) được quy định: “Giá hợp đồng được tính theo phần trăm giá trị của công trình hoặc khối lượng công việc. Khi nhà thầu hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng, chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu số tiền bằng tỷ lệ phần trăm được xác định trong hợp đồng nhân với giá trị công trình hoặc khối lượng công việc đã hoàn thành”.

Như vậy, việc xác định giá trị cuối cùng của hợp đồng tư vấn theo tỷ lệ (%) các bên phải căn cứ vào những thỏa thuận hay những quy định trong hợp đồng để xác định giá trị thanh toán, quyết toán hợp đồng cho phù hợp, chẳng hạn như: tỷ lệ (%) được tính dựa vào giá trị cơ sở nào? Giá trị dự toán xây dựng công trình ban đầu hay giá trị hợp đồng thi công xây dựng? ...

2. Để xác định loại giá hợp đồng nào là phù hợp với hợp đồng tư vấn xây dựng phải căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng hợp đồng tư vấn; có những hợp đồng tư vấn xác định theo tỷ lệ (%) là phù hợp, có những hợp đồng tư vấn xác định theo thời gian (man-month) là phù hợp, ...

3. Theo quy định của Nghị định số 48/2010/NĐ-CP ngày 07/5/2010 của Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng, hợp đồng trọn gói không được điều chỉnh giá khi Nhà nước thay đổi chính sách tiền lương, tiền công.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 280/BXD-KTXD.

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 280 BXD-KTXD 12-12-2013.rtfTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)