Hướng dẫn Tổng công ty xây dựng Trường Sơn quản lý hợp đồng trong hoạt động xây dựng

Thứ sáu, 13/12/2013 15:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 12/12, Bộ Xây dựng đã có công văn 279/BXD-KTXD hướng dẫn Tổng công ty xây dựng Trường Sơn quản lý hợp đồng trong hoạt động xây dựng.

Việc điều chỉnh giá, thanh toán, quyết toán hợp đồng xây dựng thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết giữa các bên và phù hợp với quy định của pháp luật tương ứng với từng thời kỳ.

Thông tư số 09/2008/TT-BXD ngày 18/4/2008 của Bộ Xây dựng hướng dẫn điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng là Thông tư hướng dẫn việc bù giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng do biến động bất thường, ngoài khả năng kiểm soát của các chủ thể trong quá trình thực hiện hợp đồng xây dựng đối với hợp đồng trọn gói và hợp đồng theo đơn giá cố định; việc điều chỉnh giá đối với hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh (hợp đồng điều chỉnh giá) thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết giữa các bên.

Theo nội dung văn bản số 981/TCT-KTKT, các hợp đồng kinh tế số 232/2008/HĐKT-XL ký ngày 20/8/2008 và hợp đồng kinh tế số 227/HĐKT-XL ký ngày 15/4/2008 giữa Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và Tổng công ty xây dựng Trường Sơn là loại hợp đồng có điều chỉnh giá; phương pháp điều chỉnh giá là phương pháp bù trừ trực tiếp; khối lượng phải thực hiện của hợp đồng được điều chuyển từ nhà thầu khác theo các hợp đồng gốc ký từ năm 2004 và 2005. Theo quy định, khi sử dụng phương pháp bù trừ trực tiếp, thì giá vật liệu tại thời điểm gốc (số trừ trong công thức tính toán) là giá trị lớn hơn giữa giá vật liệu trong hợp đồng và giá vật liệu tại thời điểm 28 ngày trước ngày đóng thầu do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công bố hoặc ban hành, đối với 02 hợp đồng này không phải là giá vật liệu tại thời điểm quý IV/2006; việc bù trừ giá nhiên liệu cho trạm trộn bê tông nhựa như Tổng công ty xây dựng Trường Sơn nêu tại văn bản số 981/TCT-KTKT là chấp nhận được (lưu ý cách tính toán bù trừ giá nhiên liệu; giá nhiên liệu được bù trừ = giá nhiên liệu tại thời điểm 28 ngày trước ngày hết hạn nộp hồ sơ thanh toán – max {giá vật liệu trong hợp đồng và giá vật liệu tại thời điểm 28 ngày trước ngày đóng thầu do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công bố hoặc ban hành} x tỷ lệ các chi phí khác (chi phí chung, thu nhập chịu thuế tính trước, thuế, phí, ... nếu có).

Bộ Xây dựng lưu ý: việc điều chuyển khối lượng thi công từ nhà thầu này sang cho nhà thầu khác phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 279/BXD-KTXD.
 

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 279 BXD-KTXD 12-12-2013.rtfTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)