Giải đáp vướng mắc liên quan đến việc triển khai thực hiện Thông tư số 15/2014/TT-BXD đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn TOTO Việt Nam

Thứ tư, 22/07/2015 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/7, Bộ Xây dựng đã có công văn 34/BXD-VLXD gửi Công ty Trách nhiệm hữu hạn TOTO Việt Nam về việc giải đáp vướng mắc liên quan đến việc triển khai thực hiện Thông tư số 15/2014/TT-BXD.

1. Đối tượng sản phẩm áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về sản phẩm, hàng hoá vật liệu xây dựng, mã số QCVN 16:2014/BXD: Đối tượng phải áp dụng QCVN 16:2014/BXD là các sản phẩm hàng hoá vật liệu xây dựng (VLXD) được sản xuất trong nước, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường Việt Nam (được sử dụng tại Việt Nam). Đối với sản phẩm hàng hoá VLXD sản xuất trong nước nhưng không sử dụng tại Việt Nam (xuất khẩu) không phải là đối tượng phải áp dụng quy chuẩn QCVN 16:2014/BXD (mục 1.4.3 của QCVN 16:2014/BXD quy định sản phẩm, hàng hoá VLXD quy định tại Phần 2 khi lưu thông trên thị trường phải có giấy Chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy, sản phẩm VLXD xuất khẩu - không lưu thông trên thị trường thì không cần).

2. Quy định về lấy mẫu điển hình để thử nghiệm: Mục 1.3.23, 1.3.24 của QCVN 16:2014/BXD quy định lô hàng hoá là các sản phẩm có cùng thông số kỹ thuật và được sản xuất cùng một đợt trên cùng một dây chuyền công nghệ, được xác định về số lượng, có cùng nội dung ghi nhãn. Như vậy, cùng một chủng loại sản phẩm nhưng có thể có nhiều loại kiểu mẫu sản phẩm khác nhau về hình dáng, kích thước, màu sắc, … (thông số kỹ thuật và nội dung ghi nhãn là khác nhau) nên mỗi loại kiểu mẫu sản phẩm đều phải lấy mẫu để thử nghiệm. Việc phân chia khoảng kích thước sản phẩm cụ thể là do doanh nghiệp tự quyết định theo nhu cầu của thị trường.

3. Xác nhận đối tượng chậu rửa thử khả năng chịu tải: Tiêu chuẩn TCVN 5436:2006 quy định thử khả năng chịu tải của chậu rửa áp dụng cho tất cả các kiểu loại sản phẩm. Sản phẩm chậu rửa đặt âm bàn thay vì chịu lực theo hướng vuông góc với bề mặt tường (như chậu rửa treo tường) thì vẫn phải đảm bảo khả năng chịu lực theo hướng vuông góc với bề mặt bàn nên vẫn cần thử nghiệm khả năng chịu tải.

4. Chuẩn bị mẫu hoàn chỉnh để thử nghiệm: Để thử nghiệm được các chỉ tiêu kỹ thuật của sản phẩm thì yêu cầu bắt buộc phải có bộ sản phẩm hoàn chỉnh của sản phẩm đó. Đối với các sản phẩm nhập khẩu có giá trị cao, nếu sau khi thử nghiệm không bị phá huỷ, nhà nhập khẩu có thể đề nghị đơn vị thử nghiệm trả lại mẫu thử và cử cán bộ kỹ thuật phối hợp trong quá trình thử nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng có thể gây hư hại cho sản phẩm.

Doanh nghiệp có thể đề nghị Tổ chức chứng nhận thực hiện đánh giá hợp quy sản phẩm nhập khẩu tại nhà máy sản xuất ở nước ngoài; giấy chứng nhận hợp quy có hiệu lực tối đa 03 năm, cơ sở sản xuất chịu sự đánh giá giám sát 1 lần/năm (tương tự như đánh giá tại cơ sở sản xuất trong nước). Trong trường hợp này, khi Bộ Xây dựng có văn bản gửi Tổng cục Hải quan đề nghị không cần lấy mẫu thử nghiệm đối với sản phẩm VLXD nhập khẩu đã được đánh giá hợp quy tại nơi sản xuất và trên sản phẩm đó có gắn nhãn hợp quy thì khi nhập khẩu không cần lấy mẫu thử nghiệm (để thực hiện việc này, các doanh nghiệp nhập khẩu phải có văn bản đề nghị với Bộ).

5. Màu sắc của dấu hợp quy: Doanh nghiệp có thể sử dụng màu dấu hợp quy CR là màu bất kỳ để phù hợp với doanh nghiệp, miễn là đáp ứng yêu cầu thể hiện một màu, dễ nhận biết.

6. Vị trí hiển thị dấu hợp quy CR cho sản phẩm kết hợp: Chỉ dán tem hợp quy CR trên các sản phẩm được chứng nhận như bồn cầu hay chậu rửa, các loại chân, két nước không cần dán tem hợp quy.

7. Xử lý tồn kho sản phẩm đã dán tem hợp quy khi có thay đổi phiên bản Quy chuẩn Việt Nam: Các sản phẩm tồn kho đã dán tem hợp quy CR phiên bản Quy chuẩn Việt Nam cũ vẫn được phép bán khi thay đổi phiên bản mới. Quy chuẩn Việt Nam phiên bản mới chỉ áp dụng đối với các sản phẩm sản xuất tại thời điểm Quy chuẩn Việt Nam phiên bản mới có hiệu lực.

8. Xem xét sửa đổi tiêu chuẩn ngoại quan, kích thước, tính năng thử bắn nước: Tiêu chuẩn TCVN 6073:2005 được xây dựng dựa trên cơ sở có tham khảo một số tiêu chuẩn của nước ngoài, đến nay qua 10 năm áp dụng, có một số quy định không còn phù hợp với thực tế, Bộ Xây dựng đã có kế hoạch soát xét lại tiêu chuẩn này. Trong quá trình soát xét, Bộ Xây dựng sẽ lưu ý các ý kiến đề nghị của Quý Công ty.

9. Xem xét yêu cầu về tính năng sản phẩm

- Sản phẩm xí bệt: Khi soát xét TCVN 6073:2005 sẽ xem xét lại quy định về chỉ tiêu tốc độ chảy của nước từ két nước cho phù hợp.

- Sản phẩm chậu rửa: Tiêu chuẩn TCVN 6073:2005 quy định vị trí lỗ chảy tràn thấp hơn phần thấp nhất của mặt chậu là 10 mm tính từ mép trên của lỗ chảy tràn.

10. Ghi nhãn sản phẩm theo Quy chuẩn Việt Nam: Sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn nào thì phải thực hiện việc ghi nhãn theo quy định của tiêu chuẩn đó. Sản phẩm thuộc danh mục quy định trong QCVN 16:2014/BXD phải thực hiện việc đánh giá hợp quy, tem hợp quy CR thể hiện sản phẩm đó đã được đánh giá, chứng nhận hợp quy. Do đó tem hợp quy CR không thể thay thế quy định về việc viện dẫn số hiệu tiêu chuẩn trên ghi nhãn sản phẩm.

11. Đánh giá hợp quy tại nhà máy sản xuất đối với hàng nhập khẩu: Theo quy định tại mục 3.1.2.2 của QCVN 16:2014/BXD, hiệu lực của giấy chứng nhận hợp quy là 3 năm áp dụng cho các sản phẩm được đánh giá hợp quy tại nơi sản xuất và giám sát hàng năm, sản phẩm VLXD nhập khẩu có thể áp dụng quy định này. Quy định về việc không cần lấy mẫu thử nghiệm mỗi lần nhập khẩu trong thời hạn giấy chứng nhận hợp quy còn hiệu lực cần có ý kiến của Bộ Xây dựng (đã giải thích rõ ở mục 4 trong văn bản này).
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 34/BXD-VLXD.
 

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 34 BXD-VLXD_22072015.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)