Điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng đối với Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Hà Tĩnh

Thứ hai, 30/07/2012 16:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/7, Bộ Xây dựng đã có công văn 136/BXD-KTXD gửi Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Hà Tĩnh về việc điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.

Việc điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết giữa các bên và phù hợp với các quy định của pháp luật tương ứng với từng thời kỳ. Đối với các hợp đồng xây dựng thực hiện theo quy định tại Nghị định số 48/2010/NĐ-CP ngày 07/5/2010 của Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng, thì việc điều chỉnh giá hợp đồng thực hiện theo quy định tại Mục 5 Chương II của Nghị định này; các trường hợp, loại hợp đồng được điều chỉnh giá đã được quy định cụ thể tại Điều 36 Nghị định số 48/2010/NĐ-CP. Theo đó, việc điều chỉnh giá hợp đồng chỉ áp dụng đối với hợp đồng theo đơn giá cố định, đơn giá điều chỉnh và hợp đồng theo thời gian. Việc điều chỉnh giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu được quy định như sau:

- Đối với hợp đồng theo đơn giá cố định và hợp đồng theo thời gian thì khi giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị do Nhà nước áp dụng biện pháp bình ổn giá theo quy định của Pháp lệnh giá có biến động bất thường hoặc khi nhà nước thay đổi chính sách về thuế, tiền lương ảnh hưởng trực tiếp đến giá hợp đồng thì được điều chỉnh đơn giá nếu được phép của cấp quyết định đầu tư và các bên có thoả thuận trong hợp đồng.

- Đối với hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh thì về nguyên tắc là được điều chỉnh giá khi giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu có sự biến động (tăng, giảm) so với mặt bằng giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu tại thời điểm 28 ngày trước ngày đóng thầu và được điều chỉnh cho tất cả các loại vật liệu, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác trong hợp đồng.

Như vậy, đối với những hợp đồng được phép điều chỉnh giá, thì Nghị định số 48/2010/NĐ-CP không quy định mức biến động giá của các loại nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu và thiết bị. Trường hợp các bên có thỏa thuận hạn chế phạm vi điều chỉnh (ví dụ như mức biến động giá trên 5% mới được điều chỉnh) thì trong hợp đồng các bên phải thỏa thuận về nội dung này.

Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư thực hiện theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Theo đó, Nghị định số 112/2009/NĐ-CP cũng không có quy định khi giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu và thiết bị biến động trên 5% thì được điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 136/BXD-KTXD.
 

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 136 BXD-KTXD 24-7-2012.doc.rtfTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)