Điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình của Tập đoàn công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam (Vinacomin)

Thứ ba, 30/08/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 29/8, Bộ Xây dựng đã có công văn 1449/BXD-KTXD gửi Văn phòng Chính phủ về việc điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình của Tập đoàn công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam (Vinacomin).

Đối với các dự án khai thác mỏ, nếu trong quá trình thực hiện việc lập dự án đầu tư đã tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn, quy trình và các quy định của nhà nước có liên quan nhưng do điều kiện địa chất phức tạp, có nhiều biến động …mà trong quá trình khảo sát, lập dự án chưa thể lường hết được, vì vậy trong giai đoạn triển khai thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công không còn phù hợp với thiết kế cơ sở dẫn đến tăng quy mô, tăng tổng mức đầu tư của dự án. Trường hợp này có thể coi là một trong những sự kiện bất khả kháng do đặc thù đối với các dự án chuyên ngành, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc điều chỉnh dự án.

Trường hợp nếu các dự án xuất hiện các yếu tố cần thiết phải thay đổi quy mô các công trình, hạng mục công trình để đảm bảo tính hợp lý về mặt kỹ thuật và đem lại hiệu quả cao hơn cho dự án thì  được điều chỉnh dự án (điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư). Nếu do nguyên nhân chủ quan của tư vấn, chủ đầu tư, tính chưa đúng, chưa đủ tổng mức đầu tư thì phải kiểm điểm và tìm biện pháp khắc phục.

Trường hợp các dự án được lập và phê duyệt trước khi Nghị định số 99/2007/NĐ-CP ngày 13/6/2007 của chính phủ về “Quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình” và trước khi Nghị định số 83/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về “Sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 12/2009/NĐ–CP ngày 12/02/2009” có hiệu lực thì  được điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án do biến động giá bất thường của giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, tỷ giá hối đoái đối với phần vốn có sử dụng ngoại tệ hoặc do nhà nước ban hành các chế độ, chính sách mới.

Đối với những dự án phê duyệt sau ngày Nghị định số 83/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ có hiệu lực thì không được điều chỉnh tổng mức đầu tư khi giá nguyên, nhiên, vật liệu, tỷ giá hối đoái có biến động bất thường hoặc khi Nhà nước có thay đổi chế độ, chính sách mới. Tuy nhiên, trong thời gian qua (từ đầu năm 2011 đến nay) giá một số nguyên, nhiên, vật liệu xây dựng đã có biến động lớn, cộng thêm chế độ tiền lương tối thiểu của nhà nước cũng thay đổi ngoài khả năng dự phòng của dự án. Vì vậy, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết việc điều chỉnh tổng mức đầu tư đối với các dự án này. Tuy nhiên, Tập đoàn công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam cũng yêu cầu các chủ đầu tư, các tư vấn  lập dự án kiểm điểm lại việc xác định tổng mức đầu tư chưa đúng, chưa đủ theo quy định dẫn đến vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Trung tâm Thông tin

Nguồn: Công văn 1449/BXD-KTXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)