Thông báo Kết luận của Thứ trưởng Trần Ngọc Chính về Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo, tỉnh Hà Tĩnh

Thứ sáu, 31/10/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 03/10/2008 Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc họp thẩm định Nhiệm vụ đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo tỉnh Hà Tĩnh (KKT). Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các đại diện địa phương và Bộ ngành tham gia hội nghị, Thứ trưởng Trần Ngọc Chính đã kết luận  như sau:

1. Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo có vai trò quan trọng về an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế tại khu vực Bắc Trung Bộ và Bắc Lào nhưng hiện trạng phát triển khu vực này còn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Nhu cầu đầu tư trong khu vực rất lớn nhưng thiếu căn cứ để triển khai do còn thiếu quy hoạch chung xây dựng được phê duyệt. Tuy nhiên, Nhiệm vụ quy hoạch được lập còn sơ sài chưa nêu được các yêu cầu đặc thù cho định hướng phát triển không gian KKT làm căn cứ cho việc lập đồ án quy hoạch.

2. Để hoàn chỉnh Nhiệm vụ quy hoạch trước khi trình Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Ban quản lý KKT chỉ đạo tư vấn lập quy hoạch nghiên cứu bổ sung một số nội dung cụ thể như sau:

Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng cần thể hiện rõ các yêu cầu về định hướng phát triển không gian phù hợp với vị trí và tầm quan trọng của Khu kinh tế. Nêu rõ các tính chất và vai trò đặc thù của KKT được thể hiện qua các yêu cầu về tổ chức không gian cùng các giải pháp về hạ tầng kèm theo.

Cần nghiên cứu bổ sung yêu cầu về việc quy hoạch phải đảm bảo các mối liên kết với các không gian kinh tế trong vùng như Khu kinh tế Vũng áng, khu vực Bắc Lào, các khu kinh tế cửa khẩu lân cận... 

Làm rõ yêu cầu kết nối hạ tầng giao thông Khu kinh tế với các hệ thống giao thông quốc gia liên quan, các tuyến đường an ninh quốc phòng dọc biên giới và các tuyến đường nối liền KKT với các khu vực trọng điểm kinh tế bên phía lãnh thổ của Lào. Cập nhật các dự án phát triển hạ tầng quốc gia có liên quan.

Cần bổ sung nội dung yêu cầu quy hoạch phải gắn kết được sự phát triển KKT với việc cải thiện nâng cao điều kiện sống của dân cư hiện có. Đánh giá sơ bộ và đề xuất các khu vực đất tương đối thuận lợi đủ điều kiện để xây dựng công trình, hạn chế lấy đất nông nghiệp.

Do đặc thù địa hình của khu vực nghiên cứu quy hoạch, cần nghiên cứu xác định phân khu quy hoạch cũng như tỷ lệ thể hiện bản đồ phù hợp.

Tiếp thu tổng hợp và chỉnh sửa các thiếu sót trong Nhiệm vụ đã được nêu trong các văn bản góp ý của các Bộ ngành và ý kiến nhận xét của các thành viên Hội nghị thẩm định.

Về kinh phí thực hiện quy hoạch, đề nghị chủ đầu tư xác định lại tổng kinh phí trên cơ sở làm rõ quy mô ranh giới thực hiện quy hoạch.

3. Đề nghị Chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn hoàn chỉnh Nhiệm vụ theo nội dung của Thông báo này và nộp về Bộ Xây dựng trước ngày 10/11/2008

 

 

Trung tâm Tin học

Nguồn: Thông báo 328/TB-BXD

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)