Kết quả thực hiện kế hoạch năm 2005 và phương hướng nhiệm vụ kế hoạch năm 2006 của Tổng Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng

Thứ năm, 09/02/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhận thức được tầm quan trọng của việc hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra trong kế hoạch dài hạn 5 năm cũng như kế hoạch năm 2005, ngay từ đầu năm Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao với phương châm: Tăng trưởng nhanh, bền vững, hiệu quả cao về kinh tế.
Tốc độ tăng trưởng năm 2005 so với năm 2004 tăng 23,74%, doanh thu tăng 16,52%, lợi nhuận tăng 120,7%. Nhiều đơn vị có mức tăng trưởng cao như các Công ty 9, 13, 16, 20, Cơ khí Đông Anh, Tấm lợp Đông Anh,… Bên cạnh sự tăng trưởng về sản lượng, doanh thu thì điều quan trọng hơn cả là tình hình tài chính của hầu hết các đơn vị đã bước đầu ổn định, sản xuất có lãi tuy lợi nhuận còn thấp 1,15% trên doanh thu. Tuy nhiên cũng còn một số đơn vị đạt thấp có đơn vị không đạt kế hoạch được giao.
Những chỉ tiêu chủ yếu đã đạt được trong năm 2005: Giá trị sản xuất kinh doanh đạt 3.521,39 tỷ đồng bằng 100,61% kế hoạch, trong đó xây lắp đạt 2.477,08 tỷ bằng 99,71% kế hoạch, sản xuất công nghiệp và VLXD - 639,6 tỷ bằng 101,82%, tư vấn và khảo sát - 17,18 tỷ bằng 101,05% kế hoạch; tổng doanh thu đạt 2.495,38 tỷ đồng bằng 100,38% kế hoạch, nộp ngân sách 57,896 tỷ bằng 102,46% kế hoạch, lợi nhuận trước thuế - 28,76 tỷ, đầu tư phát triển - 473,72 tỷ.
Năm 2005 giá trị xây lắp tăng 19,54% so với năm 2004. Trên một số dự án thi công trọng điểm của nhà nước như Thuỷ điện A Vương, Thuỷ điện Sơn La, Trung tâm Hội nghị quốc gia,… Tổng công ty đã liên tục phát động thi đua sôi nổi, có chiều sâu, bề rộng đem lại hiệu quả thiết thực cho sản xuất kinh doanh.
Tổng giá trị sản xuất công nghiệp và VLXD tăng so với năm 2004 là 52,58%. Tuy nhiên tỷ trọng sản xuất công nghiệp chưa thay đổi đáng kể năm 2004 - 14,7%, năm 2005 - 18,1%.
Các đơn vị thành viên có nhiều chuyển biến trong mở rộng đầu tư, đa dạng hoá sản phẩm và ngành nghề. Tiếp theo dự án đầu tư dàn khung không gian của Nhà máy cơ khí Đông Anh, Gạch Granit Đồng Nai, hàng loạt dự án đã được các công ty triển khai đầu tư như: Nhà máy sản xuất ống nhựa HDPE, Gạch Tuy nel Trường Lâm, Dây chuyền sản xuất nhôm thanh định hình, Xưởng gia công kết cấu thép, Khách sạn ASEAN - Hạ Long,… Bằng việc triển khai đầu tư này đã tạo thêm công ăn việc làm cho đội ngũ CBCNV, tăng thêm giá trị sản xuất kinh doanh cho đơn vị, phù hợp định hướng kế hoạch 5 năm 2001 - 2005 mà Tổng công ty đã đề ra nhằm từng bước thay đổi tỷ trọng trong cơ cấu ngành nghề, tăng mạnh sản xuất công nghiệp và VLXD, tiến dần từ vị trí người làm thuê sang làm chủ đầu tư các dự án.
Tổng giá trị đầu tư và xây dựng năm 2005 đạt 473,716 tỷ đồng, trong đó đầu tư xây lắp - 303,29 tỷ, đầu tư thiết bị - 155,42 tỷ, đầu tư khác - 15,0 tỷ.
Bên cạnh đầu tư mở rộng sản xuất, Tổng công ty và các đơn vị cũng rất nỗ lực trong công tác kinh doanh hạ tầng đô thị và các khu đô thị, đầu tư các dự án điện, xi măng.
LICOGI đã nỗ lực rất lớn để đạt mức độ tăng trưởng cao về giá trị sản xuất kinh doanh và doanh thu tăng vượt bậc so với năm 2004, thu nhập và việc làm của CBCNV được nâng lên. Công tác tài chính kế toán của về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý và sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong điều kiện vốn chủ sở hữu của LIGOGI thấp và tăng không đáng kể, vốn kinh doanh chủ yếu là đi vay những vẫn phải đảm bảo vốn cung ứng cho sản xuất và đầu tư trong năm.Tuy nhiên, tình hình tài chính của LICOGI nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn, lợi nhuận không cao và chưa tương xứng với tốc độ tăng trưởng của sản xuất và kinh doanh, công nợ phải thu còn tồn đọng nhiều, đặc biệt các công trình có vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước.
Năm 2005, với tốc độ tăng trưởng cao về giá trị sản xuất và doanh thu nên yêu cầu về tiền vốn nhiều lúc trở nên căng thẳng. Trước tình hình đó LICOGI đã chủ động quan hệ tạo được nhiều kênh huy động vốn, mở rộng và đa dạng các đối tượng cung ứng tín dụng kể cả trong và ngoài nước.
Tính đến năm 2005, LICOGI đã hoàn thành cơ bản công tác cổ phần hoá và đổi mới doanh nghiệp Nhà nước ở các đơn vị thành viên hạch toán độc lập 14 công ty và 2 bộ phận hạch toán phụ thuộc của Công ty 18, trong đó chuyển thành 15 công ty cổ phần và 1 công ty TNHH nhà nước một thành viên, đảm bảo điều kiện để LICOGI thực hiện chuyển thành công ty mẹ - công ty con vào năm 2006.
Mục tiêu kế hoạch năm 2006 là phải tiếp tục đạt mức độ tăng trưởng cao so với thực hiện năm 2005. Sản lượng đảm bảo tăng trưởng tối thiểu 15% - 20%, doanh thu không thấp hơn 75% sản lượng, duy trì việc làm và thu nhập ổn định cho CBCNV, nộp ngân sách và các khoản nộp khác năm sau cao hơn năm trước.
Các chỉ tiêu kế hoạch năm 2006 như sau: Sản lượng đạt 4.181,75 tỷ đồng tăng 18,93% so với năm 2005, doanh thu - 3.039,47 tỷ tăng 22% so với năm 2005, lợi nhuận - 43,71 tỷ tăng 49,4% so với năm 2005, tổng vốn đầu tư phát triển - 1.161,46 tỷ tăng 160,6% so với năm 2005, thu nhập bình quân tăng 12,1% so với năm 2005.
Để hoàn thành được mục tiêu kế hoạch đặt ra LICOGI sẽ thực hiện những biện pháp sau:
- Các đơn vị tập trung đẩy mạnh sản xuất kinh doanh theo kế hoạch đề ra, chú trọng đầu tư thiết bị, con người đáp ứng yêu cầu sản xuất. ổn định sản xuất thông qua chỉ đạo chặt chẽ và xử lý kịp thời những vướng mắc trong sản xuất kinh doanh. Các đơn vị sản xuất công nghiệp và VLXD cần tăng cường tiếp thị, nghiên cứu, cải tiến công nghệ, kỹ thuật, mẫu mã sản phẩm nhằm đảm bảo sản phẩm có giá thành hạ, chất lượng tốt và ổn định, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
- Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra rà soát lại tất cả các định mức tiêu hao vật tư, lao động, máy móc đã ban hành.
- Rà soát, cân đối và quản lý chặt chẽ lực lượng lao động, vật tư, thiết bị hiện có, sử dụng hợp lý và hiệu quả mọi nguồn lực, từng bước xây dựng lực lượng ổn định, vững chắc.
- Tập trung giải quyết triệt để các vướng mắc trong thi công, tiết kiệm lao động, vật tư. Việc tổ chức điều hành trên công trường phải linh hoạt, phân công, phân cấp rõ ràng về trách nhiệm của từng cá nhân và tập thể. Năm 2006 sẽ cùng lúc triển khai nhiều dự án lớn nên cần đề cao việc điều hoà lực lượng, sự hợp tác giữa các đơn vị, tạo ra sức mạnh tổng hợp trong toàn Tổng công ty.
- Phát huy tối đa mọi nguồn lực trước hết từ trong nội bộ Tổng công ty, mở rộng quan hệ tín dụng với các ngân hàng, các quỹ hỗ trợ và phát triển của cả trong và ngoài nước nhằm thu hút vốn cho các dự án, nhất là các dự án lớn; tập trung triển khai nhanh các dự án hạ tầng đô thị và nhà ở để thu hút vốn ứng trước. Tổng công ty có kế hoạch hỗ trợ các đơn vị thành viên thông qua giới thiệu các kênh huy động vốn cũng như bảo lãnh vốn.
- Về đầu tư cần tập trung nghiên cứu thị trường, thiết bị công nghệ để chuẩn bị đầu tư mới và bổ sung thiết bị cho các dự án thuỷ điện.
- Xây dựng đề án trình Bộ Xây dựng quyết định chuyển đổi LICOGI sang hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con; xây dựng điều lệ tổ chức hoạt động, kiện toàn bộ máy quản lý, xây dựng chức năng, quyền hạn của các phòng ban chức năng phù hợp với mô hình mới, đi đôi với sắp xếp lại lao động, xây dựng lực lượng đáp ứng nhu cầu phát triển của Tổng công ty và các đơn vị thành viên, đặc biệt các đơn vị trong tổ hợp của Công ty mẹ.
- Đẩy mạnh dịch vụ xuất nhập khẩu trong đó có xuất khẩu lao động.
- Trong chỉ đạo cần tránh khuynh hướng cục bộ, cầu toàn, không mạnh dạn bứt phá để phát triển và khuynh hướng làm bừa, làm ẩu, thiếu tính toán khoa học trong đầu tư cũng như trong sản xuất, thi công.

H. Phước
Nguồn tin: Theo tin của LICOGI

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)