Đại hội đại biểu Đảng bộ khối cơ sở Bộ Xây dựng lần thứ VII: Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, xây dựng lực lượng kế cận mới

Thứ năm, 03/11/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong 2 ngày 26 và 27/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ khối cơ sở Bộ Xây dựng phía Nam lần thứ VII nhiệm kỳ 2005 - 2 010 đã được long trọng tổ chức tại TP.HCM. 143 đại biểu đại diện cho gần 1.900 đảng viên thuộc 39 cơ sở Đảng đã về dự.
Nhiệm vụ của đại hội lần này là kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối lần thứ VI 2001-2005; Phân tích nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục những yếu kém và thống nhất những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho nhiệm kỳ VII 2005-2010; Tham gia góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần VIII và Đại hội Đảng toàn quốc lần X; Bầu BCH Đảng bộ khối nhiệm kỳ VII và bầu đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ TP lần VIII. Uỷ viên Tư Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân và Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đến dự và chỉ đạo Đại hội.
Với quyết tâm và nỗ lực phấn đấu cao, trong nhiệm kỳ vừa qua các đơn vị trực thuộc Đảng bộ Khối đã thực hiện đạt và vượt các mục tiêu nhiệm vụ đề ra với mức tăng trưởng bình quân từ 10 - 15%/năm, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp từng bước được nâng lên, nhiều đơn vị có sự phát triển khá, khẳng định được vị trí, có tích lũy và đầu tư phát triển tốt, thu nhập đời sống của người lao động được cải thiện và làm tốt công tác xây dựng đảng, xây dựng đơn vị.
Thực hiện nghị quyết TƯ3 khóa IX của Đảng, các đơn vị trong khối đã tập trung triển khai thực hiện việc rà soát, đánh giá thực trạng và năng lực của các đơn vị trực thuộc, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc sắp xếp lại, chuyển đổi mô hình quản lý đạt kết quả tốt. Chỉ sau 2 năm thực hiện, các doanh nghiệp đã CPH được 15 Cty và 5 bộ phận doanh nghiệp, bán 1 nhà máy và sáp nhập 2 Cty. Sau sắp xếp các đơn vị đều có sự chuyển biến tích cực, hoạt động hiệu quả hơn. Không chỉ lãnh đạo các đơn vị trong khối vượt qua nhiều khó khăn thử thách, từng bước thích ứng với cơ chế quản lý mới, BCH Đảng bộ khối còn làm tốt công tác xây dựng Đảng nên tổ chức đảng ở các cơ sở thực sự là hạt nhân lãnh đạo để giữ vững ổn định chính trị nội bộ. Vì thế chất lượng đảng viên được nâng lân rõ rệt, tỷ lệ đảng viên vi phạm khuyết điểm giảm từ 1,7% năm 2001 xuống còn 0,1% năm 2004. Tổng kết công tác xây dựng đảng 5 năm 2001-2005 toàn bộ đảng bộ khối có 16 cơ sở Đảng đạt tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu 3 năm liền, 18 cơ sở Đảng đạt tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh 5 năm liền, trong đó 7 đảng bộ tiêu biểu được đề nghị TP xem xét khen thưởng. Trong 5 năm, số đảng viên được kết nạp mới đã vượt cao so với chỉ tiêu đề ra, nhiều đơn vị và cá nhân được bình chọn và tuyên dương, khen thưởng, trong đó 2 đơn vị và 1 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
Với tinh thần nghiêm túc, nhìn thẳng vào sự thật, không chạy theo thành tích mà tập trung đi vào chiều sâu, các đại biểu đã phân tích kỹ những mặt được và chưa được trong công tác đảng nhiệm kỳ vừa qua để từ đó tìm ra những giải pháp khắc phục nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là trong các doanh nghiệp cổ phần. Đại biểu Huỳnh Hữu Phước Đảng bộ cơ sở Cty CP đầu tư & XD số 8 cho rằng có 4 yếu tố quyết định đến hiệu quả SXKD của doanh nghiệp, đó là quyết tâm của lãnh đạo, định hướng đầu tư, chọn địa điểm và công tác quản lý. Để làm rõ vấn đề này, đại biểu Huỳnh Hữu Phước đề nghị BCH Đảng bộ khối nên tổ chức những hội nghị, hội thảo chuyên đề để bàn sâu về vấn đề nâng cao hiệu quả của các doanh nghiệp. Cũng theo đại biểu Phước, vai trò của tổ chức đảng trong các công ty cổ phần phụ thuộc vào sự lãnh đạo của từng đảng viên giữ những vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp….
Phát biểu với đại hội, đ/c Nguyễn Thiện Nhân đã biểu dương những thành tựu của Đảng bộ khối trong nhiệm kỳ vừa qua. Đ/c cho rằng bộ mặt của TP.HCM được như ngày nay là có sự đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp ngành Xây dựng mà trong đó vai trò lãnh đạo của Đảng bộ khối là rất lớn. Tuy nhiên, đ/c cũng chỉ ra những mặt yếu của các doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ khối, đó là tỷ suất lợi nhuận trên vốn chưa cao và chưa ổn định. Để đảm bảo hiệu quả SXKD, các doanh nghiệp cần phải đầu tư chiều sâu, đồng bộ hóa các yếu tố đầu vào, chọn sản phẩm đúng và phải làm chủ được hai đầu là đầu vào và đầu ra.
Thay mặt Ban cán sự Đảng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân chỉ đạo: Đảng bộ khối trong nhiệm kỳ tới cần phải chú trọng đến công tác sắp xếp đổi mới doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả SXKD, chỉ đạo các cơ sở đảng phải đưa ra các sản phẩm có tính cạnh tranh cao. Đối với các Đảng bộ, chi bộ cơ sở, đ/c yêu cầu phải gắn công tác đảng với nhiệm vụ của cơ sở, tổ chức đảng phải nắm được quần chúng, chăm lo đời sống và việc làm cho người lao động. Có như vậy mới giữ và phát huy được quyền lãnh đạo của Đảng, góp phần đưa doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững. Đảng bộ khối cũng cần phải chú ý đến công tác bồi dưỡng, đào tạo lực lượng cán bộ đảng viên trẻ đủ phẩm chất, đạo đức, có trình độ chuyên môn, nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị trường để chuẩn bị lực lượng kế cận cho phù hợp với tình hình nhiệm vụ mới.
Sau 2 ngày làm việc khẩn trương và nghiêm túc, Đại hội đã bầu ra BCH đảng bộ khối nhiệm kỳ 2005 - 2010 với 21 đ/c và bầu 4 đại biểu đại diện cho gần 1.900 đảng viên trong khối đi dự đại hội đảng bộ TP.HCM lần thứ VIII.

Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 87, ngày 01/11/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)