Nghiệm thu đề tài khoa học: Xây dựng, hoàn chỉnh, phổ biến cơ sở dữ liệu chuyên ngành Xây dựng Mã số RD 29-03

Thứ hai, 20/02/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thông tin là sản phẩm không thể thiếu trong một xã hội phát triển nói chung cũng như đối với ngành Xây dựng nói riêng. Việc nắm bắt và xử lý thông tin chính xác, kịp thời sẽ giúp các nhà quản lý đưa ra những quyết sách đúng đắn, đồng thời cũng tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đề ra các chiến lược phát triển nhằm đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh một cách tối đa.
Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Xây dựng, trong thời gian qua, Trung tâm Tin học đã xây dựng được một cơ sở hạ tầng về thông tin bao gồm phần cứng, phần mềm, cơ sở dữ liệu và con người; bước đầu hình thành ngân hàng dữ liệu thông tin xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu bức xúc về thông tin. Các thông tin chuyên ngành xây dựng như thông tin khoa học kỹ thuật, công nghệ xây dựng, văn bản quản lý... được cập nhật đầy đủ và thường xuyên.
Để tiến tới phổ biến rộng rãi các cơ sở dữ liệu trong ngân hàng dữ liệu trên mạng Internet, cần hoàn chỉnh thông tin, cập nhật thêm các bản ghi mới, hoàn chỉnh các phần mềm cập nhật và tra cứu cơ sở dữ liệu hiện có.
Trên cơ sở hợp đồng khoa học số 57C/HĐKHCN, Trung tâm Tin học đã triển khai nghiên cứu đề tài Xây dựng, hoàn chỉnh, phổ biến CSDL chuyên ngành Xây dựng mã số RD 29-03 do kỹ sư Nguyễn Thanh Bình làm chủ nhiệm đề tài và đã được Hội đồng KHKT chuyên ngành Xây dựng nghiệm thu vào ngày 17/2/2006.
Đề tài gồm 3 mục tiêu cụ thể như sau:
- Hoàn chỉnh các cơ sở dữ liệu hiện có, nâng cấp trang Web tra cứu thông tin của các cơ sở dữ liệu đảm bảo tính hiện đại, dễ khai thác. Chuẩn hóa về dữ liệu, nối mạng XDNET-01, tiến tới phổ cập trang Web tới các đơn vị trong ngành Xây dựng.
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn khai thác thông tin xây dựng trên mạng Internet cho các đơn vị trong Bộ Xây dựng.
- Bước đầu triển khai đưa một số cơ sở dữ liệu lên mạng Internet, tạo thuận lợi cho việc phổ biến thông tin xây dựng trên toàn quốc, đặc biệt là đối với các khu vực vùng sâu vùng xa.
Trong quá trình triển khai thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã gặp một số khó khăn, song với sự nỗ lực, quyết tâm của tác giả cũng như các thành viên tham gia thực hiện, đề tài đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, góp phần vào sự phát triển tiềm lực thông tin của ngành Xây dựng.
Đề tài đã được Hội đồng đánh giá cao và được xếp loại Khá.

Nguyễn Hồng Trang
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)