Sẽ hạ lãi suất ‘mạnh tay’ hơn, khuyến khích vay mua nhà ở xã hội

Thứ ba, 06/08/2024 16:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang có ý kiến với các bộ, ban, ngành về dự thảo Tờ trình, Nghị quyết điều chỉnh nội dung Chương trình 120.000 tỷ đồng tại Nghị quyết số 33/NQ-CP theo hướng giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng mua từ 3 - 5% (đối với khách hàng là Chủ đầu tư thì giữ nguyên mức hỗ trợ 1,5-2%).

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng phát biểu tại Họp báo Chính phủ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đây là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 vào chiều 5/8 tại Hà Nội.

Thông tin về gói hỗ trợ tín dụng 120 nghìn tỷ, Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng cho biết, qua tổng hợp, đến nay mới có 34/63 tỉnh thành có văn bản, công bố 78 dự án đủ điều kiện vay vốn ưu đãi trên cổng thông tin điện tử. Đến nay, các ngân hàng đã giải ngân với số tiền là 1.344 tỷ đồng bao gồm: 1.295 tỷ đồng cho chủ đầu tư tại 12 dự án và 49 tỷ đồng cho người mua nhà tại 5 dự án.

Theo Nghị quyết số 33 của Chính phủ, triển khai Chương trình gói tín dụng khoảng 120.000 tỷ cho vay, cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay với lãi suất thấp hơn khoảng từ 1,5 - 2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước trên thị trường trong các thời kỳ.

NHNN đang ý kiến với các bộ, ban, ngành liên quan đến hồ sơ dự thảo Tờ trình, Nghị quyết điều chỉnh nội dung Chương trình 120.000 tỷ đồng tại Nghị quyết số 33/NQ-CP theo hướng giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng mua từ 3 - 5% (đối với khách hàng là Chủ đầu tư thì giữ nguyên mức hỗ trợ 1,5-2%).

Bộ Xây dựng đã có văn bản thống nhất với đề xuất của NHNN, tạo điều kiện cho người tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, cũng như phù hợp với Thông báo 123 của Chính phủ ngày 27/3/2024, kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy nhà ở xã hội; Nghị quyết 44 của Chính phủ 5/4/2024, phiên họp Chính phủ thường kì tháng 3/2024, Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với địa phương; Công điện 32 ngày 5/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về giải pháp điều hành tăng cường tín dụng năm 2024.

Về nhiệm vụ, giải pháp sắp tới, đại diện Bộ Xây dựng đề nghị NHNN chỉ đạo, khuyến khích thêm các ngân hàng thương mại tham gia cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng và nới tín dụng, tạo điều kiện cho ngân hàng thực hiện các thủ tục nghiên cứu, xem xét tăng thời hạn nhà ở lãi suất cho vay, nguồn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng.

Thời hạn cho vay là 10-15 năm, lãi suất ưu đãi hơn, thấp hơn 3-5% so với ngân hàng thương mại thông thường, để hỗ trợ đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp.

Đối với các địa phương, khẩn trương quy hoạch, triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp đặt ra ở Chỉ thị 34 của Trung ương, triển khai thực hiện khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cần chỉ đạo, kiểm tra việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đảm bảo chất lượng, có đủ hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng xã hội, các dịch vụ thiết yếu đối với các dự án nhà ở thương mại, khuyến khích nhà ở xã hội theo hướng mô hình xanh, sử dụng tiết kiệm năng lượng, phát triển bền vững.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng, căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương, có cơ chế, giải pháp cụ thể để rút ngắn thủ tục hành chính để lập và phê duyệt dự án giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục bố trí xây dựng, hỗ trợ khuyến khích cho các doanh nghiệp triển khai đầu tư dự án tạo nguồn lực, nguồn cung của thị trường và tận dụng được nguồn ưu đãi phát triển nhà ở xã hội.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú - Ảnh: VGP/HT

Các địa phương cần tập trung, đôn đốc các chủ đầu tư đã khởi công xây dựng sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, đồng thời yêu cầu các dự án tiếp tục lựa chọn chủ đầu tư sớm khởi công xây dựng. Đề nghị hai thành phố, đặc biệt là thành phố Hà Nội và TPHCM nâng cao trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc thu hút, đẩy nhanh xây dựng phát triển nhà ở xã hội đảm bảo mục tiêu của Đề án đặt ra.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, quan điểm của NHNN muốn trình thêm các chính sách cởi mở hơn tạo thuận lợi cho người dân, DN tiếp cận được gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Theo chia sẻ của Thống đốc, hiện có 4 NHTMCP muốn tham gia với quy mô 5.000 tỷ đồng/ngân hàng nâng quy mô gói tín dụng lên 140.000 tỷ đồng. Ngoài ra, mức lãi suất cho vay gói tín dụng này giảm 3%/năm thay vì 2%/năm như hiện tại. Thời gian xác định lãi suất đề xuất điều chỉnh 3 tháng/lần thay vì 6 tháng/lần…

"Đáng chú ý, sau thời gian ưu đãi, NHNN không để thả nổi, tránh hiện tượng ngân hàng tự ý tăng lãi suất lên cao mà vẫn kiểm soát lãi vay trên tinh thần vẫn thấp hơn mặt bằng chung để hỗ trợ người vay hiệu quả hơn. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, NHNN khuyến khích các ngân hàng cho vay hỗ trợ mua nhà ở xã hội, tạo điều kiện tối đa cho người mua nhà có thu nhập thấp...", lãnh đạo NHNN khẳng định.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)