Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị làm việc với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba

Thứ ba, 23/07/2024 17:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 23/7/2024, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị có buổi tiếp, làm việc với đồng chí René Mesa Villafaña - Bộ tưởng Bộ Xây dựng Cuba về tăng cường hợp tác giữa 2 bên trong thời gian tới. Dự buổi làm việc có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng, đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam, lãnh đạo một số doanh nghiệp Việt Nam, Cuba.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tiếp Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba René Mesa Villafaña

Tại buổi làm việc, đồng chí René Mesa Villafaña gửi lời chia buồn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước, Ngành Xây dựng và Nhân dân Việt Nam về sự ra đi của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và nhấn mạnh rằng Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba luôn coi đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng như người bạn, người anh em thân thiết nhất.

Đồng chí René Mesa Villafaña cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hợp tác, đầu tư, sản xuất tại Cuba, đồng thời cho biết, đến nay ông đã gần 14 năm làm lãnh đạo Bộ Xây dựng Cuba và nhận thấy rất rõ những tín hiệu tích cực trong quan hệ hợp tác giữa 2 Bộ, qua đó ông tin tưởng rằng trong thời gian tới, quan hệ hợp tác giữa ngành Xây dựng 2 nước sẽ đạt được nhiều bước tiến khởi sắc hơn nữa.

Đánh giá cao kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực phát triển nhà ở cũng như trong xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật về nhà ở, đồng chí René Mesa Villafaña cho biết, Cuba mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực này, vì hiện nay Cuba đang tổ chức xây dựng Luật Nhà ở mới. Ngoài ra, Quốc hội Cuba cũng đang xem xét, ban hành nhiều chính sách mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Cuba, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam.

Đồng chí René Mesa Villafaña cho biết, trong chuyến thăm, làm việc lần này tại Việt Nam, bên cạnh chương trình làm việc với Bộ Xây dựng, ông cũng có chương trình làm việc với một số bộ ngành, địa phương nhằm tạo bước đột phá mới trong quan hệ hợp tác giữa 2 nước và bày tỏ tin tưởng với sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của Bộ Xây dựng, quan hệ hợp tác giữa 2 bên sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cảm ơn đồng chí René Mesa Villafaña đã chia sẻ nỗi buồn, sự mất mát to lớn của Đảng, nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cùng với việc thông tin tới đồng chí René Mesa Villafaña những đặc điểm chính của tình hình kinh tế xã hội Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, ngành Xây dựng Việt Nam đạt kết quả tăng trưởng 7,34%, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế chung của cả nước. Công tác hoàn thiện thể chế là một trong 3 đột phá chiến lược đang được Bộ Xây dựng quan tâm đặc biệt.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Tổng Công ty LILAMA đã cử đoàn sang Cuba khảo sát thực tế tình hình một số nhà máy sản xuất xi măng và đưa ra ý kiến tư vấn cho đối tác Cuba về việc cải tạo, sửa chữa, đầu tư nâng cấp một số máy móc, dây chuyền thiết bị để hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, nâng cao năng suất. Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và Tổng Công ty Xi măng Cuba đã trao đổi về kế hoạch cử đoàn sang Cuba khảo sát và tư vấn hỗ trợ hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, tối ưu hóa vận hành nhà máy xi măng và kế hoạch đón đoàn chuyên gia Cuba sang Việt Nam để hỗ trợ đào tạo kỹ thuật.

Trên cơ sở những kết quả tích cực đạt được thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề xuất 2 Bộ tiếp tục duy trì trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý phát triển Ngành và quan tâm hỗ trợ hợp tác giữa doanh nghiệp xây dựng 2 nước theo hướng thực chất, thiết thực, hiệu quả; thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Cuba trong lĩnh vực 2 bên cùng quan tâm tại thị trường Cuba và Việt Nam, trong đó có hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Cuba.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng Cuba tiếp tục quan tâm chỉ đạo, có giải pháp phù hợp, kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn của liên doanh SanVig để đảm bảo duy trì vận hành nhà máy ổn định, đạt công suất thiết kế, đảm bảo cung cấp hàng hóa cho thị trường, tạo việc làm cho người lao động Cuba, đảm bảo hiệu quả đầu tư kinh doanh của liên doanh.

Về phía Việt Nam, Bộ Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Cuba, trong đó có Công ty DINVAI Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động trong thời gian tới. Bộ Xây dựng cũng sẵn sàng chia sẻ với Cuba kinh nghiệm của Việt Nam trong phát triển nhà ở cũng như trong xây dựng cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực nhà ở.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng René Mesa Villafaña chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng René Mesa Villafaña cùng tin tưởng rằng, với sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ và chỉ đạo quyết liệt của 2 Bộ, trong thời gian tới, doanh nghiệp ngành Xây dựng 2 nước sẽ có thêm những điều kiện thuận lợi mới để mở rộng hợp tác, đầu tư, qua đó đóng góp thiết thực vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác 2 nước.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)