Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chủ trì hội nghị về chính sách nhà ở cho lực lượng vũ trang

Thứ tư, 27/03/2024 16:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 27/3/2024, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh - Trưởng Ban soạn thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản chủ trì hội nghị về chính sách nhà ở cho lực lượng vũ trang. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công an Lê Văn Tuyến; Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu Cần Bộ Quốc phòng Hà Như Lợi, đại diện Văn phòng Chính phủ; các bộ ngành Trung ương; đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.


Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chủ trì hội nghị

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Hoàng Hải trình bày tóm tắt một số nội dung của Luật Nhà ở và các dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, trong đó nhấn mạnh những nhiệm vụ mà Bộ Công an và Bộ Quốc phòng được giao thực hiện liên quan đến phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Bộ Công an và đại diện Bộ Quốc Phòng đều cho biết nhu cầu về nhà ở của lực lượng vũ trang hiện nay là rất lớn; đồng thời đánh giá, Luật Nhà ở đã tạo hành lang pháp lý rất tốt cho lực lượng vũ trang, đặc biệt là những cán bộ, chiến sỹ trẻ có điều kiện tiếp cận, sở hữu nhà ở.

Góp ý các chính sách phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang, đại diện Bộ Công an và Bộ Quốc phòng cho rằng, dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở cần quy định bố trí quỹ đất cho phù hợp yêu cầu nhiệm vụ đặc thù của lực lượng vũ trang; cần linh động về tiêu chí, điều kiện đối tượng thụ hưởng chính sách nhà nước về nhà ở xã hội dành cho lực lượng vũ trang; cần đưa vào quy hoạch phân khu; cần quy định chỉ tiêu dân số.

Bên cạnh đó, các ý kiến của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng cũng bày tỏ mong muốn Nhà nước cần thông thoáng về cơ chế, thủ tục mua nhà ở xã hội nói chung, nhà ở xã hội cho lực lượng vũ trang nói riêng; cần xem xét phân cấp cho Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có thêm thẩm quyền quyết định và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp bày tỏ mong muốn Nhà nước cắt giảm hơn nữa các thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang, đồng thời cho biết rất sẵn sàng phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng trong việc triển khai xây dựng các dự án nhà ở cho lực lượng vũ trang.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết việc mua bán nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang cần tuân theo những quy định của Luật Nhà ở, đồng thời nhấn mạnh định hướng xây dựng các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở nhằm cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ đầu tư nhà ở xã hội, theo hướng thủ tục hành chính liên quan đến nhà ở xã hội phải ít hơn so với dự án nhà ở thương mại;

Theo Thứ trưởng, chính sách về nhà ở xã hội nói chung, nhà ở cho lực lực lượng vũ trang nói riêng được quy định trong Luật Nhà ở và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở lần này sẽ tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là những khó khăn về quỹ đất; tiêu chí mua, thuê mua nhà ở xã hội; cắt giảm thủ tục hành chính...

Nhấn mạnh việc phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang là nhiệm vụ mới được quy định trong luật và là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an trong việc đảm bảo chăm lo nhà ở cho cán bộ, chiến sỹ. Vì vậy, 2 Bộ cần chủ động làm việc với các địa phương và doanh nghiệp để bố trí quỹ đất, phấn đấu thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ, mục tiêu về nhà ở cho lực lượng vũ trang trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)