Nghiệm thu Đề tài do Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội thực hiện

Thứ tư, 02/10/2019 08:53
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 01/10/2019, Bộ Xây dựng đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình hệ thống giám sát, theo dõi tiêu thụ năng lượng trong các công trình xây dựng hiện hữu, hướng tới sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm” do Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội chủ trì thực hiện. Ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu. 

Toàn cảnh Hội đồng nghiệm thu

Tại hội nghị, nhóm thực hiện đề tài đã trình bày khái quát báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu thực hiện nhiệm vụ. Báo cáo cho biết, trong những năm qua, mức tiêu thụ năng lượng ở Việt Nam tăng nhanh khoảng 15% mỗi năm, theo số liệu năm 2012 việc tiêu thụ năng lượng của các công trình xây dựng chỉ đứng sau ngành công nghiệp. Như vậy có thể thấy việc thu thập dữ liệu về tiêu thụ năng lượng của các công trình xây dựng, đặc biệt là những công trình xây dựng hiện hữu là rất quan trọng, bởi qua đó đánh giá được mức tiêu thụ năng lượng cơ sở của công trình và hiệu quả tiết kiệm năng lượng từ việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng.Trên thực tế, các hệ thống giám sát và theo dõi tiêu thụ năng lượng từ lâu đã được sử dụng trong các công trình có mức tiêu thụ năng lượng lớn như các nhà máy công nghiệp, các trung tâm dữ liệu hay các bệnh viện lớn. Tuy nhiên, không có nhiều công trình xây dựng quan tâm tới việc lắp đặt hệ thống giám sát và theo dõi tiêu thụ năng lượng cho các phụ tải tiêu thụ điện năng, mặc dù các vấn đề về năng lượng là nguyên nhân chủ yếu làm giảm tuổi thọ của hơn một nửa các trang thiết bị cơ điện trong công trình xây dựng.

Báo cáo tổng kết đề tài đã nêu lên những vấn đề tổng quan trong việc giám sát theo dõi năng lượng trong các công trình xây dựng hiện nay, đi từ cơ sở lý thuyết đến xây dựng giải pháp tổng thể và triển khai  lắp đặt thử nghiệm. Sản phẩm của đề tài bao gồm: 1 bộ mô hình hệ thống giám sát, theo dõi tiêu thụ năng lượng trong các công trình xây dựng hiện hữu; 2 gateway; 1 thiết bị quản lý trung tâm hỗ trợ kết nối wifi và Ethernet; Báo cáo tổng hợp kết quả nhiệm vụ; Tài liệu hướng dẫn sử dụng; Quy trình giám sát và theo dõi tiêu thụ năng lượng trong công trình xây dựng. Kết quả của đề tài đã cho thấy được công suất tiêu thụ điện năng của môi trường thử nghiệm, cho phép phân tích và nhận dạng được thói quen sử dụng các thiết bị điện của người dùng. Từ đó có thể đề ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng phù hợp.

Nhận xét về đề tài, chuyên gia phản biện của Hội đồng –TS Nguyễn Hồng Châu – Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và thiết kế xây dựng Việt Nam và TS. Hoàng Anh – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội  cùng các thành viên Hội đồng nghiệm thu đánh giá kết quả của đề tài là một trong những công cụ hữu hiệu để giám sát, kiểm toán năng lượng sử dụng trong công trình. Các báo cáo và tài liệu hướng dẫn sử dụng, quy trình giám sát và theo dõi năng lượng được trình bày khoa học, bài bản. Các nội dung của báo cáo tổng kết đề tài bám sát nội dung đề cương đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến để nhóm tác giả hoàn thiện đề tài.

Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Công Thịnh Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài và sự nỗ lực, nghiêm túc của nhóm tác giả thực hiện đã hoàn thành khối lượng công việc lớn với kết quả tốt đồng thời nhấn mạnh tính ứng dụng của sản phẩm nghiên cứu của đề tài trong thực tiễn và đề nghị nhóm tác giả tiếp thu ý kiến của Hội đồng để hoàn thiện đề tài.

Hội đồng nghiệm thu chấm điểm đề tài đạt loại xuất sắc.


Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)