Hội thảo tổng kết thi hành pháp luật về cấp thoát nước và đề xuất các chính sách trong Luật Cấp, thoát nước

Thứ sáu, 02/06/2023 16:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 2/6/2023, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức hội thảo tổng kết thi hành pháp luật về cấp, thoát nước và đề xuất các chính sách trong Luật Cấp, thoát nước. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn và ông Christophe Lemiere - Quyền Giám đốc quản lý hoạt động dự án Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đồng chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo có Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Tạ Quang Vinh; bà Halla Maher Qaddumi - Chuyên gia kinh tế cao cấp ngành nước, Điều phối viên Ban nước của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam; đại diện Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng; lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (khu vực miền Bắc); đại diện các hội, hiệp hội, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức, chuyên gia trong nước và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực cấp, thoát nước.


Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước sạch đối với sức khỏe con người, duy trì và phát triển an sinh xã hội, phát triển đất nước, đồng thời cho biết, hiện nay nhiều văn bản quy phạm pháp luật của quốc gia có quy định trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quản lý, cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân, đặc biệt là cấp, thoát nước. Trong khi đó, Việt Nam chưa có văn bản quy phạm pháp luật cao nhất (luật) để có đủ tính pháp lý, chế tài nhằm huy động, tập trung các nguồn lực bảo đảm việc cấp nước, thoát nước ổn định, bền vững, nên thiếu chế tài tổ chức thực hiện và xử lý các vi phạm liên quan đến bảo đảm cấp nước, thoát nước an toàn, phòng tránh các dịch bệnh do nước gây ra. Vì vậy, cuộc sống và sức khỏe của con người vẫn chưa được pháp luật bảo vệ hữu hiệu thông qua việc cấp nước, thoát nước.

Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động cấp nước, thoát nước, trong khi quy định liên quan đến thích ứng, giảm thiểu và khắc phục tác động của biến đổi khí hậu đến cấp, thoát nước lại rất ít, không đồng bộ, rải rác ở các Luật khác nhau nên đã hạn chế việc quản lý thống nhất hoạt động cấp nước, thoát nước trên phạm vi toàn quốc.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh, yêu cầu thực tiễn đặt ra đối với Việt Nam là phải thể chế hóa trong quản lý nhà nước đối với lĩnh vực cấp, thoát nước bằng các Luật, như Luật Cấp, thoát nước; rà soát, điều chỉnh định hướng phát triển cấp nước và định hướng phát triển thoát nước phù hợp với yêu cầu mới của giai đoạn; bảo đảm cấp nước, thoát nước an toàn. Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình công tác năm 2023 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó giao Bộ Xây dựng nghiên cứu xây dựng dự án Luật Cấp, thoát nước, trình Quốc hội vào năm 2024 - 2025.


Ông Christophe Lemiere phát biểu tại hội thảo

Tham dự hội thảo, ông Christophe Lemiere cho biết, Ngân hàng Thế giới và Bộ Xây dựng có quan hệ hợp tác chặt chẽ và hiệu quả trong các dự án hợp tác ngành nước từ nhiều năm nay. Ông cho biết Ngân hàng Thế giới rất ấn tượng với sự phát triển của ngành nước Việt Nam thời gian qua và đánh giá cao sự đóng góp của Bộ Xây dựng vào quá trình phát triển đó. Theo ông Christophe Lemiere, bên cạnh những kết quả tích cực, ngành nước Việt Nam hiện nay còn nhiều vấn đề cần khắc phục như tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở các lưu vực sông, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội. Ngoài ra còn có thách thức từ biển đổi khí hậu đối với sự phát triển của Việt Nam nói chung, ngành nước nói riêng.

Theo ông Christophe Lemiere, Việt Nam cần xây dựng khung chính sách đồng bộ và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành địa phương và Luật Cấp, thoát nước là một yếu tố có đóng góp quan trọng trong quá trình này. Những ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, chuyên gia, đại biểu tại hội thảo sẽ góp phần quan trọng vào quá trình nghiên cứu, xây dựng dự thảo hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật Cấp, thoát nước, cũng như giúp Ngân hàng Thế giới định hình rõ nét hơn những chương trình hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong khuôn khổ ngành nước giai đoạn tới.

Phát biểu tại hội thảo, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Tạ Quang Vinh cho biết, thực hiện yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ giao, thời gian qua, Bộ Xây dựng đã tích cực rà soát, tổng hợp và đánh giá ý kiến của các địa phương cùng với 20 Bộ Luật có liên quan (trong đó có 14 Luật tác động trực tiếp đến Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch và Nghị định số 80/2014/NĐ-CP về thoát nước và xử lý nước thải), đồng thời phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ban ngành Trung ương, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp ngành nước nghiên cứu xây dựng dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Cấp, thoát nước, gồm có: dự thảo đánh giá, tổng kết các khó khăn, vướng mắc trong việc thi hành pháp luật về cấp nước, thoát nước và xử lý nước thải; dự thảo các vấn đề xây dựng điều chỉnh cấp nước, thoát nước và xử lý nước thải; dự thảo Đề cương chi tiết Luật điều chỉnh về cấp nước, thoát nước và xử lý nước thải; kinh nghiệm quốc tế hiện đang phối hợp với các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới, GIZ, JICA hỗ trợ trong quá trình thực hiện.


Chuyên gia, đại biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo

Tại hội thảo, trên cơ sở những ý kiến gợi mở của Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn và Ban tổ chức, đại diện các Bộ ngành Trung ương, các địa phương và các chuyên gia đã đưa ra những ý kiến góp ý xây dựng Luật Cấp, thoát nước. Trọng tâm là cần có sự đồng bộ giữa Luật Cấp, thoát nước với các Luật khác có liên quan; đánh giá tác động của chính sách xã hội hóa trong cấp thoát nước; đưa chính sách đầu tư riêng đối với cấp nước và thoát nước; nội dung xây dựng Luật cần quy định rõ hơn cơ chế phối hợp liên ngành để giải quyết các sự cố liên quan đến cấp, thoát nước; quy hoạch cấp, thoát nước nên lồng ghép vào quy hoạch cấp tỉnh để các địa phương chủ động trong quá trình triển khai thực hiện; nêu rõ trách nhiệm của các bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong quá trình thực hiện; đảm bảo hướng đến các dịch vụ cấp nước tốt nhất cho người dân;  đưa ra những quy định về ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực cấp, thoát nước, về quản lý, duy tu, bảo trì hệ thống thoát nước; xây dựng cơ sở hệ thống dữ liệu cấp, thoát nước.


Toàn cảnh hội thảo

Kết luận hội thảo, thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cho biết, những ý kiến đóng góp tại hội thảo có ý nghĩa quan trọng trong việc định hình những nội dung quan trọng của Luật Cấp, thoát nước, giúp Bộ Xây dựng tổng hợp, hoàn thiện Dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Cấp, thoát nước để trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

Theo Ban tổ chức, tiếp sau hội thảo này, Bộ Xây dựng tiếp tục tổ chức các hội thảo tương tự tại khu vực miền Trung và miền Nam, đảm bảo việc xây dựng, hoàn thiện dự thảo hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật Cấp, thoát nước được tham vấn, tiếp thu ý kiến rộng rãi ở các vùng miền, các địa phương trên phạm vi toàn quốc.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)