Nhiều ý kiến đóng góp hoàn thiện Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ hai, 15/05/2023 16:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 15/5/2023 đã diễn ra hội nghị vùng Bắc Trung Bộ, Đồng bằng Sông Hồng, Trung du miền núi phía Bắc đóng góp ý kiến Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tham dự hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ, các địa phương khu vực phía Bắc. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn - Phó Trưởng ban Chỉ đạo lập Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, KTS. Phạm Thị Nhâm - Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (đơn vị tư vấn) cho biết, Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng với quan điểm: phát triển bền vững, lấy con người làm trọng tâm; đô thị hoá thúc đẩy dịch chuyển cơ cấu kinh tế và phân bổ dân cư hợp lý, chia sẻ lợi ích giữa đô thị - nông thôn; phát triển đô thị và nông thôn phù hợp với sự phân bố và trình độ phát triển lực lượng sản xuất, với yêu cầu của quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế; góp phần đảm bảo đến năm 2030 xây dựng Việt Nam cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, có nền kinh tế năng động, phát triển nhanh và bền vững; từng bước xây dựng và phát triển nông thôn theo hướng bền vững; coi trọng mối liên kết đô thị - nông thôn.

Bên cạnh các mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể (thúc đẩy quá trình đô thị hoá nhanh, hiệu quả, có chất lượng, bền vững về môi trường; phát triển nông thôn toàn diện, hiện đại gắn với quá trình đô thị hóa, có cơ sở hạ tầng, dịch vụ xã hội đồng bộ và tiệm cận với khu vực đô thị; phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng nông nghiệp sinh thái có hiệu quả cao, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh); Quy hoạch còn hướng đến tầm nhìn: tỷ lệ đô thị hóa thuộc nhóm trung bình cao của khu vực ASEAN và châu Á; xây dựng được 3 - 5 đô thị tầm quốc tế, giữ vai trò là đầu mối kết nối và phát triển với mạng lưới khu vực và quốc tế.

Để thực hiện được các mục tiêu nêu trên, Quy hoạch đề ra 5 chiến lược trọng tâm gồm: phân bố mạng lưới đô thị - nông thôn phù hợp với tổ chức không gian lãnh thổ quốc gia; quy hoạch đô thị và nông thôn tích hợp với phát triển và bảo tồn toàn diện tài nguyên thiên nhiên và thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển kinh tế đô thị và nông thôn phù hợp với quy luật kinh tế thị trường; phát triển đô thị hoá đảm bảo công bằng giữa vùng đô thị và nông thôn; cải cách hoàn thiện thể chế phát triển đô thị - nông thôn.

Theo KTS. Phạm Thị Nhâm, yếu tố mới trong kỳ quy hoạch này là hình thành vùng đô thị và cực tăng trưởng quốc gia đã được đề cập trong Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phân bố mạng lưới trung tâm chuyên ngành cấp quốc gia và vùng nhằm tăng năng lực hấp dẫn và cạnh tranh đô thị theo tiềm năng, lợi thế riêng mỗi vùng miền, đồng thời tạo giá trị bản sắc văn hoá, cảnh quan của mỗi khu vực lãnh thổ đô thị - nông thôn gắn với động lực phát triển đô thị.

Các đại biểu góp ý tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu về cơ bản thống nhất với những nội dung, định hướng chính của Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bên cạnh đó, đại diện một số địa phương cũng kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo đơn vị tư vấn rà soát, cập nhật một số nội dung liên quan đến công tác quy hoạch mới được địa phương ban hành trong thời gian gần đây, cũng như cần làm rõ, thống nhất một số nội dung của Quy hoạch.

Về mục tiêu phát triển đô thị xanh, thông minh, thích ứng biến đổi khí hậu, đại diện UBND tỉnh Bắc Kạn góp ý đơn vị tư vấn cần nghiên cứu và phân theo vùng sẽ phù hợp hơn, vì như tỉnh Bắc Kạn là một tỉnh trung du và miền núi có tỷ lệ rừng chiếm phần lớn, nên trước tiên sẽ phù hợp phát triển đô thị và nông thôn xanh thích ứng biến đổi khí hậu.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nêu rõ, nội dung Quy hoạch cần xác định rõ điểm dừng của quá trình đô thị hóa, làm rõ phân loại nông thôn vì có những khu vực nông thôn chờ đô thị hóa, khu vực nông thôn vĩnh cửu. Ngoài ra, tư vấn cũng cần nghiên cứu, làm rõ công tác quản lý, kiểm soát quá trình gia tăng dân số tại các đô thị do sự dịch chuyển dân cư từ các khu vực nông thôn.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cho biết, đây là Quy hoạch chưa có tiền lệ vì bao gồm cả đô thị và nông thôn. Do đó, Bộ Xây dựng đã tập trung rà soát, đánh giá đầy đủ hiện trạng hệ thống đô thị, nông thôn quốc gia, tổng hợp những nội dung lớn, từ đó đề xuất hướng khắc phục những bất cập để tạo đà cho quá trình phát triển trong tương lai. Trong quá trình thực hiện, Bộ Xây dựng cũng đã chú trọng tổng hợp, áp dụng kinh nghiệm quốc tế liên quan.

Quang cảnh hội nghị

Bày tỏ cảm ơn đại diện các Bộ ngành, các địa phương đã có những đề xuất, ý kiến rất thiết thực, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đồng thời mong muốn các địa phương tiếp tục tích cực chia sẻ với Bộ Xây dựng và Chính phủ, để xây dựng, hoàn thiện Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo đồng bộ với các quy hoạch, với tư duy mới, trí tuệ mới, tầm nhìn mới.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)