Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tham dự nhiều sự kiện quan trọng tại Cuba

Chủ nhật, 23/04/2023 13:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam tại Cuba, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam – Cuba Nguyễn Thanh Nghị đã tham dự nhiều sự kiện quan trọng.

Tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Cuba


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn cán bộ cấp cao, trong đó có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Cuba (ảnh: TTXVN).

Sáng 21/4 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô La Habana, trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam tại Cuba, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đồng Chủ tịch UBLCP Việt Nam – Cuba Nguyễn Thanh Nghị đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Cuba.

Tham dự Diễn đàn là các doanh nghiệp uy tín, có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, thủy sản, năng lượng, công nghiệp, xây dựng, bất động sản, du lịch, thương mại, hàng không và những lĩnh vực mà Cuba quan tâm kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài.

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Cuba, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đồng Chủ tịch UBLCP Việt Nam - Cuba Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh: Diễn đàn là một trong những hoạt động quan trọng trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam. Đây cũng là cơ hội thiết thực để doanh nghiệp hai nước tiếp xúc, trao đổi thông tin và tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư tại Cuba.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Trong thời gian qua, quan hệ hữu nghị đoàn kết, hợp tác đặc biệt Việt Nam - Cuba đã liên tục phát triển và mở rộng trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao đến kinh tế, thương mại đầu tư, văn hóa, khoa học kỹ thuật và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, hợp tác thương mại đầu tư đóng vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba.

Việt Nam và Cuba tuy cách xa nhau về địa lý nhưng hai nước luôn dành cho nhau sự tin tưởng tuyệt đối. Đó là cơ sở cốt lõi và quan trọng để các doanh nghiệp hai bên hợp tác chặt chẽ, vượt qua mọi khó khăn để cùng triển khai các hoạt động hợp tác thương mại và đầu tư và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Về hợp tác thương mại, Việt Nam hiện là đối tác thương mại châu Á lớn thứ 2 của Cuba. Trong giai đoạn 2015 - 2020, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 250 - 350 triệu USD.

Trong đó, các mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang Cuba gồm gạo, đồ điện, điện tử, quần áo, giầy dép, mỹ phẩm, vật liệu xây dựng, vật liệu công nghiệp, vật dụng gia đình, văn phòng phẩm… là những sản phẩm, hàng hóa luôn được người dân Cuba đánh giá cao về cả chất lượng, mẫu mã.

Còn Việt Nam nhập khẩu từ Cuba các mặt hàng gồm: Thuốc, vắc xin và sinh phẩm y tế. Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba ký kết tháng 11/2018 và chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2020 là cơ sở pháp lý quan trọng để doanh nghiệp 2 nước tận dụng các ưu đãi thuế quan nhằm phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 500 triệu USD trong 5 năm tới.


Các đại biểu tham dự Diễn đàn thương mại và đầu tư Việt Nam – Cuba (ảnh: TTXVN).

Về hợp tác đầu tư, Việt Nam hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của khu vực châu Á tại Cuba với 05 dự án đã triển khai, gồm 02 dự án của Tổng Công ty Viglacera - CTCP là nhà máy liên doanh Sanvig với Tập đoàn Geicon Cuba về sản xuất vật liệu xây dựng và dự án đầu tư phát triển khu công nghiệp tại Đặc khu Mariel; 03 dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Thái Bình (sau đây gọi tắt là Công ty Thái Bình) là nhà máy sản xuất bỉm, tã lót, nhà máy bột giặt, chất tẩy rửa và nhà máy điện năng lượng mặt trời.

Các dự án do hai doanh nghiệp nói trên thực hiện đã đáp ứng một phần nhu cầu hàng hóa cho thị trường Cuba, giúp giảm đáng kể lượng ngoại tệ chi tiêu cho nhập khẩu, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động Cuba, góp phần giúp ngành công nghiệp sản xuất của Cuba từng bước phát triển bền vững, tự chủ trong mọi hoàn cảnh.


Lãnh đạo hai nước chứng kiến lễ ký kết và trao các thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài, đồng Chủ tịch UBLCP Cuba - Việt Nam Ricardo Cabrisas nhấn mạnh, tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực của hai nước là vô cùng to lớn, đồng thời kêu gọi tất cả các doanh nghiệp hai nước tiếp tục tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới và cách thức để hiện thực hóa mục tiêu.

Phó Thủ tướng Cuba cũng cho rằng để đạt được mục tiêu này phụ thuộc vào sự cố gắng của cả hai bên, đồng thời tin tưởng Cuba có thể phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của Việt Nam.

Tại Diễn đàn, lãnh đạo các bộ, ngành hai nước và các doanh nghiệp đã trao đổi về tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực quan tâm, qua đó, cập nhật các thông tin quan trọng, hiểu rõ hơn về cơ chế, chính sách ưu đãi thương mại và thu hút đầu tư nước ngoài của Cuba, lĩnh vực ưu tiên và danh mục các dự án tiềm năng, làm cơ sở để nghiên cứu, xúc tiến thương mại và dự án đầu tư mới tại Cuba.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu đã chứng kiến lễ ký kết và trao thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực điện, dầu khí, vật liệu xây dựng và hàng không.

Làm việc với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Ricardo Cabrisas Ruiz

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Ricardo Cabrisas Ruiz cho biết: Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lần này có ý nghĩa rất quan trọng đối với chính trị, kinh tế của hai nước.

Thời điểm mà Cuba đang phải đối phó đương đầu với các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển kinh tế nguy cơ, phức tạp. Thứ nhất đó là chính sách cấm vận với Cuba có tác động rất lớn đến kinh tế và Cuba đang phải nỗ lực rất lớn. Trước tình hình nguồn tài chính, nguồn lực trong nước không đủ thực hiện tất cả các mục tiêu Cuba đặt ra đến 2030 nên Cuba mở cửa, tạo điều kiện đầu tư nước ngoài để hỗ trợ thực hiện các mục tiêu của đất nước. Mặc dù bị cấm vận nhưng nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục hợp tác với Cuba, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam.

Yếu tố thứ 2 là đại dịch Covid-19 tác động đến kinh tế Cuba. Cuba đã ứng phó thành công trước khó khăn do đại dịch gây ra. Các nhà khoa học Cuba với tiềm năng kinh nghiệm và kết quả tích lũy được trong quá trình phát triển, đã nghiên cứu phát triển bào chế thành công 5 loại vắc-xin trong đó 3 loại vắc-xin được ứng dụng trong nước tiêm chủng cho toàn dân, một phần vắc-xin hỗ trợ anh em bạn bè quốc tế ứng phó với đại dịch.

Yếu tố thứ 3 tác động lên nền kinh tế Cuba là biến đổi khí hậu. Vấn đề này đã ảnh hưởng đến Cuba những năm đầu cách mạng đó là cơn bão năm 1963 đã cướp đi mạng sống của trên 1.000 người cũng như ảnh hưởng rất lớn đến các tỉnh.

Trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu tác động không nhỏ đến các nước vùng Caribe, đặc biệt là Cuba. Vì tình hình nghiêm trọng đó mà các nhà khoa học ở Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường Cuba cũng đã nghiên cứu sâu về tác động biến đổi khí hậu đến 2050 và 2100 tác động to lớn đến nền kinh tế Cuba. Công trình nghiên cứu sâu đó đã được thế giới thừa nhận.

Công trình đã đưa ra nhận định: Trong những năm tới đây, vùng bị tác động nặng nề do biến đổi khí hậu là Caribe. Từ đó Cuba đã xây dựng Chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu, đó là Chương trình nhiệm vụ vì cuộc sống. Chương trình đó xác định trong dài hạn là sơ tán dân cư dần dần từ các vùng thấp bởi trong nghiên cứu mực nước biển sẽ dâng lên 1m.

Yếu tố thứ tư tác động đến Cuba đó là khủng hoảng kinh tế quy mô toàn cầu, tác động không nhỏ đến kinh tế Cuba trong đó có các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, sữa bột, giá cả nguyên liệu đầu vào tăng cao cho sản xuất một số mặt hàng trong nước.

Trước 4 yếu tố tiêu cực tác động phức tạp cho nền kinh tế Cuba hiện nay, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ricardo Cabrisas Ruiz nhấn mạnh: “Cuba quyết tâm thực hiện chương trình phát triển kinh tế mà Đảng, Nhà nước đề ra đến 2030. Mặc dù quyết tâm thực hiện chương trình đó nhưng một số mục tiêu đang thực hiện chậm trễ, một số mục tiêu phải điều chỉnh thời gian thực hiện, nhưng Cuba quyết tâm thực hiện mục tiêu đó là gia tăng các mặt hàng xuất khẩu, tiếp tục sản xuất các mặt hàng thay vì nhập khẩu.

Cuba đánh giá cao, coi trọng vai trò ngày càng lớn của thu hút đầu tư nước ngoài, tiếp tục mở cửa để đón nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Cuba, trong đó có nguồn vốn của các nhà đầu tư Việt Nam. Chúng tôi luôn hoan nghênh những dự án của các bạn vào đất nước chúng tôi”.

Cùng với đánh giá cao vai trò của UBLCP Việt Nam - Cuba trong việc thúc đẩy các mục tiêu và các lĩnh vực hợp tác ưu tiên, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ricardo Cabrisas Ruiz tin tưởng trong thời gian tới các mục tiêu, các dự án đang hợp tác phát triển sẽ tiếp tục được mở rộng và hợp tác hơn nữa nhất, là sau kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Cuba sang thăm Việt Nam năm 2022.

“Chúng tôi đánh giá cao vai trò điều phối của UBLCP Việt Nam - Cuba, cơ chế hợp tác của UBLCP rất hiệu quả trong thời gian qua. Hai bên tiếp tục cùng ngồi lại với nhau cùng tháo gỡ khó khăn tìm những biện pháp khả dĩ nhất để thúc đẩy các dự án, thúc đẩy các mục tiêu và các dự án trong tương lai mà chúng ta đang đàm phán. Trong thời gian tới, chúng ta tiếp tục đoàn kết và sẽ vượt qua tiến lên phía trước” - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Ricardo Cabrisas Ruiz nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Cuba luôn được duy trì, phát triển trên cơ sở nền tảng quan hệ đồng chí anh em đặc biệt đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lãnh tụ Fidel gây dựng và các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp.



Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị làm việc với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Ricardo Cabrisas Ruiz.

Bộ trưởng nhận định: Trong năm vừa qua, mặc dù hai nước đều gặp nhiều khó khăn do hậu quả nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19, nhưng với nỗ lực chung, hai bên đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hai bên đã duy trì việc trao đổi đoàn các cấp, các cuộc điện đàm giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quản lý Nhà nước giữa các cơ quan, bộ ngành, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba.

Trong khuôn khổ UBLCP, hai bên đã nỗ lực triển khai và đạt được một số kết quả tích cực. Về hợp tác thương mại, hai bên duy trì phổ biến thông tin và hỗ trợ các doanh nghiệp để tận dụng tối đa các ưu đãi thuế quan của Hiệp định thương mại Việt Nam - Cuba nhằm mục đích nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều. Việt Nam duy trì cung cấp gạo ổn định cho Cuba theo thỏa thuận tại các kỳ họp UBLCP.

Về hợp tác đầu tư, hai bên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, bao gồm chuẩn bị phối hợp tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thu hút đầu tư nước ngoài vào khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao; tổ chức các đoàn xúc tiến đầu tư tại hai nước…

Đặc biệt, trong chuyến thăm Cuba lần này, Chủ tịch Quốc hội hai nước tham dự, phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Cuba và chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước; tham dự Lễ khánh thành nhà máy bột giặt Suchel TBV và nhà máy công viên năng lượng mặt trời do Công ty Thái Bình; tham dự Lễ khởi công giai đoạn 2 dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp ViMariel do Tổng Công ty Viglacera đầu tư.

“Việc lãnh đạo cấp cao hai nước trực tiếp tham dự các sự kiện và có ý kiến chỉ đạo đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước” – Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh.

Bộ trưởng đồng thời đề cập tiến độ hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp hai bên ở một số dự án như nhà máy sản xuất bỉm tã lót; liên doanh sản xuất gạch lát và sứ vệ sinh SanVig; xây dựng khách sạn 4 sao tại đường Paseo và Linea và cải tạo 02 khách sạn Deauville và New York; tổ chức Hội thảo về kinh nghiệm thu hút đầu tư nước ngoài vào khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao…

Về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Dự án hỗ trợ Cuba phát triển lúa gạo đang triển khai thực hiện theo đúng mục tiêu, nhưng tiến độ tổng thể bị chậm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Dự án hỗ trợ Cuba phát triển ngô và dự án nuôi trồng thủy sản đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt để chính thức triển khai thực hiện.

Về hợp tác trong lĩnh vực y tế, công nghệ sinh học và dược phẩm, các bác sỹ Cuba tiếp tục làm việc tại Bệnh viện Đồng Hới, Quảng Bình theo thỏa thuận. Doanh nghiệp hai bên cần sớm hoàn tất hồ sơ đăng ký thuốc theo quy định của Bộ Y tế Việt Nam để được cấp phép, duy trì hợp tác thương mại thuốc tại thị trường Việt Nam.

Về hợp tác trong lĩnh vực xây dựng, hai bên đã duy trì trao đổi đoàn, trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý phát triển VLXD và đầu tư xây dựng. Các dự án hợp tác đầu tư xây dựng đang được triển khai theo thỏa thuận.

Bộ trưởng cho biết: Trong chuyến thăm Cuba lần này có lãnh đạo Tổng Công ty Viglacera - CTCP, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem), Tập đoàn Hòa Bình và lãnh đạo các cục vụ của Bộ. Cùng với Bộ Xây dựng Cuba và các doanh nghiệp Cuba, hai bên trao đổi khả năng hợp tác đầu tư, thi công công trình tại Cuba.

Đoàn công tác Việt Nam cũng thăm thực tế nhà máy xi măng Mariel của Cuba để hỗ trợ tư vấn, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất và tối ưu hóa hoạt động của các nhà máy xi măng tại Cuba. Vicem sẵn sàng hỗ trợ đào tạo các chuyên gia kỹ thuật của Cuba tại nhà máy xi măng ở Việt Nam.

Bộ trưởng cũng cho biết, các hợp tác trong các lĩnh vực khác như khoa học công nghệ, tư pháp, văn hóa thể thao du lịch đang được triển khai theo thỏa thuận…


Lễ trao tặng Huân chương Hữu Nghị của Nhà nước Cuba cho Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Xây dựng Việt Nam Phạm Thị Hồng My.

Cũng tại cuộc làm việc này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Ricardo Cabrisas Ruiz và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã cùng tham dự Lễ trao tặng Huân chương Hữu Nghị của Nhà nước Cuba cho đồng chí Phạm Thị Hồng My, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Xây dựng – Cơ quan Thường trực phân ban Việt Nam trong UBLCP Việt Nam - Cuba vì có đóng góp tích cực trong hoạt động UBLCP Việt Nam - Cuba từ năm 2009 đến nay.

Làm việc với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba Rene Antonio Mesa Villafana

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Rene Antonio Mesa Villafana, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nêu rõ những kết quả tích cực mà hai Bộ Xây dựng đạt được.


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Đoàn công tác của Bộ làm việc với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba Rene Antonio Mesa Villafana.

Theo đó, Bộ Xây dựng hai nước đã duy trì hoạt động trao đổi đoàn, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm. Đặc biệt, trong khuôn khổ chuyến thăm Cuba lần này, hai Bộ trưởng ký Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực xây dựng giai đoạn 2023 – 2027. Đây là cơ sở để hai bên tập trung triển khai các hoạt động hợp tác chuyên ngành trong thời gian tới, gồm hợp tác trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý phát triển vật liệu xây dựng, phát triển đô thị, nhà ở; hợp tác đào tạo cán bộ quản lý kỹ thuật Cuba; thúc đẩy hợp tác đầu tư, thi công công trình giữa doanh nghiệp xây dựng hai nước.

Đoàn công tác của Bộ Xây dựng và các doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, sản xuất vật liệu xây dựng, thi công xây dựng công trình của Việt Nam như Tổng Công ty Viglacera - CTCP, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam, Tập đoàn Hòa Bình cũng đã có các buổi làm việc, trao đổi cụ thể với đối tác Cuba về kế hoạch, các hoạt động hợp tác tiềm năng trong thời gian tới, góp phần quan trọng vào thúc đẩy quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam – Cuba.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đồng thời đề xuất một số vấn đề. Cụ thể, đối với hoạt động đầu tư của Tổng Công ty Viglacera tại Cuba, Bộ trưởng nhận định: Việc khởi công thực hiện giai đoạn II dự án Vimariel đã khẳng định năng lực, uy tín của Viglacera cũng như quyết tâm đầu tư kinh doanh dài hạn tại thị trường Cuba. Do vậy, rất mong Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để Vimariel triển khai thực hiện đầu tư giai đoạn II đảm bảo tiến độ, chất lượng, thu hút được nhiều nhà đầu tư thứ cấp.

Đối với Công ty Sanvig - liên doanh giữa Viglacera và Tập đoàn Geicon Cuba, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị Bộ trưởng Rene Antonio Mesa Villafana ủng hộ giải pháp do Viglacera đề xuất là Chính phủ Cuba cho phép Công ty Sanvig xuất khẩu gạch lát và sứ vệ sinh sang các nước trong khu vực để tạo thêm nguồn thu ngoại tệ cho Cuba và đảm bảo nguồn ngoại tệ nhập khẩu đầy đủ kịp thời nguyên nhiên vật liệu phục vụ nhà máy sản xuất ổn định, nâng cao sản lượng, phát huy hết công suất thiết kế, đảm bảo hiệu quả đầu tư kinh doanh. Dự án sẽ tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động Cuba và góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành Xây dựng Cuba nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội Cuba nói chung.

Hiện nay, Tổng Công ty Viglacera đang thực hiện quyết định của Chính phủ Việt Nam về việc thoái vốn Nhà nước tại đơn vị, do vậy Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba quan tâm chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan liên quan của Cuba cùng làm việc với Tổng Công ty Viglacera và Vụ Kế hoạch Tài chính của Bộ Xây dựng Việt Nam để xác định giá trị doanh nghiệp ViMariel và Sanvig tại Cuba.

Đối với hợp tác trong lĩnh vực xi măng, Tổng Công ty Vicem sẵn sàng hỗ trợ đào tạo cán bộ kỹ thuật Cuba tại các nhà máy xi măng ở Việt Nam; hỗ trợ tư vấn cải tạo và hiện đại hóa các nhà máy xi măng của Cuba để nâng cao năng suất, chất lượng, sản lượng, đảm bảo hiệu quả đầu tư kinh doanh.

Đối với hợp tác trong đầu tư, thi công xây dựng công trình, Tập đoàn Hòa Bình sẵn sàng trao đổi với các đối tác Cuba về tiềm năng và cơ hội hợp tác đầu tư, thi công xây dựng các công trình tại Cuba và khả năng Công ty Dinvai cung cấp chuyên gia Cuba làm việc tại các dự án xây dựng dân dụng tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị trong thời gian tới, hai Bộ trưởng sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo kịp thời nhằm triển khai thực hiện hiệu quả các thỏa thuận hợp tác, trong đó có hợp tác trao đổi đoàn, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực chuyên ngành như quy hoạch và phát triển đô thị, cải tạo và phát triển nhà ở; phát triển vật liệu xây dựng và hợp tác đầu tư kinh doanh giữa các doanh nghiệp hai nước.

Tham dự khánh thành, khởi công các dự án quan trọng


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Lễ khánh thành nhà máy bột giặt Suchel - TBV (ảnh: TTXVN).

Sau Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Cuba, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã cùng với Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đã tới tham dự, cắt băng khánh thành Nhà máy bột giặt liên doanh Suchel-TBV và Nhà máy điện năng lượng mặt trời; dự Lễ khởi công giai đoạn II, Khu công nghiệp Vimariel tại Đặc khu phát triển Mariel.


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tham dự cắt băng khánh thành Nhà máy bột giặt Suchel-TBV (ảnh: TTXVN).

Tại Lễ khánh thành Nhà máy bột giặt Suchel-TBV và Nhà máy điện năng lượng mặt trời của Công ty Thái Bình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đồng Chủ tịch UBLCP Việt Nam – Cuba Nguyễn Thanh Nghị nhận định: Lễ khánh thành 2 dự án có ý nghĩa quan trọng, khẳng định nỗ lực và quyết tâm của Công ty Thái Bình trong việc mở rộng và tăng cường đầu tư kinh doanh tại Cuba.

Hai nhà máy đi vào hoạt động sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu bột giặt, chất tẩy rửa, nhu cầu điện và tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân Cuba, cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Cuba.

Với sự hợp tác chặt chẽ, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ tin tưởng 2 nhà máy sẽ hoạt động hiệu quả góp phần giúp Cuba từng bước tự chủ trong sản xuất điện và các mặt hàng tiêu dùng cơ bản, qua đó giảm thiểu việc sử dụng ngoại tệ để nhập khẩu hàng hóa và từng bước phát triển ngành công nghiệp sản xuất trong nước.

Tại sự kiện khởi công giai đoạn II, Khu công nghiệp Vimariel của Tổng Công ty Viglacera - CTCP, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh: Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, khẳng định nỗ lực quyết tâm của Viglacera trong việc mở rộng và tăng cường đầu tư tại Cuba.

Lễ khởi công là minh chứng rõ nét cho sự hợp tác hiệu quả và bền vững giữa Việt Nam và Cuba, góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài vào Đặc khu phát triển Mariel, từng bước phát triển sản xuất công nghiệp để tự chủ trong mọi hoàn cảnh và tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân Cuba, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Cuba.


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tham dự và phát biểu tại Lễ khởi công giai đoạn II, Khu công nghiệp Vimariel tại Đặc khu phát triển Mariel (ảnh: TTXVN).


Lễ khởi công giai đoạn II, Khu công nghiệp Vimariel tại Đặc khu phát triển Mariel. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ mong muốn các bộ, ban, ngành của Cuba và Văn phòng Đặc khu phát triển Mariel tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để 2 nhà máy của Công ty Thái Bình hoạt động ổn định; cũng như hỗ trợ dự án giai đoạn II, Khu công nghiệp Vimariel của Tổng Công ty Viglacera - CTCP đảm bảo tiến độ triển khai xây dựng, góp phần quan trọng thúc đẩy dự án đầu tư, kinh doanh nói riêng và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba nói chung.

Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Xây dựng Cuba Angel Vilaragot Montes de Oca đã đến thăm và làm việc tại Công ty liên doanh Sanvig tại Santa Cruz.

Trên cơ sở tình hữu nghị Việt Nam - Cuba, Công ty liên doanh Sanvig được thành lập và đi vào sản xuất từ tháng 11/2019 trong lĩnh vực vật liệu xây dựng. Góp vốn phía Việt Nam là Tổng Công ty Viglacera - CTCP.


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Công ty liên doanh Sanvig tại Santa Cruz, Cuba (ảnh: M.Q).

Sau khi đi thực địa nhà máy sản xuất, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị rất phấn khởi trước kết quả đạt được của liên doanh trong thời gian vừa qua. Bộ trưởng nhận định: Sau hơn 4 năm đi vào kinh doanh, liên doanh đã đạt kết quả lớn, sản xuất hơn 4,7 triệu m2 gạch và 220 nghìn sản phẩm sứ vệ sinh. Kết quả sản xuất của liên doanh có lãi, hai bên cùng có lợi; đảm bảo cung ứng cho thị trường trong nước. Cuba không phải chi ngoại tệ để nhập các sản phẩm mặt hàng này, đồng thời giải quyết việc làm cho hơn 300 lao động…

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định: Đây là kết quả của mối quan hệ hợp tác hữu nghị rất đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba. Hiệu quả của liên doanh góp phần vào tăng cường mối quan hệ hợp tác rất đặc biệt đó.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba và lãnh đạo chính quyền địa phương, các bên đối tác liên doanh đã tạo điều kiện cho liên doanh hoạt động trong thời gian vừa qua.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cũng mong muốn liên doanh tiếp tục phát triển, phát huy, có kế hoạch mở rộng sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn II; đồng thời đề nghị phía Cuba tạo điều kiện để cùng giải quyết tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đặc biệt là nguồn nguyên liệu, cung cấp điện và khâu vận chuyển, cũng như vấn đề thanh toán - mở tài khoản ra nước ngoài.


Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tham quan Trung tâm công nghệ sinh học và di truyền Cuba (ảnh: TTXVN).

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh: Trong chuyến công tác này, với nhiệm vụ là đồng Chủ tịch UBLCP Việt Nam - Cuba, Bộ trưởng sẽ trao đổi với Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và đầu tư nước ngoài của Cuba - đồng Chủ tịch UBLCP và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tìm thêm hướng phát triển cho liên doanh.

Bộ trưởng cũng đề nghị Liên doanh tiếp tục duy trì sản xuất, đảm bảo công suất hiện nay là 2,1 triệu m² sản xuất gạch, đảm bảo quá trình vận hành nhà máy, an toàn và chất lượng sản phẩm, quan tâm hơn nữa đến việc chăm lo đời sống cho người lao động, cho công nhân...

Nguồn: Baoxaydung.com.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)