Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu xây dựng chương trình và đề cương chi tiết luyện thi học sinh giỏi nghề: xây gạch, ốp lát tường sàn, mộc dân dụng và mộc mỹ nghệ”

Thứ sáu, 29/01/2016 15:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 28/1/2016 tại Hà Nội, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu xây dựng chương trình và đề cương chi tiết luyện thi học sinh giỏi nghề: xây gạch, ốp lát tường sàn, mộc dân dụng và mộc mỹ nghệ”, mã số RD22-14 do Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định thực hiện. Chủ tịch Hội đồng - ThS. Nguyễn Quang Minh - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường (Bộ Xây dựng) chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp của Hội đồng

Ngày 28/1/2016 tại Hà Nội, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu xây dựng chương trình và đề cương chi tiết luyện thi học sinh giỏi nghề: xây gạch, ốp lát tường sàn, mộc dân dụng và mộc mỹ nghệ”, mã số RD22-14 do Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định thực hiện. Chủ tịch Hội đồng - ThS. Nguyễn Quang Minh - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường (Bộ Xây dựng) chủ trì cuộc họp.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Quang Minh cho biết, xuất phát từ nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, bồi dưỡng, luyện thi học sinh giỏi các nghề; xây gạch, ốp lát tường sàn, mộc dân dụng và mộc mỹ nghệ để tham gia các kỳ thi tay nghề quốc gia, ASEAN và Thế giới, Bộ Xây dựng đã giao cho Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định chủ trì thực hiện đề tài “Nghiên cứu xây dựng chương trình và đề cương chi tiết luyện thi học sinh giỏi nghề: xây gạch, ốp lát tường sàn, mộc dân dụng và mộc mỹ nghệ”, TS. Trịnh Quang Vinh làm chủ nhiệm đề tài.

Báo cáo Hội đồng về kết quả của đề tài, Phó chủ nhiệm đề tài Nguyễn Văn Tuân cho biết, trong những năm qua, Việt Nam đã tham gia và đứng trong tốp đầu các quốc gia tham dự Hội thi tay nghề ASEAN, các trường chuyên nghiệp thuộc Bộ Xây dựng đã tổ chức luyện thi và có nhiều đóng góp vào thành tích chung của quốc gia. Tuy nhiên, đối với các nghề: Xây gạch, ốp lát tường sàn, mộc dân dụng và mộc mỹ nghệ thì chưa có chương trình và đề cương chí tiết chính thức phục vụ luyện thi tay nghề quốc gia và khu vực ASEAN.

Thực hiện nhiệm vụ KHCN do Bộ Xây dựng giao, nhóm đề tài đã tiến hành khảo sát thực tiễn các cơ sở đào tạo nghề về năng lực dạy nghề và luyện thi học sinh giỏi nghề, kết hợp tham khảo kinh nghiệm của các chuyên gia, từ đó xây dựng được chương trình và đề cương chi tiết, bộ đề thi và phương pháp đánh giá nghề Xây gạch, ốp lát tường sàn, mộc dân dụng và mộc mỹ nghệ một cách khoa học và hiệu quả cao, phù hợp cho chuyên gia huấn luyện và thí sinh dự thi đạt được trình độ cao về kiến thức và kỹ năng, kỹ sảo của nghề, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo của Bộ Xây dựng.

Đánh giá về kết quả của Đề tài, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng đều nhất trí rằng Đề tài đã được thực hiện một cách nghiêm túc, phương pháp nghiên cứu khoa học, có tính thực tiễn cao, đáp ứng được yêu cầu đặt ra là dùng cho việc luyện thi học sinh giỏi các nghề Xây gạch, ốp lát tường sàn, mộc dân dụng và mộc mỹ nghệ để tham gia các kỳ thi tay nghề quốc gia ASEAN và thế giới, góp phần nâng cao trình độ và kỹ năng nghề cho các học viên. Sản phẩm của đề tài là tài liệu bổ ích có thể phổ biến áp dụng tại các cơ sở đào tạo nghề trong ngoài Bộ Xây dựng liên quan đến các nghề nói trên.

Hội đồng cũng đóng góp với nhóm đề tài một số ý kiến về linh hoạt số giờ luyện thi, bổ sung các điều kiện về giảng viên, học viên và thiết bị giảng dạy…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Quang Minh đồng tình với các ý kiến của phản biện và các thành viên Hội đồng, đề tài đã đáp ứng được hợp đồng đặt hàng của Bộ Xây dựng cả về nội dung và sản phẩm; báo cáo thuyết minh đầy đủ, logic, có các kiến nghị xác đáng.

Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Quang Minh yêu cầu nhóm tác giả tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện báo cáo đề tài, đồng thời cũng đề nghị nhóm tác giả bổ sung vào báo cáo một số đề xuất, kiến nghị về đầu tư trang thiết bị giảng dạy, sửa đổi hoặc bổ sung cơ chế chính sách đối với hệ thống đào tạo nghề, đề xuất thành lập các trung tâm sát hạch nghề, đề xuất chương trình đào tạo tay nghề xây gạch không nung.

Đề tài đã được Hội đồng thông qua với kết quả xếp loại Xuất sắc./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)