Nghiệm thu đề tài do Viện Khoa học công nghệ xây dựng thực hiện

Thứ năm, 02/03/2023 15:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 1/3/2023, Bộ Xây dựng tổ chức Hội đồng Tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài “Nghiên cứu xây dựng định mức các cấp phối bê tông và vữa xây, trát thông dụng phù hợp cho việc xây dựng các công trình ven biển và hải đảo phục vụ xác định chi phí công trình”, do nhóm nghiên cứu thuộc Viện Khoa học công nghệ xây dựng thực hiện. Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng Nguyễn Quang Hiệp - Chủ tịch Hội đồng, chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp

Báo cáo với Hội đồng, TS. Trần Minh Đức - Chủ nhiệm đề tài cho biết: Việt Nam có bờ biển dài và hơn 3.000 đảo lớn, nhỏ trải dài từ vùng biển Quảng Ninh đến Kiên Giang. Các công trình xây dựng ven biển và hải đảo có ý nghĩa quan trọng về kinh tế cũng như an ninh quốc phòng, do đó nhu cầu vật liệu xây dựng cho các công trình này là rất lớn. Mặt khác, môi trường ven biển và hải đảo rất khắc nghiệt và tiềm ẩn nhiều yếu tố hủy hoại vật liệu xây dựng, kết cấu bê tông cốt thép (do nguyên nhân về vật lý, hóa học, ăn mòn điện hóa, sinh vật biển xâm thực…).

Đã có nhiều công trình nghiên cứu trong nước về lĩnh vực vật liệu chống ăn mòn xâm thực trong môi trường ven biển và đảo được các Viện chuyên ngành, các trường đại học nghiên cứu và công bố, song kết quả của từng đề tài, công trình chưa được hệ thống hóa. Trong các tập định mức dự toán do Bộ Xây dựng ban hành vẫn chưa có hướng dẫn về cấp phối vật liệu phù hợp cho việc xây dựng ở ven biển và hải đảo. Công tác triển khai, áp dụng các vật liệu cơ bản trong các công trình loại này như vữa xây, trát hay bê tông vẫn phải sử dụng như đối với công trình trong đất liền. Chính vì thế, việc nghiên cứu xây dựng các bảng cấp phối vữa xây, trát và bảng cấp phối bê tông thông dụng phù hợp cho các công trình xây dựng ven biển và hải đảo, giúp xác định chi phí công trình một cách chính xác và hiệu quả hơn, góp phần hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh xây dựng và phát triển kinh tế ở khu vực này là đặc biệt cần thiết.

Để thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã áp dụng nhiều phương pháp khoa học khác nhau và tiến hành các bước thí nghiệm xác định các tính chất vật liệu sử dụng, tính toán sơ bộ các loại cấp phối; tính toán xác định các quy luật, hiệu chỉnh và lựa chọn các cấp phối, từ đó hoàn thành các sản phẩm theo hợp đồng.

Tại cuộc họp, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng nhất trí với lý do, sự cần thiết thực hiện đề tài, đồng thời đánh giá cao nỗ lực của nhóm nghiên cứu trong quá trình thực hiện các nội dung, yêu cầu theo đề cương đã được phê duyệt, hồ sơ nghiệm thu đầy đủ, tuân thủ quy định hiện hành.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng Báo cáo tổng kết và các sản phẩm đề tài, theo các chuyên gia thành viên Hội đồng, nhóm nghiên cứu cần rà soát, làm rõ hơn phương pháp lựa chọn vật liệu, xây dựng cấp phối cho bê tông sử dụng xây dựng công trình ven biển, hải đảo; rà soát, điều chỉnh một số thông số kỹ thuật đảm bảo phù hợp và thuyết phục hơn; đưa ra các đề xuất cụ thể hơn và mang tính khả thi.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Quang Hiệp tổng hợp ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đồng thời bổ sung một số ý kiến và đề nghị nhóm nghiên cứu xem xét, tiếp thu đầy đủ, sớm hoàn thiện Báo cáo tổng kết và các sản phẩm đề tài để trình lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét theo quy định.

Hội đồng nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu đề tài, với kết quả đạt loại Khá.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)