Bộ Xây dựng thẩm định Đề án Đề nghị công nhận thành phố Dĩ An là đô thị loại II

Thứ năm, 05/01/2023 16:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 5/1/2023, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định Đề án Đề nghị công nhận thành phố Dĩ An là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Bình Dương, với sự tham dự của đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ, hội, hiệp hội chuyên ngành. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.


Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn kết luận Hội nghị

Báo cáo tóm tắt thuyết minh Đề án, đại diện UBND thành phố Dĩ An cho biết, thành phố nằm ở khu vực trung tâm vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam; cách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 20km; cách sân bay quốc tế Long Thành khoảng 50km; cách cảng Cát Lái khoảng 20km; là cửa ngõ của Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đi các tỉnh khu vực miền Trung, miền Bắc và ngược lại.

Dĩ An được công nhận là đô thị loại III vào tháng 3/2017, được công nhận là thành phố vào tháng 1/2020, là đơn vị hành chính cấp huyện có dân số đông thứ 2 của tỉnh Bình Dương, với gần 500 nghìn người (sau thành phố Thuận An), có diện tích tự nhiên là 6.010ha với 7 đơn vị hành chính. Những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Dương, Dĩ An đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị và đạt được nhiều kết quả quan trọng: mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất đạt 8,5%; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông, lâm, thủy sản; thu nhập bình quân đầu người đạt 94,9 triệu đồng/người/năm, gấp 1,88 lần bình quân cả nước; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 99,37%; diện tích sàn nhà ở bình quân đầu người đạt 33,06m2 sàn/người;100% dân số được cấp nước sạch, hợp vệ sinh; 100% chất thải rắn sinh hoạt được xử lý tại khu chôn lấp hợp vệ sinh hoặc tại các nhà máy đốt, xử lý rác thải; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, chỉ còn 0,65%...; đời sống vật chất tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao.

Căn cứ theo Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, UBND tỉnh Bình Dương đánh giá thành phố Dĩ An đạt tiêu chí đô thị loại II. Theo đại diện UBND thành phố Dĩ An, việc công nhận Dĩ An là đô thị loại II hoàn toàn phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân thành phố, đồng thời là điều kiện quan trọng để tạo lập vị thế, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thành phố nói riêng, tỉnh Bình Dương nói chung.

Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng nhận định chủ trương xây dựng và phát triển thành phố Dĩ An trở thành đô thị loại II là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn và các chương trình, định hướng của tỉnh Bình Dương và của quốc gia về phát triển đô thị. Hội đồng cũng đóng góp nhiều ý kiến thiết thực để Thành phố Dĩ An hoàn thiện Đề án trên tất cả các lĩnh vực: quy hoạch, kiến trúc, giao thông vận tải, môi trường, đầu tư, an ninh quốc phòng.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh vị trí, vai trò quan trọng của đô thị Dĩ An đối với tỉnh Bình Dương và khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời đánh giá Báo cáo thuyết minh Đề án đã phản ánh rõ nét những nỗ lực của chính quyền và nhân tỉnh Bình Dương trong việc đầu tư, phát triển Dĩ An đạt tiêu chí đô thị loại II.

Để hoàn thiện Đề án, đồng thời giúp thành phố Dĩ An khai thác và phát huy hiệu quả nhất những tiềm năng, thế mạnh của mình, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đề nghị UBND thành phố Dĩ An, UBND tỉnh Bình Dương tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của đại diện Văn phòng Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương, trong đó chú trọng rà soát vị trí, chức năng của đô thị Dĩ An trong giai đoạn mới; tập trung khắc phục những tiêu chuẩn chưa đạt hoặc đạt ở mức thấp; lưu ý những vấn đề thách thức của các đô thị loại II, loại I hiện đang gặp phải, đặc biệt là ùn tắc giao thông để sớm có phương hướng giải quyết hiệu quả; lưu ý dành quỹ đất mở rộng các tuyến đường giao thông nội thị; chú trọng phát triển các công trình mang tính chất vùng, các giải pháp thu hút nguồn lao động chất lượng cao; phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; thực hiện các giải pháp tạo đà cho thành phố Dĩ An phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm tới.

Hội đồng thẩm định nhất trí bỏ phiếu thông qua Đề án Đề nghị công nhận thành phố Dĩ An là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Bình Dương, với điểm số 90,5 điểm.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)