Tăng cường quản lý chiếu sáng đô thị thông minh và hiệu quả tại Việt Nam

Thứ hai, 07/11/2022 17:20
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 7/11/2022, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Ngân hàng Châu Á (ADB) tổ chức hội thảo “Tăng cường quản lý chiếu sáng đô thị thông minh và hiệu quả tại Việt Nam”, với sự tham dự của các Bộ, ngành Trung ương, địa phương, doanh nghiệp, chuyên gia trong nước và quốc tế.


Cục trưởng Mai Thị Liên Hương phát biểu khai mạc hội thảo

PGS.TS. Mai Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) và bà Hyunjung Lee - chuyên gia kinh tế năng lượng cao cấp, Ban Năng lượng Đông Nam Á thuộc ADB đồng chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Mai Thị Liên Hương cho biết, hơn 10 năm qua, công tác chiếu sáng nói chung và chiếu sáng các đô thị ở Việt Nam nói riêng đã có những bước phát triển nhanh chóng, không chỉ đáp ứng yêu cầu công năng chiếu sáng mà ngày càng hướng đến tính hiệu quả, tiết kiệm năng lượng.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Xây dựng đã chủ trì soạn thảo và trình Chính phủ ban hành Nghị định 79/2009/NĐ-CP (năm 2009) về Quản lý chiếu sáng đô thị và Quyết định 1874/QĐ-TTg năm 2010 về Định hướng phát triển chiếu sáng đô thị Việt Nam đến năm 2025, cùng nhiều thông tư hướng dẫn hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức đơn giá xây dựng, duy trì hệ thống chiếu sáng đô thị.

Tháng 11/2020, Bộ Xây dựng đã phê duyệt Văn kiện dự án Hỗ trợ kỹ thuật tăng cường quản lý chiếu sáng đô thị thông minh và hiệu quả tại Việt Nam, nhằm thúc đẩy đầu tư, quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng đô thị sử dụng năng lượng hiệu quả, thông minh tại Việt Nam; nâng cao năng lực, nhận thức của các cơ quan Trung ương và địa phương về chiếu sáng đô thị sử dụng năng lượng hiệu quả và thông minh; phát triển hình thức đầu tư và hướng dẫn hỗ trợ các địa phương áp dụng các hình thức đầu tư hệ thống chiếu sáng thông minh, tiết kiệm năng lượng. Đến nay, Dự án đã hoàn thành giai đoạn 1, đạt nhiều kết quả tích cực, tạo cơ sở để tăng cường quản lý chiếu sáng đô thị thông minh và hiệu quả tại Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo.


Bà Hyunjung Lee phát biểu tại hội thảo

Cảm ơn Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với ADB, nhất là trong các dự án chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, bà Hyunjung Lee đánh giá, các giải pháp chiếu sáng không chỉ giúp tăng cường mỹ quan đô thị, đảm bảo an toàn giao thông vào ban đêm, đáp ứng nhu cầu cuộc sống người dân mà còn là một trong những giải pháp kinh tế ngắn hạn hiệu quả.

Tuy nhiên, hiện nay hệ thống chiếu sáng đô thị ở Việt Nam phần lớn vẫn sử dụng công nghệ cũ, trong khi nếu áp dụng giải pháp, công nghệ chiếu sáng tiên tiến có thể tiết kiệm 60% năng lượng, góp phần để Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050, và giúp các địa phương đẩy nhanh phát triển đô thị thông minh.


Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo là một trong những hoạt động hợp tác giữa Bộ Xây dựng với ADB, nhằm tổng quan tình hình quản lý chiếu sáng đô thị tại Việt Nam; rà soát tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; đề xuất về xây dựng chính sách, giải pháp tiết kiệm năng lượng và cơ hội đầu tư; chia sẻ phương pháp tiếp cận tài chính khí hậu, phương thức đầu tư, hướng tới quản lý thông minh và hiệu quả.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

Tại hội thảo, các chuyên gia trong nước và quốc tế tích cực trao đổi, thảo luận các phương thức đầu tư để thực hiện Dự án và các cơ hội đầu tư từ khu vực công và tư; các nghiên cứu kiểm toán năng lượng, phạm vi đầu tư, các tác động và các thông lệ quốc tế tốt nhất; hiện đại hóa chiếu sáng công cộng và xây dựng cơ sở hạ tầng sử dụng tiết kiệm năng lượng và tài chính khí hậu.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)