Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị làm việc với Trường Đại học Xây dựng Miền Tây

Thứ bẩy, 20/08/2022 16:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 19/8, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ, làm việc với trường Đại học Xây dựng Miền Tây để nắm bắt tình hình hoạt động, các bước phát triển trong thời gian sắp tới, nhằm có định hướng, đáp ứng công tác đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực miền Tây Nam Bộ.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị mong muốn trường chú trọng, nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, xây dựng đội ngũ đạt chuẩn, nhằm đáp ứng nhu cầu cho nguồn nhân lực trong ngành Xây dựng.

Theo ông Nguyễn Văn Xuân – Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng Miền Tây, trường hiện có 208 cán bộ, viên chức và người lao động, trong đó có 160 giảng viên cơ hữu, bao gồm: 28 tiến sĩ (trong đó có 02 PGS), 143 thạc sĩ, 23 đại học và 14 trình độ khác.

Trường hiện đang đào tạo 8 ngành với 16 Chương trình, bao gồm: Kỹ thuật Xây dựng, Kiến trúc, Kỹ thuật Cấp thoát nước, Quản lý Đô thị và công trình, Kỹ thuật Xây dựng công trình giao thông, Kế toán, Kỹ thuật Môi trường, Kỹ thuật Phần mềm (CNTT).

Là cơ sở giáo dục công lập (trực thuộc Bộ Xây dựng), Đại học Xây dựng Miền Tây đào tạo nguồn nhân lực xây dựng chất lượng cao theo định hướng ứng dụng; Tầm nhìn đến năm 2025, trường hoàn thành mục tiêu trở thành trường Đại học trọng điểm của Bộ Xây dựng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; đến năm 2030, phát triển ngang tầm với các trường chất lượng cao trong nước và quốc tế.

Ngay từ đầu các năm học, trường đã chủ động tổ chức các Đoàn tham gia tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp trực tiếp tại các điểm trường THPT trong tỉnh Vĩnh Long nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Bên cạnh đó, trường còn tổ chức Tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp bằng hình thức trực tuyến. Thông tin tuyển sinh trên Website, tư vấn trực tuyến trên Facebook, Zalo… của trường. Ngoài ra, còn liên kết với các cơ sở giáo dục đào tạo theo nhu cầu của địa phương. Bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng và các lớp nghiệp vụ ngắn hạn theo nhu cầu các đơn vị.

Lãnh đạo các Cục, Vụ đóng góp ý kiến cho Đại học Xây dựng Miền Tây.

Trong 03 năm qua, trường đã đào tạo được 4.227 sinh viên các ngành học cũng như các chương trình đào tạo. Trong đó, lưu lượng tuyển sinh bình quân hàng năm, Đại học 875 sinh viên/năm; Đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn 534 học viên/năm; Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp hàng năm đạt tỷ lệ trên 95%/năm; Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm sau tốt nghiệp 92,4%; Trường đạt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học tháng 5/2018; Trường đạt kiểm định chất lượng chương trình đào tạo đại học, ngành Kỹ thuật Xây dựng vào tháng 02/2021.

Cũng trong 3 năm, trường đã thực hiện 01 đề tài cấp Bộ, 01 đề tài cấp tỉnh, 91 đề tài KHCN cấp trường. Đã tổ chức 01 Hội thảo quốc tế, 01 Hội thảo quốc gia Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, 04 Hội thảo cấp tỉnh; 05 Hội thảo cấp trường, và hơn 268 báo cáo chuyên đề…

Tổ chức đón 02 đoàn khách Nhật Bản đến trường trao đổi học thuật và ký hợp tác trong đào tạo; Ký Biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác với 11 đơn vị quốc tế, 18 đơn vị trong nước, 02 chương trình hợp tác quốc tế với Hội đồng Anh, Chương trình trao đổi sinh viên quốc tế với 5 nước (Việt Nam, Lào, Indonesia, Thái Lan, Đài Loan).

Bộ trưởng khảo sát công trình xây dựng giai đoạn 2 của Đại học Xây dựng Miền Tây.

Sau khi nghe lãnh đạo các Cục, Vụ đóng góp ý kiến về công tác đào tạo, tài chính, nhân sự và các hoạt động khác của trường, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, với kết quả mà trường đạt được thời gian qua, đã góp phần cho sự phát triển của ngành Xây dựng tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Trước xu thế hội nhập và phát triển, Bộ trưởng mong muốn trường chú trọng, nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, xây dựng đội ngũ đạt chuẩn, nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cao cho ngành Xây dựng tại khu vực này.

“Nâng cao chất lượng, uy tín và thương hiệu, thông qua chất lượng giảng viên và với cơ sở vật chất tốt, gắn với nhu cầu của xã hội. Do đó, phải có đào tạo sau đại học và phải gắn với nghiên cứu khoa học. Khi đội ngũ nhân lực đạt chuẩn, sẽ đáp ứng được nhu cầu đào tạo”, Bộ trưởng chia sẻ và cũng yêu cầu đối với chương trình, giáo trình giảng dạy cần được rà soát thường xuyên nhằm cập nhật, đáp ứng kịp thời cho nhu cầu đào tạo.

Bộ trưởng xem phối cảnh của giai đoạn 2 Đại học Xây dựng Miền Tây.

Đánh giá cao mọi nỗ lực của lãnh đạo Nhà trường và của các CBCC trong thời gian qua và để đạt được những kết quả đó, theo Bộ trưởng, là do Nhà trường có sự gắn bó, đoàn kết, nhất trí cao, bên cạnh sự phân công, phân nhiệm rõ ràng trong lãnh đạo, chỉ đạo để đạt kết quả tốt. Đặc biệt thời gian qua, Trường đã có những gắn kết rất tốt với địa phương, qua đó sẽ là nền tảng để quảng bá thương hiệu và phát triển trong tương lai.

Song song đó, Bộ trưởng cũng lưu ý trường vẫn cần phải quan tâm, khắc phục triệt để những điểm chưa đạt được trong công tác tuyển sinh. Trong nghiên cứu khoa học Nhà trường cũng cần làm tốt hơn, vì các kết quả nghiên cứu khoa học được công bố sẽ nâng cao vị thế, uy tín của nhà trường, chính điều đó sẽ tác động tích cực tới công tác tuyển sinh.

Để có ưu thế phát triển trong thời gian tới, trường cần tiếp tục rà soát lại các ngành nghề đào tạo, vì hiện nhiều ngành học quan trọng thuộc ngành xây dựng quản lý vẫn chưa có, như ngành quy hoạch. Đặc biệt để có định hướng trong tương lai nhưng trường vẫn chưa có công tác đánh giá chất lượng sinh viên sau khi tốt nghiệp.

“Chúng ta chưa có đánh giá cụ thể, sau khi tốt nghiệp thì sinh viên đã làm việc tại đâu, nhà nước, doanh nghiệp hay tại các đơn vị nào. Nếu có đánh giá cụ thể, khách quan sẽ giúp cho trường có định hướng tốt để phát triển. Trong thời gian tới, trường cần phải xem lại chiến lược phát triển trong 5 năm, 10 năm và 20 năm nữa, vị trí sẽ ở đâu, quy mô đào tạo ra sao. Cần bao nhiêu đội ngũ giảng viên, bao nhiên tiến sĩ, giáo sư… Vì có xác định như thế thì mới có kế hoạch đúng hướng”, Bộ trưởng đề nghị và cũng lưu ý thêm trường cần chú trọng công tác chuyển đổi số trong đào tạo và trong quản lý, đặc biệt trong nghiên cứu khoa học.

Bộ trưởng khảo sát tại công trường xây dựng Đại học Xây dựng Miền Tây.

Ngoài ra, cần tiếp tục hoàn thiện đầu tư cơ sở vật chất giai đoạn 2. Đặc biệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng và công tác giải ngân phải đúng, tuy nhiên cũng cần đảm bảo chất lượng công trình. Đã tốt rồi thì cũng cần làm tốt hơn.

Về công tác quản lý tài chính, tài sản theo Bộ trưởng, cần phải làm cho thật tốt. Quan tâm công tác Đảng, đoàn thể; xây dựng tập thể trong sạch vững mạnh; quản lý nội bộ, quản lý cán bộ tốt, có quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm rõ ràng trong lãnh đạo nhà trường. Và 1 điều quan trọng mà Bộ trưởng cũng yêu cầu đối với nhà trường, cần phải chăm lo hơn nữa cho đời sống CBCC của trường, nâng cao thu nhập cho người lao động, cho các giảng viên, vì đây chính là lực lượng đào tạo cho nguồn nhân lực của ngành tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Cuối cùng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị thay mặt cho lãnh đạo Bộ chúc Đại học Xây dựng Miền Tây vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành thật tốt các nhiệm vụ được giao, nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho ngành Xây dựng tại khu vực Tây Nam Bộ.

Nguồn: Báo Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)