Chiếu sáng vì sức khỏe cộng đồng và bảo vệ môi trường

Thứ tư, 15/06/2022 10:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 14/6/2022, tại Hà Nội, Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) phối hợp với Hội Chiếu sáng Việt Nam và Ngân hàng Phát triển châu Á tổ chức Hội nghị khoa học Chiếu sáng toàn quốc năm 2022. Tham dự Hội nghị có đại diện cơ quan quản lý Nhà nước cấp Trung ương và địa phương, các nhà khoa học đầu ngành, đại diện các doanh nghiệp trong nước và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực chiếu sáng. Chủ đề của Hội nghị 2022 là "Chiếu sáng vì sức khỏe cộng đồng và bảo vệ môi trường hướng tới phát thải ròng bằng 0 ở Việt Nam”.

PGS.TS. Mai Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, PGS. TS. Mai Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng cho biết: chiếu sáng đô thị là thành phần không thể thiếu trong hệ thống kỹ thuật hạ tầng đô thị, có vai trò quan trọng trong bảo đảm an toàn giao thông, tăng cường trật tự an ninh, làm đẹp cảnh quan môi trường, nâng cao thẩm mỹ đô thị. Thời gian qua, hoạt động chiếu sáng nói chung và chiếu sáng các đô thị ở Việt Nam nói riêng đã có những bước phát triển vượt bậc, bảo đảm yêu cầu về công năng chiếu sáng và ngày càng nâng cao hiệu quả năng lượng, thân thiện với môi trường.

Theo Cục trưởng Mai Thị Liên Hương, những thành tựu trong quá trình phát triển của ngành chiếu sáng thời gian qua có phần đóng góp không nhỏ của Hội Chiếu sáng Việt Nam. Là tổ chức gồm các nhà khoa học, các cán bộ của cơ quan quản lý Nhà nước từ Trung ương đến địa phương, đại diện các doanh nghiệp sản xuất thiết bị chiếu sáng và các đơn vị quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng, Hội đã tích cực tham gia nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy hệ thống chiếu sáng Việt Nam phát triển, từ việc góp ý hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đến quá trình sản xuất, đầu tư phát triển và vận hành khai thác hệ thống chiếu sáng đô thị Việt Nam.

Quá trình phát triển ngành chiếu sáng Việt Nam trong những năm qua cũng có sự đóng góp quan trọng của các tổ chức quốc tế, nổi bật là Ngân hàng Phát triển châu Á, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản và Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị chiếu sáng Nhật Bản … Việc hợp tác với các tổ chức quốc tế đã góp phần thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, tích lũy kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực chiếu sáng Việt Nam.

Cục trưởng Mai Thị Liên Hương nhấn mạnh, để nâng cao hơn nữa hiệu quả, hiệu suất chiếu sáng, tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa việc tạo lập hệ thống chiếu sáng phục vụ cộng đồng dân cư đô thị, bảo vệ môi trường, đồng thời thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao trong lĩnh vực quản lý chiếu sáng đô thị, thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Nghị định số 79/2009/NĐ-CP về Quản lý chiếu sáng đô thị và điều chỉnh Định hướng phát triển chiếu sáng đô thị Việt Nam đến năm 2025 để đảm bảo phù hợp với tình hình mới.

Cảm ơn các tổ chức, đối tác trong nước và quốc tế đã hỗ trợ Bộ Xây dựng và Hội Chiếu sáng Việt Nam, Cục trưởng Mai Thị Liên Hương cho biết, Bộ Xây dựng cũng như Hội Chiếu sáng Việt Nam mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hợp tác và hỗ trợ của các đối tác trong và ngoài nước trong việc triển khai thực hiện mục tiêu chiếu sáng vì sức khỏe cộng đồng và bảo vệ môi trường hướng tới phát thải ròng bằng 0 ở Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị

Theo thông tin từ Ban tổ chức Hội nghị, tháng 11/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu toàn cầu - COP26 diễn ra ở thành phố Glasgow, Scotland, Vương quốc Anh, nêu bật những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu. Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ xây dựng và triển khai mạnh mẽ các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính bằng nguồn lực của mình cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Hội nghị Chiếu sáng toàn quốc năm 2022 nhằm mục đích góp phần từng bước thực hiện thỏa thuận này. Bên cạnh đó, Hội nghị hướng đến việc tạo diễn đàn khoa học với tầm cỡ quốc gia và quốc tế, có uy tín thuộc lĩnh vực Chiếu sáng và là dịp để các nhà khoa học trong và ngoài nước giới thiệu các kết quả nghiên cứu của mình, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, ý tưởng và đặc biệt là những giải pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực chiếu sáng đô thị.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã tham quan một số gian hàng triển lãm sản phẩm chiếu sáng mới nhất của các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Việt Nam.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)