Hội thảo chuyên đề “Luật thoát nước của Nhật Bản – Kinh nghiệm xây dựng và triển khai”

Thứ sáu, 30/01/2015 16:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 30/1/2015 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Đất đại, Hạ tầng, Giao thông & Du lịch (MLIT) và Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản tổ chức Hội thảo chuyên đề “Luật thoát nước của Nhật Bản – Kinh nghiệm xây dựng và triển khai”. Tham dự Hội thảo có lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện chức năng thuộc Bộ Xây dựng, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; các chuyên gia Văn phòng JICA Việt Nam; các chuyên gia cao cấp của MLIT. Đông đảo đại diện các công ty, doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực liên quan của cả hai nước đã tham dự và có các bài tham luận sâu sắc tại Hội thảo.

PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến - Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật (Bộ Xây dựng) cho biết: Hội thảo hôm nay là một bước thực hiện thỏa thuận giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và MLIT Nhật Bản đã được hai Bộ trưởng ký ngày 3/1/2014, trong đó có thỏa thuận về hỗ trợ xây dựng cơ chế chính sách về lĩnh vực thoát nước. Đây cũng là một cơ hội để các cơ quan hữu quan, các chuyên gia hai nước cùng trao đổi về kinh nghiệm xây dựng Luật thoát nước của Nhật Bản và một số quốc gia khác có Luật tương đương; những khó khăn khi áp dụng vào điều kiện Việt Nam và hướng giải quyết.

Thay mặt Ban tổ chức, ông Nguyễn Hồng Tiến trân trọng cám ơn sự giúp đỡ to lớn mà JICA, MLIT và các doanh nghiệp Nhật Bản đã dành cho Việt nam nói chung, cho ngành Xây dựng Việt Nam nói riêng, đặc biệt trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải.

 

Toàn cảnh Hội thảo
 

Bên cạnh các thông tin liên quan tới thể chế, các quy định về mặt pháp luật của cả hai nước về lĩnh vực chuyên ngành (thông qua các bài tham luận giới thiệu Nghị định 80/2014/NĐ-CP của Chính phủ ngày 6/8/2014 về thoát nước và xử lý nước thải đô thị tại Việt Nam, so sánh khác biệt cơ bản với Nghị định 88/2007/NĐ-CP; giới thiệu nội dung chính của Luật thoát nước Nhật Bản, so sánh với Luật thoát nước và xử lý nước thải của một số nước trong khu vực và Mỹ, châu Âu, và so sánh với Nghị định 80 của Việt Nam), các đại biểu tham dự Hội thảo còn cùng thảo luận kinh nghiệm quy hoạch tổng hợp xây dựng hệ thống thoát nước theo lưu vực (tỉnh Shiga và hồ Biwa - Nhật Bản; lưu vực sông Đồng Nai - Việt Nam), và một số công nghệ của Nhật Bản như phương pháp phục hồi đường ống. Đây là một biện pháp hữu hiệu nhằm khắc phục đường ống đã lão hóa tại khu vực đô thị, ít gây tác động tới sinh hoạt xã hội, là phương pháp đã được áp dụng hiệu quả tại Osaka và được kỳ vọng trong thời gian tới đây sẽ được ứng dụng thành công tại Tp. Hồ Chí Minh.

Theo nhận định của ông Nguyễn Hồng Tiến: việc xây dựng một bộ luật về lĩnh vực thoát nước là rất cấp thiết. Ở Nhật Bản và nhiều quốc gia trên thế giới đã có Luật thoát nước; tại Việt Nam mới dừng lại ở mức Nghị định. Do đó, những kinh nghiệm quý báu mà các chuyên gia Nhật Bản chia sẻ trong Hội thảo hôm nay được hy vọng sẽ hữu ích cho các nhà quản lý và tất cả những ai quan tâm tới sự phát triển của ngành thoát nước Việt Nam. Bên cạnh đó, Nhật Bản rất quan tâm tới các công nghệ nâng cấp, cải tiến các công trình thoát nước, các thiết bị đã cũ để tiếp tục sử dụng, trong khi Việt Nam đặt mục tiêu xây dựng mới.Chính vì thế, những công nghệ mà phía Nhật Bản giới thiệu trong Hội thảo hôm nay tuy không phải là các phương pháp mới, song rất phù hợp với điều kiện kinh tế của nước ta, tính khả thi cao, và sẽ là những giải pháp tích cực đối với Việt Nam trong tương lai không xa.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)