Tăng cường năng lực quản lý phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua xây dựng hệ thống thông tin quản lý quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam

Thứ năm, 21/04/2022 17:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 21/4/2022, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng Việt Nam và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOIKA) phối hợp tổ chức Lễ khởi động dự án hỗ trợ kỹ thuật “Tăng cường năng lực quản lý phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua xây dựng hệ thống thông tin quản lý quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam”(UPIS).


Thứ trưởng Bùi Hồng Minh
phát biểu tại buổi lễ

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh - Trưởng Ban chỉ đạo dự án; ông Cho Han Deog - Giám đốc quốc gia Văn phòng KOICA tại Việt Nam; đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc, lãnh đạo các địa phương tham gia dự án.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cho biết: tại Việt Nam hiện nay tốc độ đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng, hệ thống đô thị tăng nhanh cả về quy mô và số lượng, đặt ra những yêu cầu mới đối với công tác quy hoạch, quản lý phát triển đô thị, đặc biệt trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét - ngập lụt, xói lở, xâm nhập mặn, biến đổi nhiệt độ bất thường. Do đó, trong công tác quy hoạch đô thị cần nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu thông qua các chương trình, kế hoạch sử dụng đất, tổ chức không gian và xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị phù hợp.

Theo Thứ trưởng Bùi Hồng Minh, để xây dựng được các giải pháp phù hợp và khả thi cần có hệ thống cơ sở dữ liệu về hiện trạng đô thị, tác động thực tế của biến đổi khí hậu, quy hoạch đô thị đang thực hiện và kịch bản biến đổi khí hậu dự báo. Các nhóm thông tin dữ liệu về quy hoạch khi được xây dựng đồng bộ sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phân tích để hoạch định chính sách phù hợp, quản lý phát triển đô thị hiệu quả, tránh được các rủi ro trong đầu tư, phát triển đô thị.  Bên cạnh đó, việc xây dựng hệ thống thông tin quy hoạch cũng tăng cường tính minh bạch trong triển khai thực hiện, hỗ trợ tích cực việc công khai quy hoạch để người dân cùng thực hiện, giám sát; cung cấp thông tin quy hoạch để các chủ thể tham gia phát triển đô thị thực hiện hiệu quả; tăng cường phân cấp trong quản lý phát triển đô thị. Vì vậy, trong những năm tới, việc xây dựng hệ thống thông tin quy hoạch là một trong các nhiệm vụ ưu tiên của ngành Xây dựng.


Thứ trưởng Bùi Hồng Minh và Giám đốc Cho Han Deog trao đổi về Dự án

Nhấn mạnh các mục tiêu của dự án, Giám đốc quốc gia Văn phòng KOICA tại Việt Nam Cho Han Deog đồng thời đánh giá cao sự phối hợp hiệu quả giữa 2 bên trong quá trình chuẩn bị triển khai dự án và hi vọng sự thành công của dự án sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc lên tầm cao mới.

Với sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan tham gia thực hiện dự án, với kinh nghiệm của các chuyên gia Hàn Quốc, Việt Nam, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh và Giám đốc Cho Han Deog đều tin tưởng dự án sẽ đạt được mục tiêu và kết quả đề ra.

Dự án UPIS do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thông qua Văn phòng KOICA tại Việt Nam hướng tới các mục tiêu: vận dụng những kinh nghiệm trong xây dựng hệ thống thông tin đô thị của Hàn Quốc để ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý quy hoạch và phát triển đô thị, tăng cường ứng phó biến đổi khí hậu tại các đô thị; tăng cường tính công khai minh bạch và cung cấp thông tin quy hoạch, phát triển đô thị đến người dân; hỗ trợ công tác thẩm định, ra quyết định phê duyệt quy hoạch và phát triển đô thị, góp phần nghiên cứu giảm phát thải của các đô thị; đào tạo cán bộ, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực trong quản lý quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị.


Toàn cảnh buổi lễ

Dự án bao gồm 6 Hợp phần: Xây dựng chiến lược và hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin trong quy hoạch, phát triển và quản lý đô thị ứng phó biến đổi khí hậu ở Việt Nam; Phát triển UPIS; Triển khai UPIS ở 3 thành phố thí điểm; Khuyến nghị về khung pháp lý để áp dụng hệ thống quản lý thông tin quy hoạch và phát triển đô thị; Nâng cao năng lực; Cung cấp trang thiết bị.

Dự án được thực hiện trong 48 tháng, được thực hiện thí điểm tại 3 thành phố: Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang); Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên); Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)