Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana - tỉnh Đăk Lăk) là đô thị loại IV

Thứ bẩy, 27/12/2014 16:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/12/2014, được sự ủy quyền của Lãnh đạo Bộ, ông Đỗ Viết Chiến - Cục trưởng Cục phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng) đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana - tỉnh Đăk Lăk) là đô thị loại IV. Đại diện cho Chính quyền địa phương về dự Hội nghị có ông Y Dhăm Ênuôi – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đăk Lăk; lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh; lãnh đạo UBND huyện Krông Ana, thị trấn Buôn Trấp.Hội nghị còn có sự tham gia của các thành viên Hội đồng thẩm định từ các Bộ ngành TW, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Hiệp hội các đô thị Việt Nam, và một số Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Ông Đỗ Viết Chiến - Cục trưởng Cục phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tóm tắt nội dung, lý do và sự cần thiết lập Đề án, Chủ tịch UBND huyện Krông Ana – ông Nguyễn Đình Viên cho biết: thị trấn Buôn Trấp là trung tâm huyện lỵ của huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. Đây là đô thị vùng cao, cách thành phố Buôn Mê Thuột hơn 30 km. Huyện Krông Ana có hệ thống đường tỉnh lộ 2, tỉnh lộ 10, tỉnh lộ 10A và sông Krông Ana đi qua, là địa bàn không chỉ có thế mạnh phát triển cây công nghiệp (đặc biệt cà phê) mà còn là vùng lúa năng suất cao của tỉnh và toàn vùng Tây Nguyên. Buôn Trấp gắn kết với thị trấn Liên Sơn và hồ Lăk, với những ngôi nhà sàn truyền thống đậm đặc bản sắc văn hóa Tây Nguyên, với nghệ thuật cồng chiêng, nhạc cụ dân gian và kho tàng văn học truyền khẩu phong phú tạo nên một vùng cảnh quan vừa nên thơ vừa hùng vĩ, chứa đựng tiềm năng du lịch lớn cho tỉnh và toàn vùng.

Từ ngày thành lập (6/3/1984), được sự quan tâm đầu tư của TW, sự nỗ lực của chính quyền và người dân địa phương, thị trấn Buôn Trấp đã có quy hoạch, định hướng phát triển rõ ràng, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong phát triển kinh tế xã hội, ngày càng khẳng định vị thế và vai trò quan trọng đối với tỉnh và vùng. Mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần đây đạt 12,6%. Thu nhập bình quân đầu người xấp xỉ 1230 USD/người/năm - bằng 0,95% mức bình quân cả nước. Cơ sở hạ tầng được hoàn thiện từng bước, diện mạo đô thị ngày càng khang trang tươi đẹp. Tới nay, Buôn Trấp đã hội tụ đủ các yếu tố để trở thành hạt nhân tăng trưởng vùng phía Nam tỉnh Đăk Lăk, và cơ bản đạt các tiêu chuẩn đô thị loại IV đối với các đô thị vùng cao. Việc lập đề án đề nghị công nhận thị trấn Buôn Trấp là đô thị loại IV là cần thiết và phù hợp tình hình phát triển chung của tỉnh Đăk Lăk.. Việc nâng loại cho thị trấn cũng hoàn toàn phù hợp Chương trình phát triển đô thị Quốc gia giai đoạn 2012 -2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị và khu dân cư nông thôn tỉnh Đăk Lăk đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2556/QĐ-UB ngày 29/12/2004, tại đó xác định:Buôn Trấp sẽ trở thành đô thị loại IV, trở thành thị xã trực thuộc tỉnh.trong tương lai.

Nhận xét về Đề án, bên cạnh việc đánh giá cao nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện Krông Ana, thị trấn Buôn Trấp cũng như toàn tỉnh Đăk Lăk nói chung, các thành viên Hội đồng đã đóng góp nhiều ý kiến xác đáng để địa phương tiếp tục có những cơ chế chính sánh phát triển đô thị sau khi được nâng loại, nhằm nâng cao hơn các tiêu chí về hạ tầng đô thị, giao thông, giáo dục, y tế…; nâng cao thực sự chất lượng cuộc sống cho người dân (vì tuy trong Đề án có 44/49 chỉ tiêu đạt, song có tới 13 chỉ tiêu trong số đó đạt thấp, và 6 chỉ tiêu cần áp dụng quy chế đặc thù vùng cao).

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Đỗ Viết Chiến hoàn toàn đồng tình với các thành viên Hội đồng, công nhận thị trấn Buôn Trấp đủ điều kiện trở thành đô thị loại IV, với điểm số trung bình 80,98 điểm. Ông cũng lưu ý tỉnh và thị trấn chú trọng hơn nữa tới chất lượng đô thị; xác định rõ lộ trình phát triển, tập trung đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật, giao thông, bảo vệ môi trường…tạo cho Buôn Trấp nét đẹp của một đô thị vùng cao, một đô thị giàu truyền thống cách mạng của người dân vùng đất Tây Nguyên anh hùng.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)