Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về quản lý chất lượng công trình xây dựng và công bố Giải thưởng Công trình chất lượng cao năm 2014

Thứ sáu, 26/12/2014 18:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 26/12 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về quàn lý chất lượng công trình xây dựng và công bố Giải thưởng Công trình chất lượng cao năm 2014. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đến dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng phát biểu khai mạc Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng và các Bộ, ban ngành Trung ương, các địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng, các chủ thể tham gia xây dựng công trình được công nhận đạt chất lượng cao và các đơn vị được Bộ trưởng Bộ Xây dựng tặng Bằng khen về thành tích đảm bảo và nâng cao chất lượng công trình.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết, cuộc vận động “Đảm bảo và nâng cao chất lượng công trình, sản phẩm xây dựng” được ra đời từ năm 1999 theo Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Ban thường vụ Công đoàn Xây dựng Việt Nam. Sau hơn 20 năm triển khai, cuộc vận động đã được sự hưởng ứng của nhiều doanh nghiệp với mục tiêu xây dựng được nhiều công trình chất lượng cao với công nghệ, vật liệu xây dựng tiên tiến góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Năm 2010, qua tổng kết 20 năm thực hiện cuộc vận động, đã có 2.253 công trình và 658 sản phẩm vật liệu xây dựng, cơ khí xây dựng được tặng Huy chương Vàng và Bằng Chất lượng cao, 625 lượt doanh nghiệp được tặng Cờ thi đua xuất sắc về đảm bảo và nâng cao chất lượng công trình, sản phẩm xây dựng, 7.085 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhấn mạnh, tại Hội nghị này, bên cạnh việc tôn vinh các doanh nghiệp có công trình đạt Giải thưởng Công trình chất lượng cao năm 2014, Bộ Xây dựng mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng, các tổ chức, đơn vị đạt giải thưởng cùng trao đổi, chia sẻ và thảo luận về những kinh nghiệm, giải pháp trong tổ chức quản lý chất lượng để đạt được mục tiêu đảm bảo và nâng cao chất lượng công trình, góp phần tạo ra những công trình, sản phẩm xây dựng đạt chất lượng cao, cũng như các ý kiến đóng góp để việc tổ chức các giải thưởng về chất lượng công trình trong thời gian tới đạt hiệu quả thiết thực hơn.

Công bố về giải thưởng Công trình chất lượng cao năm 2014, ông Phạm Minh Hà - Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho biết, các hình thức giải thưởng về chất lượng công trình đã được thể chế hóa trong các văn bản quy phạm pháp luật. Theo đó, có hai hình thức: Giải thưởng quốc gia về chất lượng công trình xây dựng và Giải thưởng Công trình chất lượng cao. Giải thưởng Quốc gia về chất lượng công trình xây dựng được tổ chức 02 năm một lần. Giải thưởng Công trình chất lượng cao được tổ chức hằng năm.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho các đơn vị có thành tích trong việc đảm bảo và nâng cao chất lượng công trình

Các tiêu chí xét tặng Giải thưởng gồm Chất lượng công trình; An toàn trong thi công xây dựng, an toàn phòng, chống cháy, nổ và việc thực hiện cam kết về bảo vệ môi trường; Công tác quản lý chất lượng của các chủ thể tham gia xây dựng công trình; sự tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng, các quy trình, quy phạm trong xây dựng; Việc thực hiện đúng tiến độ xây dựng công trình đã được cơ quan, cấp có thẩm quyền phê duyệt; Ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới, tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong xây dựng; Đánh giá của người quản lý, sử dụng công trình và dư luận xã hội về chất lượng công trình tham dự giải thưởng.

Theo đó, các công trình được đăng ký tham gia Giải thưởng là các loại công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, giao thông, nông nghiệp và phát triển nông thôn, hạ tầng kỹ thuật không có vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng, đất đai, đấu thầu, bảo vệ môi trường và các quy định khác của pháp luật liên quan. Công trình tham dự xét thưởng là công trình đã được nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng tối thiểu hết thời gian bảo hành tính đến thời điểm đăng ký tham dự xét thưởng. Riêng Giải thưởng công trình chất lượng cao, công trình phải được nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam Đỗ Văn Quảng và Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng Phạm Minh Hà trao Huy chương và Giấy chứng nhận Công trình Chất lượng cao cho các đơn vị đạt giải thưởng.

Việc đăng ký tham dự xét, tặng giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng được thực hiện trên cơ sở tự nguyện. Hoạt động xét và trao tặng giải thưởng công khai, khách quan, công bằng theo phương pháp chuyên gia đánh giá, cho điểm trên cơ sở các tiêu chí xét thưởng.

Năm 2014, tổng hợp số lượng công trình đăng ký tham gia Giải thưởng công trình chất lượng cao là 75 công trình. Sau một thời gian thực hiện kiểm tra hồ sơ và công trình theo quy định, Hội đồng xét thưởng đã tổ chức xem xét, đánh giá và trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng ký 02 Quyết định (Quyết định số 1067/QĐ-BXD ngày 29/8/2014 và Quyết định số 1382/QĐ-BXD ngày 21/11/2014) công nhận cho 50 công trình đạt Giải thưởng Công trình chất lượng cao năm 2014.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã nghe các tham luận chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức quản lý chất lượng công trình của các Bộ: Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; và các đơn vị có công trình đạt chất lượng cao như: Công ty Xây dựng Thành An 96 (Tổng Công ty Xây dựng Thành An – Bộ Quốc phòng), Công ty Xây dựng Hòa Bình, Công ty Xây dựng An Bình, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1), Công ty Vinaconex 25; đồng thời chứng kiến Lễ tôn vinh các đơn vị có công trình được nhận Giải thưởng Công trình chất lượng cao năm 2014.

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)