Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng tiếp và làm việc với Bà Victoria Kwakwa – Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Thứ năm, 04/12/2014 08:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 3/12 tại Trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) do Bà Victoria Kwakwa – Giám đốc Ngân hàng WB Việt Nam làm trưởng đoàn. Cùng tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Cao Lại Quang và lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng trong buổi làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng bày tỏ vui mừng được đón tiếp Bà Victoria Kwa-Kwa và các cộng sự của WB tham dự buổi làm việc với Bộ Xây dựng, đồng thời cám ơn sự quan tâm hỗ trợ và các chương trình hợp tác có hiệu quả của WB đối với Việt Nam trong các lĩnh vực do Bộ Xây dựng quản lý, đặc biệt là lĩnh vực phát triển đô thị và cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng hi vọng, sau buổi làm việc này, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác trong một chương trình dài hạn hơn mà WB dự kiến hỗ trợ trong giai đoạn 2015-2017.

Tại buổi làm việc, đại diện của WB đã trình bày về các đề xuất tài trợ của WB đối với các dự án xử lý nước thải, chống ngập lụt cho thành phố Hồ Chí Minh, tăng cường khả năng chống chịu của đô thị cho thành phố Cần Thơ, xây dựng hệ thống phòng chống ngập lụt và cải thiện môi trường tại Vĩnh Phúc. Bên cạnh đó, WB cũng mong muốn được biết quan điểm của Bộ Xây dựng về con đường đô thị hóa của Việt Nam cũng như việc áp dụng mô hình nào của nước ngoài cho vấn đề đô thị hóa của Việt Nam để phục vụ cho nghiên cứu của WB về Báo cáo Việt Nam 2035 đang được triển khai.

Bà Victoria Kwakwa

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng hoan nghênh với các đề xuất của WB cũng như đồng tình với cách tiếp cận của WB trong việc hỗ trợ các đô thị của Việt Nam. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, nhu cầu phát triển đô thị, cải thiện cơ sở hạ tầng và đời sống dân sinh ở các đô thị của Việt Nam là rất lớn, trong khi nguồn lực rất hạn chế, do vậy, Bộ Xây dựng mong muốn sẽ phối hợp chặt chẽ với WB cũng như có vai trò trong việc quản lý, kiểm soát các dự án để nguồn vốn vay của WB được sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả. Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng mong muốn WB nghiên cứu hỗ trợ Việt Nam về mô hình xử lý chất thải rắn đô thị phù hợp với trình độ và điều kiện kinh tế của Việt Nam.

Về vấn đề đô thị hóa, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định, đô thị hóa là xu hướng tất yếu của sự phát triển mà bất kỳ quốc gia nào cũng đều phải trải qua, dù không có sự can thiệp của Nhà nước thì quá trình đô thị hóa vẫn diễn ra. Tuy nhiên, để hạn chế sự phát triển tự phát và những mặt trái của quá trình đô thị hóa, sự can thiệp của Nhà nước thông qua thể chế chính sách, bằng các nguồn lực đầu tư, bằng các công cụ như quy hoạch, kế hoạch sẽ giúp cho quá trình đô thị hóa phát triển theo đúng định hướng mong muốn. Việt Nam hiện mới đang ở chặng đường đầu của quá trình đô thị hóa, cho nên có thuận lợi là sẽ học tập được nhiều bài học kinh nghiệm của các nước đi trước để xây dựng hướng đi phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Toàn cảnh buổi tiếp

Bà Victoria Kwakwa bày tỏ cám ơn sự đón tiếp của Bộ Xây dựng và những ý kiến của Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, đồng thời nhất trí với Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng về việc hai bên sẽ cử các đầu mối để tiếp tục thảo luận về những vấn đề hai bên cùng quan tâm trong thời gian tới./.

Minh Tuấn
 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)