Đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 16/12/2021 11:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 14/12, tại Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã có cuộc làm việc với Lãnh đạo Bộ Xây dựng để báo cáo, đánh giá một số kết quả trong việc triển khai thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Bộ Xây dựng và CĐXDVN.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại cuộc làm việc.

Tham dự Hội nghị, về phía lãnh đạo Bộ Xây dựng có ông Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; các Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Nguyễn Văn Sinh, Bùi Hồng Minh cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng có mối quan hệ công tác phối hợp với CĐXDVN.

Về phía lãnh đạo Công đoàn Xây dựng Việt Nam có: bà Nguyễn Thị Thủy Lệ, Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch; các Phó Chủ tịch CĐXDVN; các Ủy viên Ban Thường vụ.

Triển khai thực hiện quy chế phối hợp giữa Bộ Xây dựng và CĐXDVN trong năm 2021, bà Nguyễn Thị Thủy Lệ, Chủ tịch CĐXDVN cho biết: Trong năm qua, Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã tích cực phối hợp với Bộ Xây dựng, các cơ quan thuộc Bộ triển khai nhiều nội dung, hoạt động nổi bật như: Đẩy mạnh chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn trực thuộc phối hợp với chuyên môn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

Làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; hỗ trợ 5.712 đoàn viên phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc, làm việc luân phiên, thực hiện “2 điểm đến, một cung đường” do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với số tiền hơn 3,24 tỷ đồng. Hỗ trợ 432 đoàn viên là F0, F1, cách ly, nằm trong khu phong tỏa số tiền 388 triệu đồng, hỗ trợ đoàn viên công đoàn thuộc Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có hoàn cảnh khó khăn do Covid-19 với số tiền 20 triệu đồng.

CĐXDVN và một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trực thuộc trích từ nguồn tài chính tích lũy của công đoàn tham gia hỗ trợ Chương trình “Vắc xin cho công nhân” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng. Các cấp công đoàn trong Ngành đã phối hợp cùng chuyên môn vận động ủng hộ quỹ vắc xin và các hoạt động phòng, chống dịch số tiền hơn 112 tỷ đồng.

Kịp thời thăm hỏi hỗ trợ 2.454 đoàn viên, người lao động là F0, F1, các trường hợp phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà, nghỉ việc do đang cư trú trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước, cán bộ công đoàn cơ sở tham gia chống dịch, đoàn viên, người lao động bị tử vong do dịch Covid-19 với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng; chi hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho 2.451 đoàn viên, người lao động thực hiện “3 tại chỗ” với số tiền gần 2,4 tỷ đồng; hỗ trợ 1.799 đoàn viên công đoàn thực hiện “2 điểm đến, một cung đường” với số tiền hơn 539 triệu đồng. Các cấp công đoàn chủ động phối hợp với chuyên môn triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 cho 247 người lao động với số tiền được hưởng hơn 717 triệu đồng.

CĐXDVN đã phối hợp với Bộ Xây dựng chỉ đạo các phong trào thi đua nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ Xây dựng và cải thiện điều kiện làm việc, tăng thu nhập cho cán bộ, công nhân viên chức lao động, đặc biệt là triển khai hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “Ngành Xây dựng đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Bộ trưởng phát động. Năm 2021, toàn Ngành đã tổ chức phát động 237 chiến dịch và đợt thi đua; có 2.471 đề tài, sáng kiến được áp dụng, làm lợi ước đạt hơn 127,8 tỷ đồng.

CĐXDVN phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ đánh giá kết quả tổ chức thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Bộ Xây dựng và CĐXDVN giai đoạn 2017-2020; xây dựng Quy chế phối hợp công tác giữa Bộ Xây dựng và CĐXDVN trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng ký ban hành. Đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 05/CT-BXD ngày 22/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc phát động phong trào thi đua “Tổ chức tốt hơn nữa điều kiện sống và làm việc của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành Xây dựng”; xây dựng dự thảo Chỉ thị mới thay thế Chỉ thị số 05/CT-BXD. Hướng dẫn tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc. Chỉ đạo rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ký mới Thỏa ước lao động tập thể và các nội quy, quy chế có liên quan đến người lao động phù hợp với quy định của Nhà nước và tình hình thực tế của các đơn vị trong Ngành. Chỉ đạo, hướng dẫn công tác chăm lo Tết Tân Sửu 2021 cho đoàn viên, người lao động; tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống, việc làm, đảm bảo thu nhập, nâng cao chất lượng các thiết chế. Phối hợp với Cục Giám định nhà nước chỉ đạo triển khai Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động năm 2021; thực hiện kiểm tra, khảo sát 02/06 công trình, gói thầu đăng ký Giải thưởng Công trình chất lượng cao năm 2021.

Bên cạnh các hoạt động nổi bật trên, CĐXDVN cũng phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng về công tác chăm lo đời sống công nhân viên chức lao động; công tác tuyên truyền vận động công nhân viên chức lao động, phát triển đoàn viên, nữ công, kiểm tra và một số công tác khác.

Thay mặt CĐXDVN, Chủ tịch Nguyễn Thị Thủy Lệ cũng trình bày các nội dung là những trọng tâm phối hợp công giữa Bộ Xây dựng và CĐXDVN trong năm 2022.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá cao các kết quả đã đạt được, đồng thời nhấn mạnh: Năm 2021, CĐXDVN đã rất tích cực và chủ động triển khai tổ chức các nhiệm vụ để có những kết quả hết sức toàn diện và có sự đổi mới về phương thức hoạt động phù hợp với tình hình mới, đặc biệt là công tác thực hiện phòng chống đại dịch Covid-19; chăm lo cho đoàn viên và người lao động; tổ chức và phát động các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở....

Về thực hiện Quy chế phối hợp trong năm qua, mặc dù ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các đơn vị đã tích cực, chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật và Quy chế phối hợp đã đề ra; phân công lãnh đạo giữ các mối quan hệ thường xuyên với cơ quan tổ chức có liên quan; luôn chủ động và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các bên liên quan triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Công tác phối hợp đã đi vào nền nếp, tạo ra bước chuyển biến tích cực trong mối quan hệ phối hợp công tác giữa Bộ Xây dựng và CĐXDVN; tinh thần trách nhiệm, tính hiệu quả trong công tác phối hợp đã được tăng cường. Những kết quả nêu trên đã góp phần tích cực trong việc tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của Ngành.

Quang cảnh cuộc làm việc giữa CĐXDVN và Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã thống nhất với các nội dung kế hoạch năm 2022 giữa hai bên. Trong đó, đề nghị tập trung vào các hoạt động chăm lo cho người lao động nhất là người lao động có hoàn cảnh khó khăn; an sinh xã hội; làm tốt nhiệm vụ đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; công tác phòng chống dịch bệnh; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, động viên nhằm ổn định tư tưởng cho đoàn viên, người lao động trong giai đoạn sắp xếp bộ máy; kiện toàn đội ngũ cán bộ công đoàn…

Nguồn: Báo Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)