Hội thảo Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong ngành Xây dựng”

Thứ sáu, 06/06/2014 15:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 6/6/2014 tại Hà Nội, Bộ Xây dựngvà Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) và đã phối hợp tổ chức Hội thảo Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong ngành Xây dựng” thuộc Chương trình năng lượng sạch do USAID tài trợ.

TS. Nguyễn Trung Hòa phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường (Bộ Xây dựng) – Giám đốc Dự án; bà Rosario Chato Calderon – Đại diện USAID; ông Joseph Deringer – Trưởng đoàn tư vấn Dự án (Công ty Windrock International – Mỹ); các thành viên Ban Quản lý dự án của Bộ Xây dựng; đại diện Văn phòng Tiết kiệm năng lượng Bộ Công thương; đại diện các Sở Xây dựng các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hồ Chí Minh; đại diện các trung tâm tư vấn tiết kiệm năng lượng, các hội nghề nghiệp liên quan và các nhà tài trợ trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng: IFC, UNDP, Koica, Đan Mạch; các chuyên gia trong nước và nước ngoài.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Trung Hòa – Giám đốc dự án cho biết, Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong ngành Xây dựng” được thực hiện trong 4 năm từ 2014 đến 2018 do USAID tài trợ, Bộ Xây dựng làm chủ dự án, đối tác thực hiện dự án là Công ty Windrock International đã được khởi động từ tháng 5/2014. Tại Hội thảo này, Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn và các đối tác có liên quan sẽ thảo luận về kế hoạch thực hiện Dự án, cơ chế, hình thức phối hợp, tham gia các hoạt động của dự án của các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, đồng thời đóng góp ý kiến về việc thực hiện 02 hợp phần chính của dự án là Hợp phần cơ sở dữ liệu và Hợp phần đào tạo.

Bà Rosario Chato Calderon – Đại diện USAID phát biểu tại Hội thảo
 

Tại Hội thảo, bà Rosario Chato Calderon cho rằng, việc xây dựng bộ cơ sở dữ liệu về sử dụng năng lượng trong các công trình xây dựng có ý nghĩa hết sức quan trọng, là nền tảng để đưa ra các chính sách về tiết kiệm năng lượng trong xây dựng và khuyến khích phát triển xây dựng xanh.

Trình bày về kế hoạch triển khai Dự án, ông Joseph Deringer - Trưởng đoàn tư vấn Dự án cho biết, theo văn kiện Dự án đã được Bộ Xây dựng phê duyệt, các mục tiêu cụ thể của Dự án bao gồm: Tăng cường năng lực thu thập, quản lý, phân tích và sử dụng dữ liệu năng lượng; xúc tiến thực hiện Quy chuẩn Việt Nam QCVN 09:2013/BXD và quảng bá các công nghệ xây dựng xanh thông qua các biện pháp khuyến khích thị trường và thông lệ thực hành quản lý nhu cầu năng lượng; tăng cường năng lực thực thi QCVN 09:2013/BXD và năng lực soạn thảo Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh cho ngành Xây dựng. Trên cơ sở các mục tiêu tổng quát và cụ thể, đơn vị tư vấn đã dự kiến 03 nhiệm vụ chính gồm: Tăng cường năng lực thu thập, quản lý, phân tích và sử dụng dữ liệu năng lượng trong ngành Xây dựng cho quá trình ra quyết định, với khoảng 100 đơn vị tham gia dự án; Cải thiện tiết kiệm năng lượng trong các lĩnh vực xây dựng tiêu thụ nhiều năng lượng – mục tiêu tiết kiệm 40.000.000 kWh nhờ giảm nhu cầu điện năng và tăng cường tiết kiệm năng lượng; Tăng cường đầu tư công và đầu tư tư nhân vào các công nghệ năng lượng tái tạo và thí điểm ứng dụng các công nghệ này trong lĩnh vực xây dựng – khoảng 20.000.000kWh được tiết kiệm nhờ giảm công suất phát điện khi ứng dụng các nguồn năng lượng tái tạo/năng lượng mới trong các công trình xây dựng.
 

Toàn cảnh Hội thảo


Tại Hội thảo này, các đại biểu tham dự đã nghe các tư vấn báo cáo các nội dung dự kiến thực hiện Hợp phần xây dựng cơ sở dữ liệu, Hợp phần đào tạo và tham luận của một số địa phương về việc triển khai QCVN 09:2013.

Trong phần thảo luận, các chuyên gia tham dự đã có nhiều ý kiến góp ý cho thiết kế phiếu điều tra về tình hình sử dụng năng lượng của các công trình xây dựng để đảm bảo tính khả thi của việc thu thập dữ liệu cũng như ý nghĩa về mặt thống kê của các dữ liệu.

Trong phần phát biểu kết luận, TS. Nguyễn Trung Hòa đã bày tỏ cám ơn những ý kiến đóng góp xác đáng của các đại biểu dự Hội thảo, giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề có liên quan đến Dự án mà các đại biểu quan tâm. Bên cạnh đó, TS. Nguyễn Trung Hòa cũng đề nghị đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các bộ phiếu điều tra để gửi xin ý kiến các tổ chức, các cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm đảm bảo tính khả thi của việc thu thập dữ liệu cũng như nâng cao chất lượng của cơ sở dữ liệu về sử dụng năng lượng trong công trình xây dựng. Đồng thời, TS. Nguyễn Trung Hòa cũng đề nghị đơn vị tư vấn xây dựng các nội dung của chương trình đào tạo đối với từng đối tượng, phù hợp với mục tiêu của Dự án./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)