Bộ Xây dựng nghiệm thu đề tài của Viện Đào tạo & Ứng dụng khoa học công nghệ - Đại học Kiến trúc Hà Nội

Thứ sáu, 26/11/2021 16:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 26/11/2021, Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng họp đánh giá nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu xây dựng chỉ dẫn công nghệ neo bầu lớn để chống đỡ khi thi công hố móng nhà trong điều kiện phức tạp” do Viện Đào tạo & Ứng dụng khoa học công nghệ thuộc Đại học Kiến trúc Hà Nội chủ trì thực hiện. Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Lê Minh Long - Chủ tịch Hội đồng, chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp của Hội đồng

Trình bày lý do, sự cần thiết của đề tài, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết: trong thi công hố móng các công trình dân dụng tại Việt Nam đã có nhiều dự án áp dụng giải pháp neo, sử dụng loại neo truyền thống trong đất. Neo đất thường kết hợp với cọc ván (bê tông, thép) hoặc các loại cọc (bê tông, xi măng đất...), tường liên tục trong đất, có hạn chế là sức chịu tải nhỏ và neo có chiều dài tương đối lớn. Tại Việt Nam chưa có nhiều dự án với hố móng ứng dụng được công nghệ neo bầu lớn. Công nghệ có ưu điểm là thi công nhanh và dễ, có thể tạo ra các bầu lớn trong nền đất yếu mà không làm ảnh hưởng tới công trình bên cạnh. Việc điều chỉnh ứng suất trước của neo cho phép hạn chế tối đa sự biến dạng của hố móng, giá thành phải chăng. Tuy nhiên đây là công nghệ mới, cần xây dựng các tiêu chí phù hợp với hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam. Do đó, đề tài có tính cấp thiết, tính thực tiễn cao.

Qua quá trình triển khai thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành báo cáo tổng kết, trong đó tổng quan ứng dụng công nghệ neo bầu lớn trong xây dựng hố móng công trình xây dựng dân dụng; xây dựng cơ sở khoa học ứng dụng công nghệ neo bầu lớn kết hợp với các giải pháp sử dụng tường cừ để thi công hố móng; xây dựng quy trình thiết kế, thi công neo bầu lớn kết hợp tường cừ để thi công hố móng; thiết kế điển hình cho một hố móng trong điều kiện phức tạp. Đồng thời nhóm đã hoàn thành việc xây dựng chỉ dẫn kỹ thuật công nghệ neo bầu lớn trong thi công hố móng.  

Tại cuộc họp, Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng đánh giá cao nỗ lực của nhóm nghiên cứu để hoàn thành đề tài theo đề cương đã được phê duyệt. Các ủy viên phản biện, các chuyên gia thành viên Hội đồng đều nhất trí với sự cần thiết, ý nghĩa thực tiễn của đề tài. Bên cạnh đó, Hội đồng thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến chuyên môn, đặc biệt đối với sản phẩm chính của đề tài là cuốn chỉ dẫn kỹ thuật công nghệ neo bầu. Theo đó, cần biên tập lại chỉ dẫn đảm bảo súc tích, ngắn gọn; thuật ngữ cần thống nhất, chính xác hơn. Hội đồng cũng đề nghị nên đổi tên sách là “Chỉ dẫn kỹ thuật neo bầu lớn trong công trình xây dựng dân dụng” để thuận lợi cho việc in, phát hành sau này. 

Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng đã nhất trí nghiệm thu đề tài của Viện Đào tạo & Ứng dụng khoa học công nghệ - Đại học Kiến trúc Hà Nội, với kết quả xếp loại Khá.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)