Thẩm định Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ (tỉnh Ninh Thuận)

Thứ sáu, 15/10/2021 17:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 15/10/2021 Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ, tỉnh Ninh Thuận đến năm 2045, theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Bộ Xây dựng có đại diện các Bộ, ngành, Hội chuyên ngành là thành viên Hội đồng thẩm định. Tại điểm cầu Ninh Thuận có sự tham dự của ông Trần Quốc Nam - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận; ông Phan Tấn Cảnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, đại diện lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh, các huyện, thành phố thuộc khu vực quy hoạch. Chủ tịch Hội đồng thẩm định, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì Hội nghị.


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị - Chủ tịch Hội đồng thẩm định phát biểu tại Hội nghị

Theo Báo cáo của đơn vị tư vấn (Viện Quy hoạch và kiến trúc đô thị, Đại học Xây dựng), Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ, tỉnh Ninh Thuận đến năm 2045 nhằm cụ thể hóa Quyết định số 201/QĐ/TTg ngày 22/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, trong đó xác định Khu du lịch (KDL) Ninh Chữ là một trong 42 KDL quốc gia của cả nước, đồng thời là một trong 9 KDL quốc gia Vùng duyên hải Nam Trung bộ. Nhiệm vụ cũng nhằm hiện thực hóa Nghị quyết số 115/NQ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ về việc thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận phát triển kinh tế-xã hội, ổn định sản xuất, đời sống nhân dân giai đoạn 2018-2023, giao UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức lập quy hoạch KDL quốc gia Ninh Chữ, trong đó, xác định Ninh Chữ là trung tâm và bổ sung các khu vực Bình Tiên-Vĩnh Hy, Cà Ná-Mũi Dinh là các vệ tinh thuộc KDL.

Nhiệm vụ đề xuất lập quy hoạch KDL quốc gia Ninh Chữ bao gồm toàn bộ khu vực gắn với dải bờ biển phía Đông của tỉnh Ninh Thuận từ Bình Tiên phía Bắc đến Mũi Dinh ở phía Nam, kéo dài hơn 100km đường bờ biển với nhiều bãi san hô, bãi tắm, hệ động thực vật và hệ sinh thái cảnh quan đa dạng, đan xen với các định hướng phát triển các khu đô thị và du lịch độc đáo, đẳng cấp. Trong đó, Ninh Chữ là vùng bờ biển có đặc trưng của vịnh biển gắn với định hướng mở rộng của thành phố Phan Rang-Tháp Chàm.


Ông Trần Quốc Nam-Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại Hội nghị

Phạm vi lập quy hoạch là khu vực dải không gian ven biển tỉnh Ninh Thuận, có quy mô diện tích khoảng 10.200 ha, thuộc địa giới hành chính của thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, huyện Thuận Bắc, huyện Ninh Hải, huyện Ninh Phước và huyện Thuận Nam. Phạm vi nghiên cứu gián tiếp được đề xuất bao gồm các khu vực lân cận như Vườn quốc gia Núi Chúa, các không gian lân cận nằm ngoài phạm vi lập quy hoạch nhằm đảm bảo khớp nối đồng bộ về tổ chức không gian, quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan và hạ tầng kỹ thuật với các khu vực lân cận.

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định đánh giá cao tiềm năng thế mạnh du lịch của Ninh Thuận trong đó có KDL quốc gia Ninh Chữ. Đại diện các bộ, ngành, hội chuyên ngành đã đóng góp nhiều ý kiến cho Nhiệm vụ, xoay quanh các nội dung yêu cầu phát triển KDL phải gắn với vấn đề bảo tồn, phát huy các giá trị cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, hệ sinh thái biển, hệ sinh thái nhân văn của vùng đất, địa phương. Quy hoạch cần làm nổi bật yếu tố văn hóa xã hội độc đáo của Ninh Thuận - vùng đất có lịch sử lâu đời, còn lưu giữ nhiều di sản quý báu của  văn hóa Chăm pa, với nhiều di tích gắn với văn hóa Chăm như các tháp Chàm. Đặc biệt, phát triển KDL Ninh Chữ phải gắn với bảo vệ môi trường ven biển, ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai; đảm bảo an ninh quốc phòng, bởi Ninh Thuận được xác định có vị trí quan trọng về bảo vệ quốc phòng - an ninh của cả nước trong mối quan hệ với vùng Tây Nguyên và các tỉnh khu vực miền Trung, trên địa bàn tỉnh có nhiều cơ sở quân sự.


Thành viên Hội đồng thẩm định góp ý cho Nhiệm vụ

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khái quát các ý kiến góp ý của Hội đồng, nhấn mạnh sự cần thiết lập nhiệm vụ quy hoạch và lưu ý một số nội dung để tỉnh Ninh Thuận và đơn vị tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ nhiệm vụ. Theo Bộ trưởng, nhiệm vụ quy hoạch KDL quốc gia Ninh Chữ cần đảm bảo sự thống nhất đồng bộ với các cấp độ quy hoạch; phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch chuyên ngành khác có liên quan. Bên cạnh đó, tư vấn cần rà soát, bổ sung đánh giá hiện trạng sử dụng đất, các quy hoạch, dự án đã triển khai thực hiện có liên quan đến khu vực lập quy hoạch; cần phân tích làm rõ cơ sở khoa học trong công tác dự báo quy mô dân số, khách du lịch đảm bảo phù hợp với dự báo quy hoạch ngành; làm rõ định hướng phát triển không gian 3 khu vực chính (khu vực trung tâm Ninh Chữ và hai khu vực vệ tinh Bình Tiên-Vĩnh Hy, Cà Ná-Mũi Dinh); rà soát bổ sung đầy đủ căn cứ pháp lý, cập nhật các quy hoạch ngành đã được phê duyệt.Quan điểm phát triển KDL quốc gia Ninh Chữ phải đảm bảo các yếu tố bền vững, gắn kết chặt chẽ với đảm bảo quốc phòng an ninh, các yếu tố đặc sắc, độc đáo của văn hóa lịch sử địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị tỉnh Ninh Thuận và đơn vị tư vấn tiếp thu tối đa ý kiến các bộ, ngành, sớm hoàn thiện Nhiệm vụ để Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)